I .Mục tiờu
Kiến thức: Hs được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) qua việc vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 )
Kỹ năng : Hs được rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 ) , kĩ năng ước lượng vị trí các điểm biểu diễn các số vô tỉ .
Hs biết thêm môi quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị , tìm GTLN, GTNN qua đồ thị .
II- Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh
GV : Bảng phụ , vẽ sẵn sơ đồ vài bài giải mẫu .
HS : Thước thẳng , bút dạ, giấy nhỏp
III. Tiến trỡnh tiết dạy
1.Ổn định lớp – Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Hs1 : Nhắc lại kết luận về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) . làm bài tập 1 sgk
Hs 2: làm bài tập 2 sgk.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn:.././2011
Tiết 50 Lớp Ngày dạy::...././2011
LUYỆN TẬP
I .Mục tiờu
Kiến thức : Hs được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) qua việc vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 )
Kỹ năng : Hs được rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 ) , kĩ năng ước lượng vị trí các điểm biểu diễn các số vô tỉ .
Hs biết thêm môi quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị , tìm GTLN, GTNN qua đồ thị .
II- Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh
GV : Bảng phụ , vẽ sẵn sơ đồ vài bài giải mẫu .
HS : Thước thẳng , bút dạ, giấy nhỏp
III. Tiến trỡnh tiết dạy
1.Ổn định lớp – Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Hs1 : Nhắc lại kết luận về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) . làm bài tập 1 sgk
Hs 2: làm bài tập 2 sgk.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập
Gv yêu cầu hs đọc đề bài .
Gv cho một hs lên bảng vẽ đồ thị .
Hãy nhận xét đồ thị bạn vừa vẽ .
Gv yêu cầu hs tính các giá trị
Gv yêu cầu 2 hs lên bảng làm 2 ý a) và b)
GV :Hướng dẫn HS làm cõu c,d)
GV Yờu cầu HS làm bài tập 7 sgk
Điểm M thuộc đồ thị hàm số cho ta biết gì ? Hãy tìm a ?
GV:Hướng dẫn HS làm bài
Muốn biết điểm A có thuộc đồ thị hàm số hay không ta làm ntn?
Gv cho hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số .
Gv yêu cầu hs hoạt động theo nhóm bài 8 .
Hãy nhận xét bài làm của các nhóm .
Một điểm thuộc đồ thị hàm số khi nào ?
Nhắc lại các đặc điểm của đồ thị hàm số y = a x
Gv hướng dẫn hs làm bài tập 9 sgk .
2HS: Lờn bảng trỡnh bày
HS1 Vẽ đồ thị
HS2:f(-8) = 64 ; f(-1,3) = 1,69 ; f(-0,75) = 0,5625 ; f(1,5) = 2,25 .
Hãy đọc đề bài
HS: Suy nghĩ làm bài
HS: Quan sỏt lắng nghe và ghi bài
Ta thay giỏ trị của x và y vào hàm số nếu nú thỏa món đẳng thức thỡ nú thuộc đồ thị
Kết quả hoạt động nhóm :
Bài 6 sgk : Cho hàm số y = x
Vẽ đồ thị hàm số :
b)Tính các giá trị :
f(-8) = 64 ; f(-1,3) = 1,69 ; f(-0,75) = 0,5625 ; f(1,5) = 2,25 .
c,d).
Bài 7 sgk
a) M(2;1) x = 2, y = 1 .
Thay x = 2, y = 1 vào y = axta có
1 = a.2 a = 0,25 .
b) Từ câu a) ta có y = 0,25x
A(4;4) x = 4 ; y = 4 .
Với x = 4 thì y = 0,25 x = 0,25 . 4
4 = y .
Vậy điểm A thuộc đồ thị hàm số c) Lấy hai điểm nữa ( không kể điểm O ) thuộc đồ thị là A( -4 ; 4 ) , M( -2; 1 )
đồ thị của hàm số có dạng như sau :
y = 0,25x
Bài 8:
a)Điểm (-2;2) thuộc đồ thị hàm số y = a xnên ta có : 2 = a 2 a = 0,5 . Ta có hs y = 0,5x
Thay x = -3 vào hs y = 0,5xta có y = 0,5 . (-3)= 4,5
Vậy điểm thuộc parabol có hoành độ x = -3 là ( -3 ; 4,5 )
b) thay y = 8 vào àm số y =0,5xta có 8 = 0,5. x x= 4 và x = -4 .
vậy có hai điểm thuộc parabol có tung độ y = 8 là (4;8) và (-4;8)
Hướng dẫn học ở nhà
-Xem lại toàn bộ nội dung bài học hụm nay và làm lại cỏc bài tập đó giải.
- Làm bài tập 9,10 sgk .9,10,11,sbt .
Rỳt kinh nghiệm
Đăk Trăm,ngày..tháng..năm 2011
Duyệt của BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_50_luyen_tap.doc