I.MỤC TIÊU
Kiến thức: Củng cố và khắc sâu cho học sinh nắm được điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = ax + b (a ≠ 0) song song với nhau? trùng nhau? cắt nhau?. Biết áp dụng để giải bài toán liên quan.
Kỹ năng: Học sinh biết sử dụng các điều kiện đó để tìm ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau. Biết tìm điều kiện của tham số để hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = ax + b (a ≠ 0) song song với nhau? trùng nhau? cắt nhau? Học sinh rèn luyện kỹ năng vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0) bằng cách tìm hai điểm thuộc đồ thị. Biết tìm tọa độ điểm giao giữa hai đồ thị
Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận, chính xác khi biểu diễn điểm và vẽ đồ thị hàm số trên mặt phẳng tọa độ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Giáo viên: Bài soạn, bài tập luyện tập, thước thẳng, bảng phụ.
Học sinh: Làm bài tập ở nhà, thước thẳng, bảng phụ nhóm.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1.Ổn định lớp – kiểm tra bài cũ
2, Kiểm tra bài cũ:
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn:../../2010
Tiết 26
Luyện tập
i.Mục đích yêu cầu:tiêu
Kiến thức: Củng cố và khắc sâu cho học sinh nắm được điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = a’x + b’ (a’ ≠ 0) song song với nhau? trùng nhau? cắt nhau?. Biết áp dụng để giải bài toán liên quan.
Kỹ năng: Học sinh biết sử dụng các điều kiện đó để tìm ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau. Biết tìm điều kiện của tham số để hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = a’x + b’ (a’ ≠ 0) song song với nhau? trùng nhau? cắt nhau? Học sinh rèn luyện kỹ năng vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0) bằng cách tìm hai điểm thuộc đồ thị. Biết tìm tọa độ điểm giao giữa hai đồ thị
Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận, chính xác khi biểu diễn điểm và vẽ đồ thị hàm số trên mặt phẳng tọa độ.
ii. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bài soạn, bài tập luyện tập, thước thẳng, bảng phụ.
Học sinh: Làm bài tập ở nhà, thước thẳng, bảng phụ nhóm.
iii.Tiến trình lên lớp:tiết dạy
1, ổn định tổ chức:1.ổn định lớp – kiểm tra bài cũ
2, Kiểm tra bài cũ:
- Khi naứo hai ủửụứng thaỳng y = a+b (a≠0) vaứ y = a’+b’ (a’≠0) song song vụựi nhau, khi naứo truứng nhau. Sửỷa 22a.
- Khi naứo thỡ hai ủửụứng thaỳng y = a + b (a≠0) vaứ y = a’+b’ (a’≠0) caột nhau. Sửỷa baứi 22b.
Hs1: Làm bài tập 22 sgk?
3, Dạy học bài mới:3. Luyện tập
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
Baứi 23 sgk/55
Cho haứm y=2x+b .Xaực ủũnh heọ soỏ b trong moói trửụứng hụùp sau :
a)ẹoà thũ haứm soỏ caột truùc tung taùi ủieồm coự tung ủoọ laứ -3
b)ẹoà thũ ủaừ cho ủi qua ủieồm A(1;5)
? ẹoà thũ ủi qua ủieồm A(1;5) em hieồu ủieàu ủoự ntn?
Baứi 24 sgk /55
Gv ủửa ủeà baứi leõn baỷng phuù
Goùi 3 HS leõn baỷng laứm baứi ,moói HS laứm moọt caõu
GV ủaởt teõn hai ủt laứ (d) vaứ (d’)
-Yeõu caàu hs caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ
GV nhaọn xeựt coự theồ cho ủieồm
Baứi 25 sgk
GV ủửa ủeà baứi leõn baỷng phuù
? Chửa veừ ủoà thũ ,em coự nhaọn xeựt gỡ veà hai ủửụứng thaỳng naứy
-GV yeõu caàu HS laàn lửụùt leõn baỷng veừ hai ủoà thũ treõn cuứng moọt mp Oxy
-HS caỷ lụựp veừ ủoà thũ
_GV yeõu caàu HS neõu caựch xaực ủũnh giao ủieồm cuỷa moói ủoà thũ vụi 2 truùc toaù ủoọ
_GV goùi hs leõn veừ ủt MN vaứ tỡm toaù ủoọ ?
