Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y=ax+b (a khác 0)

I.MỤC TIÊU

Kiến thức: Học sinh nắm được đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b ≠ 0, trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0

Kỹ năng: Học sinh vẽ được đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị hàm số đó. Rèn luyện kỹ năng biểu diễn các điểm trên mặt phẳng tọa độ và vẽ đồ thị hàm số.

Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận, chính xác khi biểu diễn điểm và vẽ đồ thị hàm số trên mặt phẳng tọa độ.

II.CHUẨN BỊ CẢU GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

GV:: Bài soạn, thước thẳng, bảng phụ.

HS: Làm bài tập ở nhà, đọc trước bài mới, thước thẳng, bảng phụ nhóm.

III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

1. ổn định lớp – kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ

HS1: GV treo bảng phụ, yêu cầu hs tính và điền vào bảng phụ

 Có nhận xét gì về giá trị của hai hàm số đã cho ở trên khi x nhận cùng một giá trị?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y=ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn:../../2010 Tiết 23 BàI 3 : Đồ THị HàM Sốy = ax + b (a ≠ 0) I.MụC TIÊU Kiến thức: Học sinh nắm được đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b ≠ 0, trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0 Kỹ năng: Học sinh vẽ được đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị hàm số đó. Rèn luyện kỹ năng biểu diễn các điểm trên mặt phẳng tọa độ và vẽ đồ thị hàm số. Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận, chính xác khi biểu diễn điểm và vẽ đồ thị hàm số trên mặt phẳng tọa độ. II.CHUẩN Bị CảU GIáO VIÊN Và HọC SINH: GV:: Bài soạn, thước thẳng, bảng phụ. HS: Làm bài tập ở nhà, đọc trước bài mới, thước thẳng, bảng phụ nhóm. III.TIếN TRìNH TIếT DạY 1. ổn định lớp – kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ HS1: GV treo bảng phụ, yêu cầu hs tính và điền vào bảng phụ Có nhận xét gì về giá trị của hai hàm số đã cho ở trên khi x nhận cùng một giá trị? 3, Dạy học bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng Gv :Dửùa vaứo ủoà thũ haứm soỏ y=ax ta coự theồ xaực ủũnh ủửụùc daùng cuỷa ủoà thũ haứm soỏ y=ax+b hay khoõng vaứ veừ ủoà thũ haứm soỏ naứy ntn,ủoự laứ noọi dung baứi hoùc hoõm nay . -Gv ủửa leõn baỷng phuù yeõu caàu cuỷa baứi ?1 vaứ bbaỷng heọ truùc toaù ủoọ Oxy ,goùi 1 HS leõn baỷng laứm ,HS dửụựi lụựp laứm vaứo vụỷ GV?Em coự nhaọn xeựt gỡ veà vũ trớ caực ủieồm A,B,.C .Taùi sao? GV? Em coự nhaọn xeựt gỡ veà vũ trớ caực ủieồm A’B’C’? -Haừy c/m nhaọn xeựt ủoự Gv gụùi yự chuựng minh caực tửự giaực AA’B’B vaứ BB’C’C laứ hbh -GV ruựt ra nhaọn xeựt :neỏu A,B,C cuứng naốm treõn 1 ủt d thỡ A’,B’,C’ cuứng naốm treõn ủửụứng thaỳng d’ //d Yeõu caàu Hs laứm ?2 Caỷ lụựp duứng buựt chỡ ủieàn keỏt quaỷ vaứo baỷng