Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 9 Ôn tập (phân tích đa thức bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức)

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

+ HS tiếp tục sử dụng các HĐT để phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT.

+ Biết tìm ra HĐT phù hợp để phân tích, biết cách biến đổi để áp dụng được linh hoạt.

+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra HĐT, vận dụng tốt để làm BT.

* Trọng tâm: áp dụng thành thạo phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.

HS: + Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 9 Ôn tập (phân tích đa thức bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/ 09/ 200 7 Ngày dạy : ..../ 09/ 200 7 Tiết 9: Ôn tập (phân tích Đa thức = phương pháp dùng hằng đẳng thức) ========–&—======== I. Mục tiêu bài dạy. + HS tiếp tục sử dụng các HĐT để phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT. + Biết tìm ra HĐT phù hợp để phân tích, biết cách biến đổi để áp dụng được linh hoạt. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra HĐT, vận dụng tốt để làm BT. * Trọng tâm : áp dụng thành thạo phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT. II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT. HS: + Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học. III. tiến trình dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7 phút Viết các HĐT theo quy tắc mà vế phải là các đa thức được phân tích thành nhân tử: đ GV củng cố ngay kiến thức vào hướng vào bài học mới: HĐT1: + 2ab + =(a +b)2 HĐT2: – 2ab + = (a – b)2 HĐT3: –= (a + b).(a – b) HĐT4: + 3a2b + 3ab2 + = (a + b)3 HĐT5: – 3a2b + 3ab2 – = (a – b)3 HĐT6: + = (a + b).( – ab + ) HĐT7: –= (a – b).( + ab + ) Hoạt động 1: Ôn tập TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15 phút Bài tập 1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) – 4x + 4. b) – 2 c) 1 – 8. + Gv yêu cầu học sinh quan sát và cho biết môi đa thức có dạng của HĐT nào? + GV hướng dẫn: viết 1 = 13 ; 2 = ()2 ; 8= (2x)3. thì các đa thức trên rơi vào những HĐT nào? + HS thực hiện quan sát và trả lời: đ câu a) có dạng HĐT BP của 1 hiệu đ câu b) có dạng HĐT hiệu 2 lập phương. + 3 Học sinh lên bảng thực hiện: a) – 4x + 4 = – 2.x.2 + 22 = (x – 2)2. b) – 2 = – ()2 = (x + )(x – ) c) 1 – 8 = 13 – (2x)3 = (1 – 2x) [12 + 1.2x + (2x)2] = (1 – 2x)(1 + 2x + 4x2). TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20 phút d) + 6x + 9 ( HĐT bình phương của 1 tổng) e) 10x – 25 – (Đổi dấu dể đưa về HĐT bình phương của 1 hiệu) f) ) 8– ( HĐT hiệu hai lập phương) g) (HĐT hiệu hai bình phương + HS thực hiện dùng các HĐT theo hướng dẫn của giáo viên để đi dến kết quả: d ) + 6x + 9 = + 2.x.3 + 32 = (x + 3)2 e) 10x – 25 – = – ( 25 – 10x + ) = – (5 – x)2 f) 8– = (2x)2 – = = g) = IV. Hướng dẫn học tại nhà. +Biết đưa đa thức về áp dụng được HĐT để phân tích. + BTVN: 44, 45, 46. Hoàn thanh các phần BT còn lại + Chuẩn bị cho tiết sau; Ôn tập (tiếp)

File đính kèm:

  • docDai 8 - Tiet 9 tc.doc