-HS traỷ lụứi mieọng caõu a
ẹoà thũ caột truùc tung taùi ủieồm coự tung ủoọ -3 => tung ủoọ goỏc b= -3
b)HS leõn baỷng tỡm b =>x=1; y=5 thay vaứo pt:y=2x+b ta coự
5=2.1+b=>b=3
-Ba HS leõn baỷng ủoàng thụứi ,moói HS laứm moọt caõu
HS ụỷ lụựp nhaọn xeựt ,boồ sung ,sửừa baứi
-HS 2 ủt naứy caột nhau taùi moọt ủieồm treõn truùc tung vỡ a khaực a’; b=b’
-HS veừ ủoà thũ
-Moọt hs leõn baỷng veừ ủt //)x caột truùc tung taùi 1 xaực ủũnh toaù ủoọ ủieồm M?;N?
Baứi 23 sgk/55
a) ẹoà thũ caột truùc tung taùi ủieồm coự tung ủoọ -3 => tung ủoọ goỏc b= -3
b)ẹoà thũ haứm soỏ ủi qua ủieồm A(1;5)nghúa laứ khi x=1 thỡ y=5 thay vaứo pt:y=2x+b ta coự :5=2.1+b=>b=3
Baứi 24:sgk/55
a) (d) :y=2x+3k
(d’):y=(2m+1)x+2k-3
ẹK:2m+10=>m-1/2
(d) caột (d’) ú2m+12úm1/2
Vaọy keỏt hụùp ủk ,(d) caột (d’) úm
Baứi 25 sgk/55
a) veừ ủoà thũ cuỷa caực haứm soỏ treõn cuứng mp toaù ủoọ
y= 3/2x+2
O
x
y
*y=2/3x+2
ẹCTT A(0;2)
2
ẹCTHB(-34/3;0) *
3/2
-3/2
y= -3/2x+2
y=- 3/2 x+2
ẹCTTC(0;2)
ẹCTHD(4/3;0)
b)ẹieồm M vaứ N ủeàu coự tung ủoọ y=1
* Thay y=1 vaứo pt(1) ta coự 2/3 x+2 =1=>x=-3/2 => toaù ủoọ dieồm M( -3/2;1)
* Thay y=1 vaứo pt (2) ta coự -3/2 x+2=1=> x=2/3 =>Toaù ủoọ dieồm N( 2/3;1)
4, Củng cố luyện tập:
- Gv hướng dẫn hs làm bài tập 26 sgk
+ 1 hs đứng tại chổ nêu cách làm, hs khác nhận xét
+ Gv nhận xét chốt lại, trình bày bài giải mẫu. Hs chú ý, ghi chép cẩn thận
5, Hướng dẫn về nhàDặn dò
- Naộm vuừng ủieàu kieọn ủeồ ủoà thũ haứm soỏ baọc nhaỏt laứ ủt ủi qua goỏc toaù ủoọ ,ủieàu kieọn ủeồ ủoà thũ hai haứm soỏ baọc nhaỏt laứ hai ủt song song ,caột nhau ,truứng nhau
- Luyeọn kyừ naờng veừ ủoà thũ cuỷa haứm baọc nhaỏt
Đăk Trăm,ngàytháng .năm 2010
Duyệt của bgh
- OÂn khaựi nieọm tgx vaứ caựch tớnh goực x khi bieỏt tgx baống maựy tớnh boỷ tuựi
- BVN: 26 sgk/55+ 20;21;22 SBT/60
6, Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................
1) Kieồm tra baứi cuừ : (7’)
- Khi naứo hai ủửụứng thaỳng y = a+b (a
0) vaứ y = a’+b’ (a
0) song song vụựi nhau, khi naứo truứng nhau. Sửỷa 22a.
- Khi naứo thỡ hai ủửụứng thaỳng y = a + b (a
0) vaứ y = a’+b’ (a
0) caột nhau. Sửỷa baứi 22b.
