Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15, Bài 9: Căn bậc ba

I. MỤC TIÊU:

Kiến thức: HS nắm được định nghĩa và một số tính chất của căn bậc ba.

Kỹ năng: HS có kỹ năng kiểm tra được mật số có phải là căn bậc ba của một số hay không và t́m căn bậc ba của một số.

Thái độ: Rèn luyện ư thức vận dụng các kiến thức đă học vào làm toán.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:

Giáo viên: Hệ thống bài tâp , MTBT.

Học sinh: On lại các tính chất của căn bậc hai, MTBT.

III. TIẾN TR̀NH TIẾT DẠY:

1.Ổn định lớp – kiểm tra sỉ số

2. Kiểm tra bài cũ

1. =x khi nào?

2.Nếu các tính chất của căn bậc hai

3.Nêu các phép biển đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.

-Cho HS lần lượt đứng tại chổ trả lời.

-GV: Hệ thống lại kiến thức ở chương căn bậc 2

-GV: Giới thiệy bài mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15, Bài 9: Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 08 Ngày soạn:../../2010 Tiết: 15 BÀI 9. CĂN BẬC BA I. MỤC TIÊU: Kiến thức: HS nắm được định nghĩa và một số tính chất của căn bậc ba. Kỹ năng: HS có kỹ năng kiểm tra được mật số có phải là căn bậc ba của một số hay không và t́m căn bậc ba của một số. Thái độ: Rèn luyện ư thức vận dụng các kiến thức đă học vào làm toán. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: Giáo viên: Hệ thống bài tâp , MTBT. Học sinh: On lại các tính chất của căn bậc hai, MTBT. III. TIẾN TR̀NH TIẾT DẠY: 1.Ổn định lớp – kiểm tra sỉ số 2. Kiểm tra bài cũ 1.=x khi nào? 2.Nếu các tính chất của căn bậc hai 3.Nêu các phép biển đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. -Cho HS lần lượt đứng tại chổ trả lời. -GV: Hệ thống lại kiến thức ở chương căn bậc 2 -GV: Giới thiệy bài mới. 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1:Khái niệm căn bậc ba GV: Đưa ra bài toán. -Cho HS thực hiện. -GV: Thông báo 4;-2 là căn bậc ba của 64 ; -8. -GV: Như vậy x là căn bậc ba của a khi nào? =>Định nghĩa căn bậc ba của một số. -GV: Giới thiệu kí hiệu. -Cho HS thực hiện bài 1. -Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày. -Cho lớp nhận xét. -GV: Nhận xét và sửa sai. =>Cho HS rút ra nhận xét -GV: Chốt lại phần 1. Hoạt động 2:Các tính chất -GV: Cho HS nhắc lại các tính chất của căn bậc ba. -GV: Giới thiệu các tính chất của căn bậc ba. -GV: Đưa ra bài tập 1. -Cho HS thực hiện. -Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày. -GV: Nhận xét và sửa sai. -GV: Đưa ra bài 2 -Cho HS thực hiện. -Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày. -Cho HS nhận xét -GV: Nhận xét và sửa sai. -GV: Đưa ra bài 3. -Cho HS thực hiện. -Cho HS lên bảng tŕnh bày. -Cho lớp nhận xét. -GV: Nhận xét và sửa sai. -GV:Chốt lại cách làm HS cả lớp cùng làm bài toán mà GV đưa ra. -HS x là căn bậc ba của a khi x3=a. -HS rút ra định nghĩa căn bậc ba -HS cả lớp cùng làm bài tập 1 vào vở. -HS lần lượt lên bảng tŕnh bày. -HS khác nhận xét. -HSrút ra nhận xét . HS suy nghĩ và nêu các tính chất của căn bậc ba . -HS cả lớp thực hiện bài tập 1 vào vở. -HS lần lượt lên bảng tŕnh bày. -HS khác nhận xét. -HS cả lớp thực hiện bài tập 2 vào vở. -HS lần lượt lên bảng tŕnh bày. -HS khác nhận xét. -HS cả lớp thực hiện bài tập 3 vào vở. -HS lần lượt lên bảng tŕnh bày. -HS: Nhận xét và sửa sai. 1.Khái niệm căn bậc ba Bài toán: T́m x biết. a.x3=64 b.x3=-8 Giải: a.x3=64 =>x=4 v́ 43=64 b.x3=-8=>x=-2 v́ –23=8 Định nghĩa: Căn bậc ba của một số a là số x sao cho x3=a. Kí kiệu:=x x3=a. Chú y: ()3==a BT1: T́m căn bậc ba của mỗi số: a. =3 ; b. =-4 c. =0 d. Nhận xét: (Sgk/35). 2.Các tính chất +a<b < + + với b0. Bài 1: So sánh 3 và Ta có: 3 = =>< =><3 Bài 2: Tính: a.=4 b.=3 c. d. Bài 3: Rút gọn: a.-5a =2a-5a=-3a b. = = = = 4. Dặn dò Học bài: Xem lại bài theo SGK Làm bài: 67;68;69 /36 SGK Chuẩn bị bài: Soạn câu hỏi phần ôn tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_15_bai_9_can_bac_ba.doc