GV: Đưa đề bài 4 SGK có đủ hình vẽ treo ở bảng. Cho HS hoạt động nhóm. Sau đó cho HS đại diện trình bày lại các bước.
HS: Thực hiện:
+ Xác định điểm
+ Vẽ đường thẳng OA đó là đồ thị.
Vẽ đồ thị Hàm số
GV: Cho HS đọc đề bài 5 SGK. GV kẻ hệ trục Oxy.
? Tìm 2 điểm có x = 1 của 2 đồ thị?
GV: Cho HS lên bảng biểu diễn trên hệ trục tọa độ.
? Trên hệ trục Oxy, AB = ?
? Hãy tính OA,OB. Công thức tính?
? Dựa vào đồ thị tính . Công thức tính?
? Tìm cách tính khác nữa.
HS: Thực hiện:
+ Xác định điểm
+ Vẽ đường thẳng OA đó là đồ thị.
- Hàm số
HS: Vẽ đồ thị vào vở (bằng thước và compa).
HS: Thực hiện.
HS: Thực hiện.
HS: Lần lượt trả lời.
HS: .
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 20: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Thanh Thúy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 20: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Củng cố khái niệm: "Hàm số", "biến số", "đồ thị của Hàm số", Hàm số đồng biến trển, Hàm số nghịch biến trên R.
2. Kĩ năng.
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của Hàm số
-Kĩ năng vẽ đồ thị Hàm số, kĩ năng “đọc” đồ thị.
3. Thái độ.- Cẩn thận, chính xác, trung thực.
4.Năng lực:
Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, báo cáo
Năng lực chuyên biệt : tính toán, tư duy, logic.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ ghi sẳn hệ trục toạ độ, thước, compa.
- HS: Làm bài tập về nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Tích cực hóa hoạt động của HS.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức (Thời gian: 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong tiết dạy
3. Bài mới (44 phút)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph)
HĐ của Gv
HĐ của HS
Ghi bảng
- HS1: Nêu Khái niệm Hàm số và cho ví dụ bằng công thức. Làm bài 1a (Tr 44 SGK).
- HS2: Nêu tính chất của Hàm số . Chữa bài tập 2a (Tr 45 SGK).
- HS3: Vẽ cùng một mặt phẳng Oxy hai đường thẳng và .
Trong 2 Hàm số đã cho Hàm số nào đồng biến? Vì sao?
- 3 HS lên bảng trình bày
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (30ph)
HĐ của Gv
HĐ của HS
Ghi bảng
GV: Đưa đề bài 4 SGK có đủ hình vẽ treo ở bảng. Cho HS hoạt động nhóm. Sau đó cho HS đại diện trình bày lại các bước.
HS: Thực hiện:
+ Xác định điểm
+ Vẽ đường thẳng OA đó là đồ thị.
Vẽ đồ thị Hàm số
GV: Cho HS đọc đề bài 5 SGK. GV kẻ hệ trục Oxy.
? Tìm 2 điểm có x = 1 của 2 đồ thị?
GV: Cho HS lên bảng biểu diễn trên hệ trục tọa độ.
? Trên hệ trục Oxy, AB = ?
? Hãy tính OA,OB. Công thức tính?
? Dựa vào đồ thị tính . Công thức tính?
? Tìm cách tính khác nữa.
HS: Thực hiện:
+ Xác định điểm
+ Vẽ đường thẳng OA đó là đồ thị.
- Hàm số
HS: Vẽ đồ thị vào vở (bằng thước và compa).
HS: Thực hiện.
HS: Thực hiện.
HS: Lần lượt trả lời.
HS: .
I/Chữa bài cũ
Bài 1a/SGK 44
Bài 2a/SGK 45
II/ Bài tập:
Bài 4 (SGK - 45):
- Vẽ hình vuông cạnh 1 đơn vị, đỉnh O, đường chéo
- Trên Ox đặt điểm C:
- Vẽ hình chữ nhật có đỉnh O cạnh:
- Trên tia Oy đặt điểm E:
Bài 5 (SGK - 45):
a)
b) Toạ độ:
Chu vi:
.
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7ph)
- Cho HS nhắc lại các khái niệm: hàm số, đồ thị của hàm số
- Cho HS làm bài tập 3 SBT.
- HS làm bài vào vở
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (2ph)
- Làm tiếp các bài còn lại.
- Đọc trước bài §2: Hàm số bậc nhất.
Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ĐS9_Tiet20_ Luyện tập.docx