2) Daùy hoùc baứi mụựi : ()
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
* Cho HS trỡnh baứi moọt soỏ baứi taọp ủaừ daởn :
- Baứi 23 :
Goùi 2 HS leõn baỷng sửỷa.
* Cho HS laứm moọt soỏ baứi taọp mụựi :
- Baứi 24 :
+ Goùi HS ủoùc ủeà.
+ Nhaộc laùi ủieàu kieọn ủeồ hai ủửụứng thaỳng song song, truứng nhau, caột nhau.
+ Nhử chuự yự ủieàu kieọn gỡ cuỷa moọt haứm soỏ baọc nhaỏt.
- Baứi 25 :
+ Goùi HS ủoùc ủeà.
* GV chuự yự cho HS : ngoaứi caựch cho x =0 tỡm y, vaứ y = 0 tỡm x thỡ coứn tuứy thuoọc vaứo trửụứng hụùp thửùc teỏ maứ coự theỏ cho caựch khaực nhử trửụứng hụùp phaõn soỏ.
GV gụùi yự :
+ Vieỏt ủửụứng thaỳng song song vụựi truùc hoaứnh vaứ caột truùc tung taùi 1 .
+ Khi d1 hoaởc d2 caột ủửụứng thaỳng y =1 thỡ tung ủoọ cuỷa giao ủieồm phaỷi laứ bao nhieõu ?
+ Laứm theỏ naứo ủeồ tỡm x ?
HS leõn baỷng.
+ HS ủoùc ủeà vaứ tỡm hửụựng laứm.
+ ẹieàu kieọn heọ soỏ a khaực 0.
+ HS trỡnh baứy vaứo taọp, ba HS leõn baỷng trỡnh baứy.
+ HS coứn laùi nhaọn xeựt vaứ goựp yự.
+ 2 HS leõn baỷng veừ, HS coứn laùi veừ hỡnh vaứo taọp.
+ y = 1
+ Tung ủoọ baống 1.
+ HS trỡnh baứy vaứo taọp, hai HS leõn baỷng trỡnh baứy.
+ Hai HS khaực leõn veừ ủoà thũ
LUYEÄN TAÄP (Sau Đ4)
Baứi 23 / T60
Cho haứm soỏ y= 2x + b
a) Do ủoà thũ cuỷa haứm soỏ ủaừ cho caột truùc tung taùi ủieồm coự tung ủoọ baống -3 neõn ủoà thũ ủi qua ủieồm (0 ; -3)
Thay (0 ; -3) vaứo haứm soỏ :
y= 2x + b -3 = 2.0 + b
b = -3
b) Do ủoà thũ ủi qua ủieồm (1;5)
Thay (1 ; 5) vaứo haứm soỏ :
y= 2x + b 5 = 2.1 + b
b = 3
Baứi 24 / T60
Cho y= 2x + 3k vaứ
y= ( 2m+1) x + 2k – 3
ẹK : 2m +1 0 m
a) ẹeồ hai ủửụứng thaỳng treõn caột nhau khi vaứ chổ khi
2 2m + 1 m
Vaọy hai ủửụứng thaỳng treõn caột nhau thỡ m
b) ẹeồ hai ủửụứng thaỳng song song vụựi nhau khi vaứ chổ khi
2 = 2m + 1m =
Vaứ 3k 2k -3 k -3
b)ẹeồ hai ủửụứng thaỳng truứng nhau khi :
2 = 2m + 1m =
Vaứ 3k = 2k -3 k = -3
Baứi 25 / T60
a) * (d1 )
Khi ;Khi
* (d2 )
Khi ;Khi
ẹửụứng thaỳng song song vụựi truùc hoaứnh vaứ caột truùc tung taùi 1 laứ : y = 1
- Do y =1 caột d1 neõn ta coự :
Vaọy M
- Do y =1 caột d2 neõn ta coự :
Vaọy N
3) Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp : ()
4) Hửụựng daón veà nhaứ : ()
- Hoùc lyự thuyeỏt.
- Laứm baứi taọp : SGK. Baứi taọp cho HS khaự :
- Nghieõn cửựu trửụực Đ
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_26_luyen_tap.doc