Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50: Luyện tập

I .Mục tiờu

 Kiến thức: Hs được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) qua việc vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 )

 Kỹ năng : Hs được rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 ) , kĩ năng ước lượng vị trí các điểm biểu diễn các số vô tỉ .

 Hs biết thêm môi quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị , tìm GTLN, GTNN qua đồ thị .

 II- Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh

 GV : Bảng phụ , vẽ sẵn sơ đồ vài bài giải mẫu .

 HS : Thước thẳng , bút dạ, giấy nhỏp

III. Tiến trỡnh tiết dạy

1.Ổn định lớp – Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ

 Hs1 : Nhắc lại kết luận về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) . làm bài tập 1 sgk

 Hs 2: làm bài tập 2 sgk.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn:.././2011 Tiết 50 Lớp Ngày dạy::...././2011 LUYỆN TẬP I .Mục tiờu Kiến thức : Hs được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) qua việc vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 ) Kỹ năng : Hs được rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 ) , kĩ năng ước lượng vị trí các điểm biểu diễn các số vô tỉ . Hs biết thêm môi quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị , tìm GTLN, GTNN qua đồ thị . II- Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh GV : Bảng phụ , vẽ sẵn sơ đồ vài bài giải mẫu . HS : Thước thẳng , bút dạ, giấy nhỏp III. Tiến trỡnh tiết dạy 1.Ổn định lớp – Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Hs1 : Nhắc lại kết luận về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) . làm bài tập 1 sgk Hs 2: làm bài tập 2 sgk. 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập Gv yêu cầu hs đọc đề bài . Gv cho một hs lên bảng vẽ đồ thị . Hãy nhận xét đồ thị bạn vừa vẽ . Gv yêu cầu hs tính các giá trị Gv yêu cầu 2 hs lên bảng làm 2 ý a) và b) GV :Hướng dẫn HS làm cõu c,d) GV Yờu cầu HS làm bài tập 7 sgk Điểm M thuộc đồ thị hàm số cho ta biết gì ? Hãy tìm a ? GV:Hướng dẫn HS làm bài Muốn biết điểm A có thuộc đồ thị hàm số hay không ta làm ntn? Gv cho hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số . Gv yêu cầu hs hoạt động theo nhóm bài 8 . Hãy nhận xét bài làm của các nhóm . Một điểm thuộc đồ thị hàm số khi nào ? Nhắc lại các đặc điểm của đồ thị hàm số y = a x Gv hướng dẫn hs làm bài tập 9 sgk . 2HS: Lờn bảng trỡnh bày HS1 Vẽ đồ thị HS2:f(-8) = 64 ; f(-1,3) = 1,69 ; f(-0,75) = 0,5625 ; f(1,5) = 2,25 . Hãy đọc đề bài HS: Suy nghĩ làm bài HS: Quan sỏt lắng nghe và ghi bài Ta thay giỏ trị của x và y vào hàm số nếu nú thỏa món đẳng thức thỡ nú thuộc đồ thị Kết quả hoạt động nhóm : Bài 6 sgk : Cho hàm số y = x Vẽ đồ thị hàm số : b)Tính các giá trị : f(-8) = 64 ; f(-1,3) = 1,69 ; f(-0,75) = 0,5625 ; f(1,5) = 2,25 . c,d). Bài 7 sgk a) M(2;1) x = 2, y = 1 . Thay x = 2, y = 1 vào y = axta có 1 = a.2 a = 0,25 . b) Từ câu a) ta có y = 0,25x A(4;4) x = 4 ; y = 4 . Với x = 4 thì y = 0,25 x = 0,25 . 4 4 = y . Vậy điểm A thuộc đồ thị hàm số c) Lấy hai điểm nữa ( không kể điểm O ) thuộc đồ thị là A( -4 ; 4 ) , M( -2; 1 ) đồ thị của hàm số có dạng như sau : y = 0,25x Bài 8: a)Điểm (-2;2) thuộc đồ thị hàm số y = a xnên ta có : 2 = a 2 a = 0,5 . Ta có hs y = 0,5x Thay x = -3 vào hs y = 0,5xta có y = 0,5 . (-3)= 4,5 Vậy điểm thuộc parabol có hoành độ x = -3 là ( -3 ; 4,5 ) b) thay y = 8 vào àm số y =0,5xta có 8 = 0,5. x x= 4 và x = -4 . vậy có hai điểm thuộc parabol có tung độ y = 8 là (4;8) và (-4;8) Hướng dẫn học ở nhà -Xem lại toàn bộ nội dung bài học hụm nay và làm lại cỏc bài tập đó giải. - Làm bài tập 9,10 sgk .9,10,11,sbt . Rỳt kinh nghiệm Đăk Trăm,ngày..tháng..năm 2011 Duyệt của BGH

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_50_luyen_tap.doc