I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểi thức chứa căn bậc hai.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán liên quan.
3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận và chính xác khi làm toán.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Hệ thống bài tâp và ví dụ.
2.Học sinh: On lại các cách biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1.On định lớp – kiểm tra sỉ số
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 13, Bài 18: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 07 Ngày soạn: 26/9/2010
Tiết: 13
BÀI 8: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểi thức chứa căn bậc hai.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán liên quan.
3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận và chính xác khi làm toán.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Hệ thống bài tâp và ví dụ.
2.Học sinh: Oân lại các cách biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1.Oån định lớp – kiểm tra sỉ số
2.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
1.=? ; a =?
2. =? ; =? =? =?
-GV: Nhận xét sửa sai và đánh giá cho điểm.
GV: Hệ thống lại kiến thức cũ vàgiới thiệu bài mới
Hoạt động 2: Ví dụ
GV: Đưa ra VD1
GV: Để rút gọn biểu thức trên ta sử dụng các kiến thức nào?
GV: Hướng dẫn cách làm.
Cho HS thực hiện.
Cho 1 HS lên bảng trình bày.
GV: Nhận xét và sửa sai.
GV: Đưa ra VD2
GV: Để chứng minh đẳng thức trên ta làm như thế nào?
GV: Hướng dẫn cách làm.
Cho HS thực hiện.
Cho 1 HS lên bảng trình bày.
GV: Nhận xét và sửa sai.
GV: Chốt lại phần 1.
Hoạt động 3: Luyện tập
-GV: Đưa ra BT1.
-Cho HS nêu cách thực hiện.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lên bảng trình bày.
-Cho HS nhận xét.
-GV: Nhận xét và sửa sai.
-GV: Đưa ra BT2
-Cho Suy nghĩ cách thực hiện.
-GV: Hướng dẫncách làm.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lên bảng trình bày.
bày lên bảng trình bày.
-GV: Nhận xét sửa sai
-GV: Đưa ra BT3
-Cho Suy nghĩ cách thực hiện.
-GV: Hướng dẫncách làm.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lên bảng trình bày.
bày lên bảng trình bày.
-GV: Nhận xét sửa sai
-GV: Chốt lại cách làm.
-HS cả lớp cùng ôn lại bài cũ và làm bài.
-1HS lên bảng thực hiện cả hai yêu cầu.
-HS khác nhận xét và bổ sung
-HS suy nghĩ và trả lời
-HS quan sát GV hướng dẫn cách làm.
-HS cả lớp thực hiện VD vào vở.
-1 HS lên bảng trình bày.
-HS khác nhận xét.
-HS suy nghĩ và trả lời.
-HS quan sát GV hướng dẫn cách làm.
-HS cả lớp thực hiện VD vào vở.
-1 HS lên bảng trình bày.
-HS khác nhận xét.
-HS cả lớp thực hiện BT1 vào vở.
-1 HS lên bảng trình bày.
-HS khác nhận xét.
-HS suy nghĩ.
-HS quan sát sự hướng dẫn của GV.
-HS cả lớp thực hiện BT2
vào vở.
-HS lần lượt lên bảng trình bày.
-HS nhận xét và sửa sai.
-HS suy nghĩ.
-HS quan sát sự hướng dẫn của GV.
-HS cả lớp thực hiện BT3 vào vở.
-HS lần lượt lên bảng trình bày.
-HS: Nhận xét và sửa sai.
1. Ví dụ
VD1:Rút gọn:
a.7
=28
b.5 với a>0
=5
=5
=5
=6
VD2: Chứng minh đẳng thức sau.
(1+
Ta có: (1+
=
=1+2
=1+2
2. Aùp dụng
BT1: Rút gọn.
a.3
với a0
3
=3
=
b.5
BT 2: Chứng minh đẳng thức.
Ta có:
=
BT 3: Rút gọn
a. b.
Với a 0 ; a1
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
Học bài: Xem lại bài theo SGK
Làm bài: 58;59;60;61/32-33 SGK
Chuẩn bị bài: Phần luyện tập.
Đăk Trăm,ngày..tháng năm 2010
DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_13_bai_18_rut_gon_bieu_thuc_chua_c.doc