A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
- Giúp học sinh củng cố : Phép nhân, chia các phân thức đại số. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định.
2. Kỷ năng :
- Rèn luyện cho học sinh kỷ năng : Nhân, chia các phân thức. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định. Tính giá trị của một phân thức.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt. Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Số lượng bài tập, sgk
HS : - Học bài cũ, sgk
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Tìm điều kiện để giá trị phân thức sau được xác định: (Với mọi x )
III. Luyện tập: (30')
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 35 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 35 LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 21.12.08
Ngày dạy : 22.12.08
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
- Giúp học sinh củng cố : Phép nhân, chia các phân thức đại số. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định.
2. Kỷ năng :
- Rèn luyện cho học sinh kỷ năng : Nhân, chia các phân thức. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định. Tính giá trị của một phân thức.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt. Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Số lượng bài tập, sgk
HS : - Học bài cũ, sgk
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Tìm điều kiện để giá trị phân thức sau được xác định: (Với mọi x ¹ )
III. Luyện tập: (30')
Đặt vấn đề :
Triển khai bài :
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung
Hoạt động 1 (12')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 53 sgk/58a
HS:
HS:
HS:
53a) Biến đổi các biểu thức sau thành một phân thức đại số
; ;
Hoạt động 2 (5')
GV:Yêu cầu học sinh làm bài tập 54a sgk
HS: 2x2 - 6x = 2x(x - 3) = 0
khi 2x = 0 hoặc x - 3 = 0
Suy ra: x = 0 hoặc x = 3
Vậy với x ¹ 0 và x ¹ 3 thì giá trị của phân thức được xác định
54a) Tìm giá trị của x để giá trị của phân thức sau được xác định
Hoạt động 3 (12')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 55sgk/59
HS: x2 - 1 = (x + 1)(x - 1) = 0 khi x = 1 hoặc x = -1. Suy ra với x ¹ 1 và x ¹ -1 thì giá trị của phân thức được xác định
HS:
HS: Giá trị của phân tại x = -1 không xác định.
55 sgk/59 Cho phân thức
a) Với x = ? thì giá trị của phân được xác định
b) Chứng minh phân thức rút gọn của phân thức là
c) x = 2, phân thức có giá trị là 3.
x = -1, phân thức có giá trị là 0. Đúng hay sai ? Những giá trị nào của biến thì có thể tính được giá trị của phân thức bằng cách tính giá trị của phân thức rút gọn ?
Hoạt động 4 (6')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 49 sgk/58
GV: Các ước của 2 là những số nào ?
HS: -1; 1; -2; 2
GV: Chỉ ra 1 đa thức nhận -1; 1; -2, 2 làm nhiệm ?
HS: (x + 1)(x - 1)(x + 2)(x - 2)
GV: Lập phân thức có mẫu là đa thức vừa tìm được ?
HS:
GV: Phân thức này có thỏa điều kiện của bài toán đề ra không ?
HS: Thỏa mãn
GV: Có bao nhiêu phân thức như thê ?
HS: Vô số
49 sgk/58
Đố em tìm được một phân thức (của biến x) mà giá trị của nó được xác định với mọi x khác ước của 2.
IV. Củng cố: (3')
- Giá trị của phân thức xác định khi nào ? (Với mọi x sao cho G(x) khác 0)
V. Hướng dẫn về nhà :(2')
- Về nhà làm các bài tập: 50, 51 52, 54b, 56 sgk/59
File đính kèm:
- TIET 35.DOC