I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS tiếp tục sử dụng các HĐT để phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT.
+ Biết tìm ra HĐT phù hợp để phân tích, biết cách biến đổi để áp dụng được linh hoạt.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra HĐT, vận dụng tốt để làm BT.
* Trọng tâm: áp dụng thành thạo phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 9 Ôn tập (phân tích đa thức bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/ 09/ 200 7
Ngày dạy : ..../ 09/ 200 7
Tiết 9: Ôn tập
(phân tích Đa thức = phương pháp dùng hằng đẳng thức)
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS tiếp tục sử dụng các HĐT để phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT.
+ Biết tìm ra HĐT phù hợp để phân tích, biết cách biến đổi để áp dụng được linh hoạt.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra HĐT, vận dụng tốt để làm BT.
* Trọng tâm : áp dụng thành thạo phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học.
III. tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
7 phút
Viết các HĐT theo quy tắc mà vế phải là các đa thức được phân tích thành nhân tử:
đ GV củng cố ngay kiến thức vào hướng vào bài học mới:
HĐT1: + 2ab + =(a +b)2
HĐT2: – 2ab + = (a – b)2
HĐT3: –= (a + b).(a – b)
HĐT4: + 3a2b + 3ab2 + = (a + b)3
HĐT5: – 3a2b + 3ab2 – = (a – b)3
HĐT6: + = (a + b).( – ab + )
HĐT7: –= (a – b).( + ab + )
Hoạt động 1: Ôn tập
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
Bài tập 1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) – 4x + 4.
b) – 2
c) 1 – 8.
+ Gv yêu cầu học sinh quan sát và cho biết môi đa thức có dạng của HĐT nào?
+ GV hướng dẫn: viết 1 = 13 ; 2 = ()2 ; 8= (2x)3. thì các đa thức trên rơi vào những HĐT nào?
+ HS thực hiện quan sát và trả lời:
đ câu a) có dạng HĐT BP của 1 hiệu
đ câu b) có dạng HĐT hiệu 2 lập phương.
+ 3 Học sinh lên bảng thực hiện:
a) – 4x + 4 = – 2.x.2 + 22
= (x – 2)2.
b) – 2 = – ()2
= (x + )(x – )
c) 1 – 8 = 13 – (2x)3
= (1 – 2x) [12 + 1.2x + (2x)2]
= (1 – 2x)(1 + 2x + 4x2).
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20 phút
d) + 6x + 9
( HĐT bình phương của 1 tổng)
e) 10x – 25 –
(Đổi dấu dể đưa về HĐT bình phương của 1 hiệu)
f) ) 8–
( HĐT hiệu hai lập phương)
g)
(HĐT hiệu hai bình phương
+ HS thực hiện dùng các HĐT theo hướng dẫn của giáo viên để đi dến kết quả:
d ) + 6x + 9 = + 2.x.3 + 32
= (x + 3)2
e) 10x – 25 – = – ( 25 – 10x + )
= – (5 – x)2
f) 8– = (2x)2 –
=
=
g) =
IV. Hướng dẫn học tại nhà.
+Biết đưa đa thức về áp dụng được HĐT để phân tích.
+ BTVN: 44, 45, 46. Hoàn thanh các phần BT còn lại
+ Chuẩn bị cho tiết sau; Ôn tập (tiếp)
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 9 tc.doc