A.MỤC TIU:
1. Kiến thức :
- Học sinh nắm vững phương pháp giải các phương trình mà việc áp dụng quy tắc chuyển vế , quy tắc nhân và phép thu gọn có thể đưa chúng về dạng phương trình bậc nhất ax + b = 0 (a0) hoặc ax = -b (a0) .
2. Kỹ năng :
- Củng cố và rèn luyện kỹ năng giải phương , trình bày bài giải.
3. Thái độ : Cẩn thận trong tính toán.
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Các bảng phụ ghi nội dung : BT15, BT17, BT19 SGK trang 13, 14.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 20 Tiết 44 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 – TIẾT 44 LUYỆN TẬP
***
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Học sinh nắm vững phương pháp giải các phương trình mà việc áp dụng quy tắc chuyển vế , quy tắc nhân và phép thu gọn có thể đưa chúng về dạng phương trình bậc nhất ax + b = 0 (a0) hoặc ax = -b (a0) .
2. Kỹ năng :
- Củng cố và rèn luyện kỹ năng giải phương , trình bày bài giải.
3. Thái độ : Cẩn thận trong tính toán.
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Các bảng phụ ghi nội dung : BT15, BT17, BT19 SGK trang 13, 14.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : kiểm tra
Hs1 :Giải pt
5 – (x – 6 ) = 4(3 – 2x)
Hs2:Giải pt
S =
S =
Hoạt động 2 : luyện tập
-GV: Gọi HS đọc đề bài tập 17 SGK trang 14.
-GV: Cho HS thảo luận nhóm và thực hiện 17a, 17c, 17f.
-GV: Cho HS còn lại quan sát, nhận xét và đánh giá kết quả từng bài của 3 HS làm trên bảng.
-GV: Nhận xét, đánh giá và ghi điểm.
-GV: Gọi HS đọc đề bài tập 18 SGK trang 14.
-GV: Cho HS thảo luận nhóm và thực hiện 18a.
-GV: Gọi HS đọc đề bài tập 19 SGK trang 14.
-GV: Cho HS đọc kĩ đề toán và trả lời các câu hỏi:
Hãy viết các biểu thức biểu thị :
+ Chiều dài hình chữ nhật:……………………… (mét)
+ Diện tích hình chữ nhật:……………………… (m2)
Đối HS khá giỏi có thể yêu cầu HS tiếp tục giải phương trình tìm x.
-GV: Cho HS thảo luận và đại diện nhóm lên bảng trình bày.
-GV: Cho HS còn lại quan sát, nhận xét và đánh giá kết quả từng bài của HS làm trên bảng.
-GV: Nhận xét, đánh giá và ghi điểm.
-HS đọc đề bài tập 17 SGK trang 14
-HS làm việc cá nhân và trao đổi ở nhóm kết quả và cách trình bày.
-HS quan sát, nhận xét và đánh giá kết quả.
-HS quan sát và chú ý lắng nghe.
-HS đọc đề bài tập 18 SGK trang 14
-HS thảo luận nhóm và trao đổi ở nhóm kết quả và cách trình bày.
-HS đọc đề bài tập 19 SGK trang 14
-HS làm việc cá nhân và trao đổi ở nhóm kết quả và phát biểu.
-HS làm việc cá nhân và trao đổi ở nhóm kết quả và lên bảng trình bày.
-HS quan sát, nhận xét và đánh giá kết quả.
-HS quan sát và chú ý lắng nghe.
FBài 17 –14.
a/. 7 + 2x = 22 – 3x
2x + 3x = 22 – 7
5x = 15
x = 5
Vậy : S ={5}
c/. x – 12 + 4x = 25 + 2x – 1
5x – 2x = 24 + 12
3x = 36
x = 12
Vậy : S = {12}
f/ (x – 1) – (2x – 1) = 9 - x
x – 1 – 2x + 1 = 9 – x
- x + x = 9
0x = 9
Vậy : Phương trình vô nghiệm . Tập nghiệm S =
FBài 18 – 14.
a/.
2x – 3(2x + 1) = x – 6x
2x – 6x – 3 = - 5x
- 4x + 5x = 3
x = 3
Vậy : S = {3}
FBài 19 SGK trang 14.
a/. Chiều dài hình chữ nhật :
x + x + 2 (mét)
- Diện tích hình chữ nhật :
9(x + x + 2) (m2)
Ta có phương trình :
9(x + x + 2) = 144
18x + 18 = 144
18x = 144 – 18
18x = 126
x = 7 (mét)
Hoạt động 3 : Củng cố
- Nêu các bước giải 1 pt
- Giải pt :
Một hs trả lời
Hs cả lớp cùng làm
Một hs làm ở bảng
Đáp số: x = –
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Xem lại các BT đã giải
Làm BT 14, 15, 16 - 13
File đính kèm:
- TIET44.doc