I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS nắm được nghịch đảo của phân thức là phân thức và quy tắc chia (trong đó phân thức là nghịch đảo của phân thức ) để đưa phép chia về phép nhân.
+ Biết vận dụng quy tắc nhân đã học để làm phép tính và rút gọn kết quả.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép chia các phân thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các ví dụ và BT.
HS: + Làm các BT cho về nhà.
+ Bảng nhóm làm BT.
III. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC VÀ KIỂM TRA BÀI CŨ.
1. Ổn định tổ chức: GV kiểm tra sĩ số HS, tạo không khí học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 33 Phép chia các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : ..../ ....../ 200 …..
Ngày dạy : ..../ ....../ 200 …..
Tiết 33: Phép chia các phân thức đại số
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS nắm được nghịch đảo của phân thức là phân thức và quy tắc chia (trong đó phân thức là nghịch đảo của phân thức ) để đưa phép chia về phép nhân.
+ Biết vận dụng quy tắc nhân đã học để làm phép tính và rút gọn kết quả.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép chia các phân thức.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các ví dụ và BT.
HS: + Làm các BT cho về nhà.
+ Bảng nhóm làm BT.
III. ổn định tổ chức và kiểm tra bài cũ.
1. ổn định tổ chức: GV kiểm tra sĩ số HS, tạo không khí học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
GV: Hãy phát biểu quy tắc nhân 2 phân thức, áp dụng nhân các phân thức sau:
a)
b)
GV cho nhận xét kết quả câu a, củng cố và vào nội dung bài học.
5 phút
+ HS1 phát biểu như SGK: phép nhân 2 phân thức được thực hiện theo công thức TQ sau:
áp dụng: a)
b)
IV. tiến trình bài dạy.
Hoạt động 1: Phân thức ngịch đảo
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+ GV cho HS thực hiện ?1:
Làm tính nhân 2 phân thức:
Sau khi HS thực hiện xong GV đưa ra BT:
?
Tìm phân thức điền vào chỗ ? để . = 1
+ Sau khi HS thực hiện xong GV giới thiệu phân thức là nghịch đảo của phân thức và ngược lại. Vậy cho trước 1 phân thức muốn tìm nghịch đảo của nó ta làm như thế nào?
áp dụng tìm nghịch đảo của các phân thức:
a) b) c)
15 phút
+ HS thực hiện nhân 2 phân thức và tìm ra kết quả:
= 1
+ HS tìm ra phân thức cần điềnvào ? chínhlà phân thức vì khi đó . = 1
+ HS: ta chỉ việc hoán đổi vị trí của tử và mẫu, sau đó thực hiện BT như sau:
a) nghịch đảo của p/thứclà p/thức
b) ng/đảo của p/thứclà p/thức
c) nghịch đảo của p/thứclà p/thức
Hoạt động 2: Phép chia các phân thức
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+ GV cho HS đọc quy tắc trong SGK
+ HS đọc quy tắc 2 lần và nêu dạng tổng quát:
với ạ 0
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+ GV cho HS thực hiện áp dụng để giải ngay BT ?1 trong SGK:
Làm tính chia:
+ Sau khi cho HS nhận xét GV chốt lại điều quan trọng nhất vẫn là không được quên việc rút gọn phân thức.
+ GV tiếp tục cho HS thực hiện ?4:
Thực hiện phép chia các phân thức sau:
ị Hãy cho biết để thực hiện được phép tính này ta cần làm theo thứ tự nào?
ị Ngoài ra còn cách nào khác nữa?
Nếu HS không biết thì GV có thể thông báo cách thực hiện lện tục:
+ HS thực hiện áp dụng quy tắc để làm phép chia:
=
+ HS: ta cần làm theo thứ tự từ phải sang trái:
= = 1
+ HS làm theo cách thứ hai:
Hoạt động 3: Luyện tập Củng cố
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
GV cho nhắc lại quy tắc chia 2 phân thức và nêu dạng tổng quát. Sau đó yêu cầu HS làm tại lớp BT 42 đ 45 trong SGK:
Bài tập 42: Làm tính chia 2 phân thức sau
a) b)
Bài tập 43: Làm tính chia 2 phân thức sau
a) b)
Bài tập 44: Tìm phân thức Q biết rằng:
+ Sau mỗi BT giáo viên củng cố ngày kiến thức mà học sinh đã vận dụng, chú ý rèn cho HS cách rút gọn các phân thức.
+ Nếu còn thời gian thì GV hướng dẫn cho HS bài tập 45 bằng phương pháp lấy nghịch đảo tất cả các phân thức chia ị kết quả.
20 phút 15 phút
+ 2HS lên bảgn thực hiện BT 42:
a)
b)
=
+ BT 43 phải coi các đa thức chính là phân thức có mẫu bằng 1:
a)
b) =
+ HS phát hiện ra cách tìm Q:
Từ GT: ị Q = :
ị Q = :
ị Q =
V. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Nắm vững phương pháp chia các phân thức và tính toán rút gọn.
+ BTVN: BTcòn lại trong SGK (nếu còn) và BT trong SBT.
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Biến đổi các biểu thức hữu tỷ giá trị của phân thức đại số
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 33.doc