I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Học sinh nắm được khi nào thì hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = ax + b (a ≠ 0) song song với nhau? trùng nhau? cắt nhau?
Kỹ năng: Học sinh biết sử dụng các điều kiện để tìm ra các cặp đường thẳnacsong song, cắt nhau, trùng nhau. Rèn luyện kỹ năng vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0) bằng cách tìm hai điểm thuộc đồ thị.
Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị hàm số trên mặt phẳng tọa độ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV: Bài soạn, thước thẳng, bảng phụ.
HS: Làm bài tập ở nhà, đọc trước bài mới, thước thẳng, bảng phụ nhóm.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định lớp- kiểm tra sí số
2. Kiểm tra bài cũ:
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn:../../2010
Tiết 25
Đ4 - Đường thẳng song song
đường thẳng cắt nhau
BAỉI 4 : ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VAỉ
ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU
i. mục tiêuMục đích yêu cầu:
Kiến thức: Học sinh nắm được khi nào thì hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = a’x + b’ (a’ ≠ 0) song song với nhau? trùng nhau? cắt nhau?
Kỹ năng: Học sinh biết sử dụng các điều kiện để tìm ra các cặp đường thẳnacsong song, cắt nhau, trùng nhau. Rèn luyện kỹ năng vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0) bằng cách tìm hai điểm thuộc đồ thị.
Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị hàm số trên mặt phẳng tọa độ.
ii. chuẩn bị của giáo viên và học sinhChuẩn bị:
Giáo viênGV:: Bài soạn, thước thẳng, bảng phụ.
Học sinhHS: Làm bài tập ở nhà, đọc trước bài mới, thước thẳng, bảng phụ nhóm.
iii.Tiến trình lên lớptiết dạy:
1,. ổn định lớp- kiểm tra sí sốtổ chức:
2., Kiểm tra bài cũ:
Hs1: Gv treo bảng phụ, yêu cầu hs tính và điền vào bảng phụ
?Có nhận xét gì về giá trị của hai hàm số đã cho ở trên khi x nhận cùng một giá trị?
3, Dạy học bài mới: - Veừ ủoà thũ haứm soỏ = 2 -2 , = 2 + 2 treõn cuứng heọ truùc toùa ủoọ.
3. Dạy học bài mới:
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
HĐ1: Đường thẳng song song
GV: chỉ vào đồ thị ở phần KTBC và nói tửứ hỡnh treõn coự nhaọn xeựt gỡ veà ủoà thũ hai ủửụứng thaỳng ủaừ cho ?
+ Vỡ sao ?
GV : Giaỷi thớch vỡ sao hai ủửụứng thaỳng = 2 +3 vaứ =2-2 song song vụựi nhau nhửng khoõng truứng nhau ?
- Vaọy hai ủửụứng thaỳng
y = a+b (a0) vaứ y = a’+b (a’0) song song vụựi nhau khi naứo vaứ truứng nhau khi naứo ?
-Cho HS laứm ?2
(khoõng caàn veừ hỡnh).
Vaọy hai ủửụứng thaỳng y = a+b (a0) vaứ y = a’+b (a’0) caột vụựi nhau khi naứo ?
+ ẹoùc toồng quaựt trong SGK.
+ Giụựi thieọu chuự yự.
GV vieỏt ủeà leõn baỷng
Chia nhoựm thửùc hieọn vaứ trỡnh baứy vaứo baỷng con .
GV chuự yự cho HS nhụự ủieàu kieọn heọ soỏ a 0.
GV choỏt laùi caựch trỡnh baứi vaứ nhaọn xeựt keỏt quaỷ laứm vieọc.
+ GV chuự yự cho HS nhụự ủieàu kieọn heọ soỏ a 0.
+ Song song
+ Giaỷi thớch.
+ Song song vụựi nhau khi vaứ chổ khi a=a’ , b b’ .
+ Truứng nhau khi vaứ chổ khi a=a’ , b=b’.
Vaứi HS laởp laùi.
+ = 0,5 +2 caột =1,5+2
+= 0,5 -1 caột = 1,5 +2
+ Khi a a’
Vaứi HS ủoùc toồng quaựt.
HS thaỷo luaọn vaứ trỡnh baứi vaứo baỷng con .
HS nhaọn xeựt vaứ goựp yự.
1.ẹửụứng thaỳng song song
Hai ủửụứng thaỳng y = 2+3 vaứ
y = 2x-2 song song.
Keỏt luaọn :
Hai ủửụứng thaỳng y = a+b (a0) vaứ y = a’+b’ (a’0)
+ Song song vụựi nhau khi vaứ chổ khi a = a’ , b b’ .
+ Truứng nhau khi vaứ chổ khi a=a’ , b=b’.
2) ẹửụứng thaỳng caột nhau :
Hai ủửụứng thaỳng y = a+b (a0) vaứ y = a’+b’ (a’0) caột nhau khi vaứ chổ khi a a’ .
+ Chuự yự : SGK T 53.
3) Baứi toaựn aựp duùng :
Cho hai haứm soỏ baọc nhaỏt
y = 2m + 3 vaứ y = (m+1)+2
Tỡm m ủeồ ủoà thũ cuỷa hai haứm soỏ ủaừ cho laứ :
Hai ủửụứng thaỳng caột nhau
Hai ủửụứng thaỳng song song vụựi nhau.
