I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS ôn tập cách phân tíchđa thức thành nhân tủ bằng phương pháp dặt NTC.
+ Biết tìm ra nhân tử chung các hạng tử để đặt thừa số chung.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra nhân tử chung, vận dụng tốt để làm BT.
* Trọng tâm:ôn tập phân tíchđa thức thành nhân tử bằng p2đặt nhân tử chung.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 5 Ôn tập (phân tích đa thức thành nhân tử phương pháp đặt nhân tử chung), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV : Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn : 1/12/2008
Ngày dạy : 9/12/2008
Tiết 5: Ôn tập
(phân tích Đa thức thành nhân tử phương pháp đặt NTC)
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS ôn tập cách phân tíchđa thức thành nhân tủ bằng phương pháp dặt NTC.
+ Biết tìm ra nhân tử chung các hạng tử để đặt thừa số chung.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra nhân tử chung, vận dụng tốt để làm BT.
* Trọng tâm:ôn tập phân tíchđa thức thành nhân tử bằng p2đặt nhân tử chung.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học.
III. tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Ôn tập
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
Bài tập 1: Phân tích đa thức thành nhân tử
2 – 4x
b) 15– 5+ 10x
+ GV giới thiệu: Cách viết như trên là làm theo phương pháp đặt nhân tử chung, hãy cho biết nhân tử chung là gì?.
+ GV cho học sinh vận dụng:
PTĐT:
Tìm nhân tử chung của các biến:
(lưu ý lấy biến chung với số mũ nhỏ nhất)
+GV củng cố
kết quả phân tích đa thức ban đầu thành tích của 2 đa thức mới là 5x và(3– x + 2).
Chú ý: Đơn thức cũng là đa thức đặc biệt (1 hạng tử)
+ HS thực hiện và ghi kết quả vào vở:
2– 4x = 2x.x – 2x.2
= 2x.(x – 2)
+ HS:
Phân tích đa thức thành nhân tử là viết 1 đa thức đã cho thành tích của các đa thức
+HS:
Nhân tử chhung là 2x . Nhân tử chung là thừa số chung có mặt ở tất cả các hạng tử của đa thức ban đầu. (nó là 1 đơn thức).
+ HS theo dõi gợi ý tìm ra NTC là 5x và trình bày:
15– 5+ 10x = 5x.3– 5x.x + 5x.2
= 5x.(3– x + 2).
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
25 phút
c) – x.
d) 5.(x – 2y) – 15x.(x – 2y)
GV chú ý HS làm quên với việc viết x = x.1
+ ở cđcc) Giáo viên cho học sinh quan sát phát hiện ngay nhân tử chung chính là biểu thức trong ngoặc,
+ Giáo viên: Khi 1 đa thức được phân tích thành tích của 2 đa thức rồi nếu lại có đa thức phân tích được nữa thì ta lại tiếp tục. Hãy quan sát và PT tiếp.
đ Vậy kết quả cuối cùng: Phân tích được thành tích 3 đa thức (hay 3 nhân tử).
+GV cho HS hoạt động nhóm làm BT:
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) 3x – 6y (nhiều khi nhân tử chung chỉ là hệ số)
b) + 5+
(nhiều khi nhân tử chung chỉ có ở biến)
c) 14y – 21x+ 28
(nhân tử chung đầy đủ)
d)
e)
+ HS thực hiện câu c):
c) – x = x.x – x.1 = x.(x – 1)
+ HS:
Kết quả khi trình bày liền mạch là:
= (x – 2y).(5x.x – 5x.3)
= (x – 2y).5x.(x – 3)
= 5x.(x – 2y).(x – 3)
+ Sau khi quan sát việ giải PT tích HS thấy tác dụng của việc đi phân tích 1 đa thức thành nhân tử.
+ HS thực hiện hoạt động nhóm
Nhóm I: câu a, b
Nhóm II: câu c, d
Nhóm II: câu e.
IV. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Biết phân tích triệt để 1 đa thức và áp dụng nó vào việc đưa 1 PT về PT tích để giải.
+ BTVN: 40, 41, 42. Hoàn thanh các phần BT còn lại
+ Chuẩn bị cho tiết sau; Ôn tập (tiếp).
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 5tc.doc