HĐ1: Khái niệm hàm số.
GV: Cho HS nhắc lại về hàm số đã được học ở lớp 7.
? Khi nào hai đại lượng y và x là hàm số?
? Hàm số có thể viết dưới dạng nào?
GV: Cho HS nghiên cứu Ví dụ1a,b.
GV: Đưa ra ví dụ 1a để giới thiệu (cứ mỗi x ứng với 1 giá trị y duy nhất).
GV: Giới thiệu cho HS cách viết hàm số bằng công thức.
GV: Nhắc khi y là hàm số của x ta viết .
Khi ta viết .
GV: Giới thiệu cho HS về hàm hằng.
Cho HS làm bài .
GV: Vẽ hệ trục Oxy.
? Nêu cách vẽ và trình bày?
? Thế nào là đồ thị của hàm số ?
Ta cùng tìm hiểu phần 2.
HĐ2: Đồ thị hàm số.
GV: Yêu cầu HS làm .
?2 Vẽ hệ trục tọa độ Oxy và biểu diễn các điểm
Thế nào là trục hoành, trục tung, gốc tọa độ ?
Kí hiệu (x ; y) biểu diễn ?
x gọi là gì ? y gọi là gì ?
Thế nào là đồ thị hàm số ?
? Đồ thị Hàm số là gì?
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT
Tiết 19
NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức.
- K/N Hàm số: Hàm số có thể cho bằng bảng, bằng công thức.
- Hàm số f(x) là giá trị của hàm f tại x.
- Hiểu được hàm số đồng biến và nghịch biến.
2. Kĩ năng.
- Hình thành kĩ năng biểu diễn các cặp số (x,y) lên măt phẳng toạ độ và vẽ được hàm số y = ax.
3. Thái độ.
- Cẩn thận, chính xác, trung thực.
4. Năng lực:Phát triên các năng lực tự học, tự nghiên cứu; năng lực báo cáo, tư duy logic, năng lực tính toán, hợp tác nhóm.
II/ Chuẩn bị : SGK
- GV: Bảng phụ ghi sẵn , .
- HS: Đọc trước bài.
III/ Hoạt động trên lớp
1. Ổn định lớp: SS: HS nghỉ: Lí do:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hs1: Rót gän:
a, ;
b,
Hs2: TÝnh vµ so s¸nh: vµ
Lu ý: Néi dung kiÓm tra hs2 lu l¹i ®Ó sö dông trong d¹y bµi míiGV nhận xét và cho điểm.
HS lên bảng làm
HS nhận xét câu trả lời của bạn
Bài 1: Rót gän:
a, ;
b,
Bài 2 TÝnh vµ so s¸nh: vµ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ1: Khái niệm hàm số.
GV: Cho HS nhắc lại về hàm số đã được học ở lớp 7.
? Khi nào hai đại lượng y và x là hàm số?
? Hàm số có thể viết dưới dạng nào?
GV: Cho HS nghiên cứu Ví dụ1a,b.
GV: Đưa ra ví dụ 1a để giới thiệu (cứ mỗi x ứng với 1 giá trị y duy nhất).
GV: Giới thiệu cho HS cách viết hàm số bằng công thức.
GV: Nhắc khi y là hàm số của x ta viết .
Khi ta viết .
GV: Giới thiệu cho HS về hàm hằng.
Cho HS làm bài .
GV: Vẽ hệ trục Oxy.
? Nêu cách vẽ và trình bày?
? Thế nào là đồ thị của hàm số ?
Ta cùng tìm hiểu phần 2.
HS: Nhắc lại.
HS: Trả lời
HS: Công thức - Bảng - Đồ thị.
HS theo dõi
HS nghe hiểu.
HS thực hiện ?1.
HS nhận xét bài của bạn.
HS: Biểu diễn các điểm. 2 HS lên bảng, mỗi HS làm một câu.
HS: Thực hiện.
1. Khái niệm hàm số.
* Khái niệm: (SGK )
Ví dụ1:
a) y là hàm số của x được cho bằng bảng:
x
1
2
3
4
y
6
4
2
1
Ví dụ1b: (Cho bằng công thức)
Chú ý :
Khi hàm số y = f(x) được cho bằng công thức, ta hiểu rằng biến số x chỉ nhận những giá trị làm cho công thức có nghĩa
Khi y là hàm số của x ta có thể viết y = f(x); y = g(x)
Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị thì y được gọi là hàm hằng
?1.
;
;
HĐ2: Đồ thị hàm số.
GV: Yêu cầu HS làm .
?2 Vẽ hệ trục tọa độ Oxy và biểu diễn các điểm
Thế nào là trục hoành, trục tung, gốc tọa độ ?
Kí hiệu (x ; y) biểu diễn ?
x gọi là gì ? y gọi là gì ?
Thế nào là đồ thị hàm số ?
? Đồ thị Hàm số là gì?
GV: Yêu cầu HS vẽ đồ thị hàm số trên.
GV: Hướng dẫn HS các bước vẽ đồ thị.
?3 Cho x các giá trị, tính y tương ứng đối với hàm số
y = 2x + 1
y = f(x) = 2x
HS: Thực hiện.
HS: Trả lời theo SGK.
HS: Thực hiện
HS: Thực hiện.
HS lên bảng thực hiện.
HS nhận xét bài của bạn
2 - Đồ thị của hàm số
?2:
Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng tọa độ được gọi là đồ thị của hàm số y = f(x)
C.HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP
Tính f(-2); f(-1)
g(-2); g(-1)
Tìm hàm đồng biến, nghịch biến?
GV nhận xét và KL
HSTL
HS nhận xét bài của bạn
a/ Cho hàm số y = f(x) =
f(-2) = ; f(-1) =
b/ y = g(x) = -
g(-2) =
g(-1) =
c/ Hàm số y = f(x) = đồng biến
Hàm số y = g(x) = - nghịch biến
5. Hướng dẫn về nhà
Làm bài 2/45
Xem trước bài “Luyện tập”
6.Rút kinh nghiệm: ..
File đính kèm:
- DS 9_ tiet 19_ nhac lai bo sung cac khai niem ham so.docx