A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
Giúp học sinh:
- Biết được sự liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
2. Kỷ năng :
Giúp học sinh có kỷ năng:
- Vận dụng sự liện hệ giữa thứ tự và phép nhân để chứng minh các bất đẳng thức.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt. Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Tranh vẽ sẵn trục số, bài tập tương tự bài tập 1 sgk/39
HS : - Dụng cụ học tập, sgk
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Biết a - 7 > b - 7. So sánh a và b ?
III. Bài mới: (27')
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1508 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 58 LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN
Ngày soạn : 29.03.09
Ngày dạy : 30.03.09
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
Giúp học sinh:
- Biết được sự liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
2. Kỷ năng :
Giúp học sinh có kỷ năng:
- Vận dụng sự liện hệ giữa thứ tự và phép nhân để chứng minh các bất đẳng thức.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt. Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Tranh vẽ sẵn trục số, bài tập tương tự bài tập 1 sgk/39
HS : - Dụng cụ học tập, sgk
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Biết a - 7 > b - 7. So sánh a và b ?
III. Bài mới: (27')
Đặt vấn đề: (3')
- 5 < 3 đúng hay sai ?
- 5.c ? 3.c với c là một số
Triển khai bài: (32')
Hoạt động của Thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1(12’)
GV: Cho bất đẳng thức - 3 < 5. Nếu nhân cả hai vế của bất đẳng thức với 2 ta thu được bất đẳng thức nào? HS: -6 < 10
GV: Bất đẳng thức thu được như thế nào với bất đẳng thức đã cho ? HS: Cùng chiều
GV: Hãy rút ra có kết luận từ bài toán trên ? Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức với cùng một số dương ta thu được bất đẳng thức như thế nào ?
HS: Phát biểu tính chất sgk/38
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 sgk/38
HS: Thực hiện
1) Liên hệ giữa tính thứ tự và phép nhân với số dương
Tính chất: Với a, b, c ÎR, c > 0, ta có:
a) a ³ b Þ a.c ³ b.c
b) a £ b Þ a.c £ b.c
Hoạt động 2(12’)
GV: Cho bất đẳng thức 5 > - 8. Nếu nhân cả hai vế của bất đẳng thức với -3, ta thu được bất đẳng thức nào ? HS: -15 < 24
GV: Hãy rút ra có kết luận từ bài toán trên ? Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức với cùng một số âm ta thu được bất đẳng thức như thế nào ?
HS: Phát biểu tính chất sgk/38
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?4, ?5 sgk/39
HS: Thực hiện
2) Liên hệ giữa tính thứ tự và phép nhân với số âm
Tính chất: Với a, b, c ÎR, c < 0, ta có:
a) a ³ b Þ a.c £ b.c
b) a £ b Þ a.c ³ b.c
Hoạt động 3(5’)
GV: Với a, b, c ÎR, ta có: a < b và b < c Þ a < c
Tính chất này gọi là tính chất bắc cầu, tính chất này vẫn đúng với thư tự >, ³, £
HS: Lắng nghe, ghi nhớ
3) Tính chất bắc cầu
Với a, b, c ÎR, ta có:
a £ b và b £ c Þ a £ c
a ³ b và b ³ c Þ a ³ c
IV. Củng cố: (6')
- Nêu sự liên hệ giữa tính thứ tự và phép nhân ?
- Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập:
Mỗi khẳng định sau đúng hay sai ? Vì sao ?
a) (-3).56 < (-2).56 b) (-3).(-7) < (-2).(-7)
c) -2x2 £ 0
V. Hướng dẫn về nhà :(1')
- Về nhà thực hiện bài tập: 5,6,7,8,9 sgk/39,40
- Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- TIET 58.doc