Giaỷi:
ẹK : 2m 0 m 0
m+1 0 m -1
a) ẹeồ hai ủửụứng thaỳng treõn caột nhau khi vaứ chổ khi
2m m + 1 m 1
Vaọy hai ủửụứng thaỳng treõn caột nhau thỡ m 1,m -1,m 0.
b) ẹeồ hai ủửụứng thaỳng song song vụựi nhau khi vaứ chổ khi
2m = m + 1m =1(thoỷa ẹK)
3) Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp :
- Cho HS laứm baứi taọp 20, 21 SGK.
- Cho HS nhaộc laùi vụựi ủieàu kieọn naứo thỡ hai ủửụứng thaỳng song song, truứng nhau, caột nhau.
4) Dặn dò
- Hoùc lyự thuyeỏt.
- Laứm baứi taọp : 22, 23 SGK. Baứi taọp cho HS khaự :
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Đường thẳng song song
- Gv vẽ hai đồ thị hình 10 sgk lên bảng
- Gv giới thiệu góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a≠ 0) và trục Ox là góc α như sgk
?Trên hình vẽ ở phần bài cũ góc α là góc nào?
?Nhận xét về các góc tạo bởi các đường thẳng có cùng hệ số a với trục Ox?
- Gv treo bảng phụ hình 11 sgk yêu cầu hs hoạt động nhóm làm ? sgk
- Gv theo dõi các nhóm làm việc, có thể sửa sai cho hs
- Gv gọi đại diện 1 nhóm trả lời
- Gv nhận xét chốt lại, lưu ý cho hs hai trường hợp a > 0 và a < 0, dẫn dắt hs đi đến k/n hệ số góc
- Gv nêu chú ý như sgk
HĐ2 : Đường thẳng cắt nhau:
- Gv yêu cầu hs đọc ví dụ 1 sgk
- Dựa vào hình vẽ ở phần bài cũ gv hướng dẫn hs tính số đo góc tạo bởi đ/thẳng y = 3x + 2 và trục Ox
- Gv nhận xét chốt lại cách tính
- Tương tự gv tiếp tục yêu cầu hs làm ví dụ 2 sgk
- Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = -3x + 3
?Góc tạo bởi đ/t y = -3x + 3 và trục Ox?
- Gv nhận xét chốt lại.
?Tính góc đó như thế nào?
- Gv nhận xét chốt lại cách tính
?Qua hai ví dụ trên em có nhận xét gì về hệ số góc a và góc tạo bởi đ/thẳng y = ax + b (a≠ 0) và trục Ox?
- Gv chốt lại nêu nhận xét
- Hs vẽ vào vở
- Hs chú ý theo dõi, nắm được góc α là góc giữa tia Ax và tia AT với T có tung độ dương
- Hs quan sát trả lời
- Hs trả lời, nắm được các góc đó bằng nhau
- Hs hoạt động theo nhóm 4 em, thảo luận trong 3 phút trả lời ? sgk
- Đại diện một nhóm trả lời, các nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung
- Hs chú ý theo dõi, nắm được hệ số góc
- Hs đọc chú ý sgk và ghi nhớ
- Hs đọc ví dụ 1 sgk
- Hs nêu cách tính: dựa vào tỷ số lượng giác góc nhọn trong tam giác vuông
- Hs chú ý theo dõi
- Hs đọc ví dụ 2 sgk
- 1 hs lên bảng vẽ, hs dưới lớp vẽ vào vở
- 1 hs đứng tại chổ trả lời, hs khác nhận xét
- Hs dựa vào tỷ số lượng giác trong tam giác vuông để tính
- Hs suy nghĩ trả lời
- Hs theo dõi, nắm nhận xét
1, Đường thẳng song song:
a, Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a≠ 0) và trục Ox
Với a > 0
A
T
O
x
y
α
Với a < 0
b, Hệ số góc:
?
a, Ta có α1 < α2 < α3 <900
Tương ứng 0,5 < 1 < 2
b, Ta có β1 < β2 < β3 < 1800
Tương ứng -2 < -1 < -0,5
K/n: hệ số a được gọi là hệ số góc của đ/thẳng y = ax + b (a≠ 0)
2, Đường thẳng cắt nhau:
Ví dụ 1: Cho hs y = 3x + 2
a, Vẽ đồ thị hàm số trên
b, Xét tam giác OAB vuông tại O ta có:
Ví dụ 2: Cho hs y = -3x + 3
a, Vẽ đồ thị hàm số trên
b, Xét tam giác OAB vuông tại O, ta có:
* Nhận xét: Với α là góc tạo bởi đ/thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và trục Ox thì:
Nếu a > 0 thì tgα = a
Nếu a < 0 thì tg(1800 - α) = |a|
4, Củng cố luyện tập:
- Gv hướng dẫn hs làm bài tập 21 sgk
+ 1 hs đứng tại chổ nêu cách làm, hs khác nhận xét
+ Gv nhận xét chốt lại, trình bày bài giải mẫu. Hs chú ý, ghi chép cẩn thận
5, Hướng dẫn về nhà
- Học sinh học và nắm khác k/n về hàm số, đồ thị hàm số, hamf số đồng biến, nghịch biến, vẽ thành thạo đồ thị hs y = ax
- Làm các bài tập 6 sgk, bài tập 3, 4 sách bài tập
65, Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
Đăk Trăm,ngàytháng .năm 2010
Duyệt của bgh
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_25_duong_thang_song_song_va_duong.doc