Giáo án Đại số lớp 9 - Tiết 14: Căn bậc ba

CĂN BẬC BA

 A.MỤC TIÊU

· Học sinh nắm được khái niệm căn bậc ba và kiểm tra được một số là căn bậc ba của một số khác

· Biết được một số tính chất của căn bậc ba

· HS được giới thiệu cách tìm căn bậc ba nhờ bảng số và máy tính

 B.CHUẨN BỊ

 GV Bảng phụ, máy tính, bảng số

 HS: bảng số, máy tính, ôn tập tính chất căn bậc hai

 C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1) Kiểm tra ( 5)

 1HS lên bảng

H. Định nghĩa căn bậc hai số học của số a không âm? Với a>0, a= 0 mỗi số có mấy căn bậc hai?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 - Tiết 14: Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CĂN BẬC BA A.MỤC TIÊU Học sinh nắm được khái niệm căn bậc ba và kiểm tra được một số là căn bậc ba của một số khác Biết được một số tính chất của căn bậc ba HS được giới thiệu cách tìm căn bậc ba nhờ bảng số và máy tính B.CHUẨN BỊ GV Bảng phụ, máy tính, bảng số HS: bảng số, máy tính, ôn tập tính chất căn bậc hai C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1) Kiểm tra ( 5’) 1HS lên bảng H. Định nghĩa căn bậc hai số học của số a không âm? Với a>0, a= 0 mỗi số có mấy căn bậc hai? Tìm x: (ĐS: x= -1) 2)Bài mới (25’) Hoạt động của GV và HS Nội dung HS đọc đề toán và tóm tắt đề H.Thể tích hình lập phương được tính theo công thức nào? GV hướng dẫn HS lập phương trình và giải phương trình sau đó gới thiệu căn bậc ba của 64 H Vậy một số là căn bậc 3 của một số a là một sỗ x như thế nào? H. Hãy tìm căn bậc ba của 8, -1, -125 H. Với a>0, a<0, a=0 mỗi số a có bao nhiêu căn bậc 3 GV nhấn mạnh sự khác nhau giữa căn bậc ba và căn bậc hai, giơiù thiêu kí hiệu căn bậc ba HS giải VD1 theo bài mẫu 1HS lên bảng giải H. Qua ví dụ1 có nhận xét gì ? GV giới thiệu các tính chất của căn bậc ba thông qua việc nhắc lại tính chất của căn bậc hai GV giới thiệu các ứng dụng của các tính chất căn bậc ba HS đọc VD2, VD3 và 2HS ø lên bảng trình bày HS cả lớp giải ?2 theo 2 cách GV kết hợp hướng dẫn HS cách dùng bảng , dùng máy tính để tìm căn bậc ba của một số, từ đó có thể tính căn bậc ba của 1728 1. Khái niệm căn bậc ba Bài toán: Thùng hình lập phương có V= 64 l = 64 dm3 Tính độ dài cạnh thùng ? Giải : (Sgk) Từ 43 = 64 người ta gọi 4 là căn bậc ba của 64 * Định nghĩa : ( Sgk) Ví dụ. 2 là căn bậc 3 của 8 -5 là căn bậc ba của -125 * Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc ba Kí hiệu: * Chú ý : ?1 a. (sgk) b. c. d. * Nhận xét ( sgk) 2. Tính chất a<b b) c) Với , ta có Ví dụ 2: ( sgk) Ví dụ 3: (sgk) ? 2 Hoặc 3) Củng cố (13’) HS giải bài tập 76, 68 SGK 4) Hướng dẫn về nhà(2’) HS làm 5 câu hỏi ôn tập Giải các bài tập 70,71,72 SGK

File đính kèm:

  • docCAN THUC BAC HAI VA HANG DANG THUC.doc