A.MỤC TIU:Qua tiết này hs đạt được:
1. Kiến thức :
- HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
- HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.
Kĩ năng : HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số .
3. Thái độ : Vận dụng các kiến thức vào giải toán .
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
bảng phụ ghi đề BT, bài giải một số bài tập
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 17 Tiết 35 Luyện tập biến đổi các biểu thức hữu tỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 – TIẾT 35 LUYỆN TẬP
BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỶ
***
A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs đạt được:
Kiến thức :
- HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
- HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.
Kĩ năng : HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số .
3. Thái độ : Vận dụng các kiến thức vào giải toán .
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
bảng phụ ghi đề BT, bài giải một số bài tập
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: kiểm tra
Câu hỏi:
- hãy nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong 1 biểu thức hữu tỷ
- Phân thức được xác định khi nào?
Một hs trả lời tại chổ
Một hs khác nhận xét
Hoạt động 2:luyện tập
- gv cho hs làm BT 48 – 58
( gv treo bảng phụ có đề bài)
+ phân thức xác định khi nào?
+ nêu cách làm câu c?
+ tương tự câu c, hãy làm câu d
+ x = –2 có thỏa mãn đk xác định?
Gv cho hs làm BT 50 – 58
+ ở câu a/ ta thực hiện phép tính nào trước phép tính nào sau?
+ở câu b?
- Gv cho hs làm BT 51 – 58
+nêu thứ tự thực hiện các phép tính câu a
+nêu thứ tự thực hiện các phép tính câu b
- Gv cho hs làm BT 54 – 59
+ phân thức câu a/ được xác định khi nào? Từ đó hãy tìm x
Gv nhận xét bài làm của hs
Hs cả lớp cùng làm
Mỗi câu 1 hs làm ở bảng
Một hs trả lời và làm ở bảng
Một hs trả lời và làm ở bảng
Một hs trả lời và làm ở bảng
Một hs trả lời câu a/ và làm ở bảng
Một hs trả lời câu b/ và làm ở bảng
Hs cả lớp cùng làm
Một hs làm ở bảng
Hs cả lớp cùng làm
Một hs làm ở bảng
Một hs trả lới và tìm x
Một hs làm câu b/
Một hs nhận xét
Một hs nhận xét
48 – 58
a/ Phân thức xác định khi:
x + 2 0 x – 2
b/ ta có:
= x +2
c/ phân thức có giá trị bằng 1:
x = –1
Vậy với x = -1 thì phân thức có giá trị bằng 1
d/ phân thức có giá trị bằng 0 :
x = –2
Vì điều kiện xác định làx – 2 nên không có giá trị nào của x để phân thức có giá trị bằng 0
50 – 58
a/ (
= …=
b/ (x2 – 1)(
= …= 3 – x2
51 – 58
a/(
= … = x + y
b/ …=
54 – 59
a/ Phân thức xác định khi:
2x2 – 6x 0
2x(x – 3) 0
x 0 và x – 3 0
x 0 và x - 3
b/ Phân thức xác định khi:
x2 – 3 0
( x - )( x +) 0
(x - ) 0 và (x + ) 0
x và x –
D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Khi thực hiện các phép tính trong 1 biểu thức đại số phải chú ý về thứ tự thực hiện các phép tính
Oân tập theo bảng tóm tắt chương II, trả lời các câu hỏi ôn tập trang 61
làm BT 53, 55 – 58, 59
File đính kèm:
- TIET35.doc