A.MỤC TIU:
Qua tiết này học sinh đạt được:
1. Kiến thức : hs biết và vận dụng được qui tắc cộng các PTĐS
2. Kỹ năng : HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng.
3.Thái độ : HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán , kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Bảng phụ ghi quy tắc cộng phn thức cng mẫu, khc mẫu, cc tính chất của php cộng phn thức
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 14 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 – TIẾT 28 PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
***
A.MỤC TIÊU:
Qua tiết này học sinh đạt được:
1. Kiến thức : hs biết và vận dụng được qui tắc cộng các PTĐS
2. Kỹ năng : HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng.
3.Thái độ : HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán , kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Bảng phụ ghi quy tắc cộng phân thức cùng mẫu, khác mẫu, các tính chất của phép cộng phân thức
Phiếu học tập:thực hiện phép tính: ta được:
A. B. C. D.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:
Câu hỏi:
1.Để cộng hai phân số cùng mẫu ta làm sao ?
2.Để cộng hai phân số khác mẫu ta làm sao ?
Một hs trả lời tại chổ
Hoạt động 2:
-GV Hướng dẫn HS tìm hiểu VD1
-GV cho HS phát biểu qui tắc,
-Yêu cầu HS làm ?1
-Cho mỗi nhóm làm thêm các BT sau :
Cộng các phân thức :
a)
b)
c)
-HS quan sát, chú ý lắng nghe.
-Phát biểu qui tắc.
-Làm ?1
-Mỗi nhóm làm BT theo sự phân công của GV.
=
=
c/= 2
1.Cộng hai phân thức cùng mẫu thức :
-Qui tắc : Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nghuyên mẫu thức.
-VD : Thực hiện phép cộng
Giải
Hoạt động 3:
-Giúp HS tìm hiểu cách làm ở VD2
-GV cho HS giải ?2
-Gợi ý : có thể biến các phân thức trên thành các phân thức cùng mẫu hay không ? Hãy thực hiện phép tính.
-Hãy nêu qui tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ?
-GV cho HS làm nhóm ?3
-GV giới thiệu chú ý trong SGK.
-Cho HS làm ?4.
-GV nhận xét, sửa bài cho các em
GV phát phiếu học tập cho hs làm bài tập.
-Quan sát, lắng nghe tìm hiểu VD2
-Làm ?2 theo hướng dẫn của GV.
-Nêu qui tắc.
-Thảo luận làm ?3
-Ghi nội dung chú ý.
1. Giao hoán :
2.Kết hợp :
- HS Làm ?4
-Nhận xét, sửa bài vào vở.
Hs cả lớp cùng làm
Một hs trả lới tại chổ
Chọn: B
2.Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau :
-Qui tắc : Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta qui đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm đuợc.
-VD : Thực hiện phép cộng :
Giải
=
?4 :
Hoạt động 4: củng cố
Gv cho hs làm bài tập 21 – 46
Gv cho hs làm bài tập 22a (gv lưu ý hs phải đổi dấu)
Hs cả lớp cùng làm
3 hs làm ở bảng
Hs cả lớp cùng làm
Một hs làm ở bảng
21 – 46
a/ =x b/ c/ 3
22 – 46
a/ x - 1
D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
học thuộc các quy tắc về cộng phân thức cùng mẫu và không cùng mẫu
làm bài tập:22b,13, 14 – 46
File đính kèm:
- TIET28.doc