Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Nghĩa Điền - Tiết 4: Luyện tập

I/MỤC TIÊU

· Tiếp tục củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

· Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hệ thức vào tính toán và chứng minh

· Thấy được sự cần thiết phải nắm vững các hệ thức và sử dụng dụng cụ vẽ

II/CHUẨN BỊ

· GV: Thước, êke, bảng phụ vẽ các hình và lời giải khác của bài tập2

· HS: Thước, êke, ôn các hệ thức đã học, bảng nhóm

III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Nghĩa Điền - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết4 LUYỆN TẬP Soạn: 20 / 8 / 2011 I/MỤC TIÊU Tiếp tục củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hệ thức vào tính toán và chứng minh Thấy được sự cần thiết phải nắm vững các hệ thức và sử dụng dụng cụ vẽ II/CHUẨN BỊ GV: Thước, êke, bảng phụ vẽ các hình và lời giải khác của bài tập2 HS: Thước, êke, ôn các hệ thức đã học, bảng nhóm III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra (8ph) 1HS giải bài tập sau: Cho tg vuông ABC vuông tại A, đường cao AH Cho AH=16, BH=25. Tính AB, BC, CH, AC. -GV nhận xét đánh giá và lưu ý Nếu không tính theo thứ tự ta có thể sử dụng các hệ thức khác VD: Tính CH trước bằng hệ thức: AH= CH.BH => CH= 2. Gtbm: Luyện tập về hệ thức giữa cạnh và đường cao trong tg vuông 3.LUYỆN TẬP (30ph) 1HS lên kiểm tra AB= = AB= BC.BH => BC= = 35,24 CH= BC-BH = 35,24-25= 10,24 AC 18,996 HĐ của GV HĐ của HS Nội dung KTKN cần đạt Đưa bài tập1 lên bảng thông qua hình vẽ -Cho HS hđn giải vào bảng nhóm -GV chọn 1 nhóm có lời giải đúng trình bày trước lớp -Chọn 1 nhóm có lỗi phổ biến để sửa sai cho cả lớp -Giới thiệu bài tập2 lên bảng và yêu cầu HS đọc đề bài theo hình vẽ ? -GV giải thích: Tỉ số tức AB bằng 3 phần còn AC bằng 4 phần. Gỉa sử AB=3a và AC=4a. Nếu biết a ta sẽ tính được AB và AC. Vậy đề cho BC=125 , theo Đ/L Pitago em hãy tính a -Cho HS tiếp tục tính AB, AC, HB, HC -Em hãy suy nghĩ xem có cách giải nào khác không -GV nêu cách giải khác Trên bảng phụ ghi sẵn -Lưu ý cho HS phương pháp giải +sử dụng phép bình phương 2 vế +sử dụng đẳng thức điểm nằm giữa 2 điểm trên đoạn thẳng HS hđn (6 nhóm) trong 8ph +1nhóm giới thiệu bài giải và trình bày +nghe sửa sai +Ghi nội dung bài tập2 +1HS đọc nội dung bài tập +Nghe giải thích và hiểu được ý nghĩa của tỉ số +Cả lớp tìm a và 1HS lên bảng trình bày phần tính đó +Cả lớp tiếp tục tính AB, AC, HB, HC và 1HS lên bảng trình bày +suy nghĩ cách giải khác và nêu lên A) Các hệ thức cần nhớ ( Xem tiết3) B) Bài tập vận dụng Bài1: Cho hình vẽ và Tính x và y Giải: => AC= = 20 Aùp dụng Đ/L pitago ta có y= = =25 Ta có hệ thức x.y= 15.20 => x= =12 Bài2: Cho hình vẽ và Tính AB, AC, HB, HC Giải: Từ tỉ số .Gỉa sử AB =3a, Và AC=4a. áp dụng Đ/L pitago ta có (3a)+(4a) 9a 25a a => a= 25 Vậy AB=25.3=75(cm) ; AC=25.4 =100(cm) Aùp dụng hệ thức ABHB.BC => HB== 45(cm) Từ đó => HC=BC-HB =125-45= 80(cm) Cách giải khác: => 4AB =3AC => 16AB => 16BC.HB = 9 BC.HC => 16HB=9HC => 16HB= 9( BC-HB)= 9BC-9HB => 25HB=9BC => HB==45 (cm) 4.Củng cố: (5ph) -Cho HS nhắc lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông đã áp dụng trong các bài tập 5.HDVN(2ph) -Tiếp tục nắm vững các hệ thức đã học về cạnh và đường cao trong tam giác vuông -Giải các bài tập đã dặn ở tiết3. -Giải?1 /71SGK và xem nội dung § 2 -Tiết sau mang bảng số với 4 chữ số thập phân – MTBT để học Rút kinh nghiệm ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 4hh9.doc