trong SGK -Goùi 2 HS laõn lửụùt leõn ủieàn vaứo 2 doứng Vụựi cuứng giaự trũ cuỷa x ,giaự trũ tửụng ửựng cuỷa hai haứm soỏ ntn? -Hs laộng nghe Gv ẹVẹ -HS laứm ?1 vaứo vụỷ -Moọt HS leõn baỷng xaực ủũnh ủieồm -HS nhaọn xeựt :Ba ủieồm A,B,C thaỳng haứng Vỡ A,B,C coự toaù ủoọ thoaừ maừn y=2x neõn A,B,C cuứng naốm treõn ủoà thũ haứm soỏ y=2x hay cuứng naốm treõn moọt ủửụứng thaỳng -Caực ủieồm A’,B’,C’ thaỳng haứng -HSc/m :coự A’A//B’B (vớ cuứng vuoõng Ox) vaứ A’A=B’B=3 ủụn vũ =>tửự giaực A’AB’B laứ hbh => A’B’//AB -tửụng tửù coự B’C’//BC Maứ A,B,C thaỳng haứng =>A’,B’,C’ thaỳng haứng -Hs laứm ?2 vaứo SGK -Hai HS leõn baỷng laàn lửụùt ủieàn vaứo hai doứng -cuứng giaự trũ bieỏn x giaự trũ cuỷa haứm soỏ y=2x+3 hụn giaự trũ tửụng ửựng cuỷa haứm soỏ y=2x laứ 3 ủụn vũ . 1) ẹoà thũ haứm soỏ y=ax +b (a≠ 0) Bieóu dieón caực ủieồm sau treõn cuứng moọt mp toaù ủoọ A(1;2) ,B(2;4) ,C(3;6) A’(1;2+3), B’(2;4+3) C’(3;6+3) y 9 C’ 7 B’ 6 C 5 A’ 4 B 2 A 0 1 2 3 A,B,C cuứng naốm treõn1 ủt d thỡ A’,B’,C’ cuứng naốm treõn ủửụứng thaỳng d’ //d Vụựi x=0 thỡ y=2x+3 =3 vaọy ủửụứng thaỳng y=2x+3 caột truùc tung taùi ủieồm coự tung ủoọ baống 3 *Toồng quaựt :SGK/50 Muoỏn veừ ủoà thũ haứm soỏ daùng naứy ta laứm ntn? -veừ ủoà thũ haứm soỏ y=-2x ?Khi b khaực 0,laứm theỏ naứoủeồ veừ ủửụùc ủoà thũ haứm soỏ y=ax+b? Gv Caực caựch neõu treõn ủeàu coự theồ veừ ủửụùc ủoà thũ haứm soỏ y=ax+b (a,b khaực 0) Trong thửùc haứnh ta thửụứng xaực ủũnh 2 ủieồm ủaởc bieọt laứ giao ủieồm cuỷa ủoà thũ vụựi 2 truùc toaù ủoọ .Laứm theỏ naứo ủeồ xaực ủũnh ủửụùc hai giao ủieồm naứy ? GV: yeõu caàu HS ủoùc 2 bửụực veừ ủoà thũ SGK/51 GV hửụựng daón HS laứm ?3 GV choỏt laùi : caựch veừ a>0 .; a<0 . Muoỏn veừ ủoà thũ cuỷa haứm soỏ y=ax ( a khaực 0)ta veừ ủt ủi qua O vaứ qua A(1;A) HS veừ hỡnh -HS coự theồ neõu moọt soỏ yự kieỏn +veừ ủt // ủt y=axvaứ caột ủoà thũ taùi ủieàm coự tung ủoọ b + xaực ủũnh 2 ủieồm phaõn bieọt treõn mp 0xy +xaực ủũnh 2 giao ủieồm cuỷa ủoà thũ vụựi 2 truùc . - HS cho x=0 => y=b => ẹCTT(0;b) Cho y=0=> x=-b/a , ta ủửụùc ẹCTH( -b/a ; 0) -HS ủoùc to caực bửụực veừ HS laứm ?3 vaứo vụỷ 2) Caựch veừ ủoà thũ y=ax+b (a khaực 0) * cho x=0 => y=b => ẹCTT(0;b); Cho y=0=> x=-b/a , ta ủửụùc ẹCTH( -b/a ; 0) *VD : veừ ủoỏ thũ haứm soỏ y=-2x+3 Cho x=0 => y=3 ẹCTT: A(0;3) Cho y=0 => x=3/2 ẹCTH: B(3/2;0) y 3 A 2 1 0 1 1,5 X ẹoà thũ laứ ủt AB 4, Củng cố luyện tập: - Gv hướng dẫn hs làm bài tập 16 sgk + 1 hs đứng tại chổ nêu cách làm, hs khác nhận xét + Gv nhận xét chốt lại, trình bày bài giải mẫu. Hs chú ý, ghi chép cẩn thận 5, Dặn dò - Học sinh học và nắm khác k/n về hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến, vẽ thành thạo đồ thị hs y = ax - Làm các bài tập 6 sgk, bài tập 3, 4 sách bài tập

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_23_do_thi_ham_so_yaxb_a_khac_0.doc