Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 5 Ôn tập (phân tích đa thức thành nhân tử phương pháp đặt nhân tử chung)

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

+ HS ôn tập cách phân tíchđa thức thành nhân tủ bằng phương pháp dặt NTC.

+ Biết tìm ra nhân tử chung các hạng tử để đặt thừa số chung.

+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra nhân tử chung, vận dụng tốt để làm BT.

* Trọng tâm:ôn tập phân tíchđa thức thành nhân tử bằng p2đặt nhân tử chung.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.

 HS: + Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 5 Ôn tập (phân tích đa thức thành nhân tử phương pháp đặt nhân tử chung), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV : Dương Tiến Mạnh Ngày soạn : 1/12/2008 Ngày dạy : 9/12/2008 Tiết 5: Ôn tập (phân tích Đa thức thành nhân tử phương pháp đặt NTC) ========–&—======== I. Mục tiêu bài dạy. + HS ôn tập cách phân tíchđa thức thành nhân tủ bằng phương pháp dặt NTC. + Biết tìm ra nhân tử chung các hạng tử để đặt thừa số chung. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra nhân tử chung, vận dụng tốt để làm BT. * Trọng tâm:ôn tập phân tíchđa thức thành nhân tử bằng p2đặt nhân tử chung. II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT. HS: + Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học. III. tiến trình dạy học Hoạt động 1: Ôn tập TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15 phút Bài tập 1: Phân tích đa thức thành nhân tử 2 – 4x b) 15– 5+ 10x + GV giới thiệu: Cách viết như trên là làm theo phương pháp đặt nhân tử chung, hãy cho biết nhân tử chung là gì?. + GV cho học sinh vận dụng: PTĐT: Tìm nhân tử chung của các biến: (lưu ý lấy biến chung với số mũ nhỏ nhất) +GV củng cố kết quả phân tích đa thức ban đầu thành tích của 2 đa thức mới là 5x và(3– x + 2). Chú ý: Đơn thức cũng là đa thức đặc biệt (1 hạng tử) + HS thực hiện và ghi kết quả vào vở: 2– 4x = 2x.x – 2x.2 = 2x.(x – 2) + HS: Phân tích đa thức thành nhân tử là viết 1 đa thức đã cho thành tích của các đa thức +HS: Nhân tử chhung là 2x . Nhân tử chung là thừa số chung có mặt ở tất cả các hạng tử của đa thức ban đầu. (nó là 1 đơn thức). + HS theo dõi gợi ý tìm ra NTC là 5x và trình bày: 15– 5+ 10x = 5x.3– 5x.x + 5x.2 = 5x.(3– x + 2). TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 25 phút c) – x. d) 5.(x – 2y) – 15x.(x – 2y) GV chú ý HS làm quên với việc viết x = x.1 + ở cđcc) Giáo viên cho học sinh quan sát phát hiện ngay nhân tử chung chính là biểu thức trong ngoặc, + Giáo viên: Khi 1 đa thức được phân tích thành tích của 2 đa thức rồi nếu lại có đa thức phân tích được nữa thì ta lại tiếp tục. Hãy quan sát và PT tiếp. đ Vậy kết quả cuối cùng: Phân tích được thành tích 3 đa thức (hay 3 nhân tử). +GV cho HS hoạt động nhóm làm BT: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 3x – 6y (nhiều khi nhân tử chung chỉ là hệ số) b) + 5+ (nhiều khi nhân tử chung chỉ có ở biến) c) 14y – 21x+ 28 (nhân tử chung đầy đủ) d) e) + HS thực hiện câu c): c) – x = x.x – x.1 = x.(x – 1) + HS: Kết quả khi trình bày liền mạch là: = (x – 2y).(5x.x – 5x.3) = (x – 2y).5x.(x – 3) = 5x.(x – 2y).(x – 3) + Sau khi quan sát việ giải PT tích HS thấy tác dụng của việc đi phân tích 1 đa thức thành nhân tử. + HS thực hiện hoạt động nhóm Nhóm I: câu a, b Nhóm II: câu c, d Nhóm II: câu e. IV. Hướng dẫn học tại nhà. + Biết phân tích triệt để 1 đa thức và áp dụng nó vào việc đưa 1 PT về PT tích để giải. + BTVN: 40, 41, 42. Hoàn thanh các phần BT còn lại + Chuẩn bị cho tiết sau; Ôn tập (tiếp).

File đính kèm:

  • docDai 8 - Tiet 5tc.doc