Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 32: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế

I. Mục tiêu

Kiến thức:Học sinh nắm được qui tắc thế và các bước của qui tắc thế.

Kỹ năng: Về kĩ năng giải thành thạo các hệ phương trình bằng phương pháp thế.

 Học sinh được rèn luyện óc nhận xét, thái độ cẩn thận khi giải toán.

Thi độ: Giáo dục tư tưởng, tình cảm,Học sinh có ý thức học tập

II\ Chuẩn bị của giáo viên:

GV: nội dung qui tắc thế, các bài giải mẫu.

HS: soạn bài và xem trước các ví dụ sgk.

III. Tiến trình tiết dạy

1.Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bi cũ

 Pht biểu kết luận tổng qut về số nghiệm của 1 hệ PT bậc nhất 2 ẩn

Cho ví dụ về 2 hệ PT tương đương

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 32: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Soạn ngày ./../2010 Tiết 32: BÀI 3: GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THẾ I. Mục tiêu Kiến thức:Học sinh nắm được qui tắc thế và các bước của qui tắc thế. Kỹ năng: Về kĩ năng giải thành thạo các hệ phương trình bằng phương pháp thế. Học sinh được rèn luyện óc nhận xét, thái độ cẩn thận khi giải toán. Thái độ: Giáo dục tư tưởng, tình cảm,Học sinh có ý thức học tập II\ Chuẩn bị của giáo viên: GV: nội dung qui tắc thế, các bài giải mẫu. HS: soạn bài và xem trước các ví dụ sgk. III. Tiến trình tiết dạy 1.Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Phát biểu kết luận tổng quát về số nghiệm của 1 hệ PT bậc nhất 2 ẩn Cho ví dụ về 2 hệ PT tương đương 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của GV Ghi bảng Hoạt động 1: Quy tắc thế Giới thiệu quy tắc thi SGK GV và HS cùng làm ví dụ mẫu - Yêu cầu HS: biểu diễn x theo y t? phương tŕnh (1) của hệ ?. Ghi bảng theo các bước để HS theo dơi Hoạt động 2: Áp dụng Cho HS nghiên cứu làm ví dụ 2 Yêu cầu HS đứng tại chổ thực hiện từng bước của phép thế Nhận xét ghi bảng Yêu cầu HS làm ?1. Treo bảng phụ ghi nội dung ?1. SGK Nhận xét đánh giá Cho HS nghiên cứu ví dụ 3 Hăy biểu diễn y theo x từ phương tŕnh (6) ?. Vậy em cho biết phương trình mới là gì ?. Yêu cầu HS làm ?2 HS cĩ thể làm theo các cách khác nhau) Nêu nhận xét - đánh giá - Yêu cầu HS làm ?3 Nhận xét - đánh giá (?) Qua các ví dụ và các câu hỏi trên em nêu cách giải hệ phương tŕnh bằng phương pháp thế. Treo bảng phụ ghi nội dung cách giải hệ bằng phương pháp thế. Đọc SGK - Tìm hiểu ví dụ mẫu 1 - Đứng tại chổ trả lời: x=3y+2 Theo dõi Làm ví dụ 2 Đứng tại chổ trả lời HS cả lớp theo dơi nêu ? kiến nhận xét. - Cả lớp suy nghĩ làm (?1) + 1HS lêng bảng trình bày Đọc và tìm hiểu về dụ 3 Đứng tại chổ trả lời: Từ phương trình (6) ta c? y= 2x + 3 Cả lớp suy nghĩ làm ?2 1HS lên bảng trình bày HS cả lớp theo dơi nhận xét HS làm ?3 1. Quy tắc thế: Quy tắc thế được dùng để biến đổi hệ phương trình thành hệ phương trình tương đương. V? dụ 1: Xét hệ phương tŕnh Bước 1: Từ phương trình (1) ta cĩ: x=3y+2 (*) thế (*) vào (2) ta được: -2x+5(3y+2) = 1 (3) Bước 2: Kết hợp (*) và (3) ta được hệ phương trình: 2. Áp dụng: Ví dụ 2: Giải hệ phương trình: (II) Vậy hệ cĩ một nghiệm ?1. Vậy hệ cĩ nghiệm duy nhất là(7;5) V? dụ 3: Giải hệ phương trình (III): Giải: Từ phương trình (6) ta cĩ y = 2x + 3 thay vào phương trình (5) ta cĩ: 4x-2(2x+3)=-6 0x=0 nghiệm đúng với x R Vậy hệ (III) vơ số nghiệm (x;y) tính bởi cơng thức: ?2. Hệ phương tŕnh ta nhận thấy d và d’ song song với nhau nên chúng khơng cĩ điểm chung nên hệ phương trình vơ ngiệm. Làm : 4.Dặn dị: - Xem lại tồn bộ nội dung bài học ở vở ghi và SGK - Làm các bài tập 12; 13; 14; SGK

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_32_giai_he_phuong_trinh_bang_phuon.doc