I .Mục tiêu
Kiến thức:
- Hs nắm được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn: dạng tổng quát, dạng đặc biệt khuyết b hoặc c.
- Hs biết cách giảicác pt hai dạng đặc biệt .Đặc biệt là công thức nghiệm của phương trình bậc hai
Kỹ năng
+ Học sinh biết phơng pháp giải riêng các phơng trình bậc hai dạng đặc biệt và giải thành thạo các phơng trình dạng đó. Biết biến đổi phơng trình dạng tổng quát ax2 + bx + c (a 0) để đợc một phơng trình có vế trái là một bình phơng, vế phải là hằng số.
Thái độ: Nghiêm túc trong giờ học, học bài và làm bài đầy đủ
II - Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV : Bảng phụ , Bài toán mở đầu, hình vẽ và bài giải như sgk.
HS : Thước thẳng , đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
III. Tiến trình tiết dạy
1Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
2. KiÓm tra bµi cò:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 51: Phương trình bậc hai một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn:.././2011
Tiết 51 Lớp Ngày dạy::...././2011
BÀI 3: PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
I .Mục tiêu
Kiến thức:
- Hs nắm được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn: dạng tổng quát, dạng đặc biệt khuyết b hoặc c.
- Hs biết cách giảicác pt hai dạng đặc biệt .Đặc biệt là công thức nghiệm của phương trình bậc hai
Kỹ năng
+ Häc sinh biÕt ph¬ng ph¸p gi¶i riªng c¸c ph¬ng tr×nh bËc hai d¹ng ®Æc biÖt vµ gi¶i thµnh th¹o c¸c ph¬ng tr×nh d¹ng ®ã. BiÕt biÕn ®æi ph¬ng tr×nh d¹ng tæng qu¸t ax2 + bx + c (a 0) ®Ó ®îc mét ph¬ng tr×nh cã vÕ tr¸i lµ mét b×nh ph¬ng, vÕ ph¶i lµ h»ng sè.
Thái độ: Nghiêm túc trong giờ học, học bài và làm bài đầy đủ
+ H×nh thµnh thãi quen lµm viÖc cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc. Ph¸t triÓn t duy logic, s¸ng t¹o
II - Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV : Bảng phụ , Bài toán mở đầu, hình vẽ và bài giải như sgk.
HS : Thước thẳng , đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
III. Tiến trình tiết dạy
1Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
2. KiÓm tra bµi cò:
HS1 : Ta ®· häc nh÷ng d¹ng ph¬ng tr×nh nµo?ViÕt d¹ng tæng qu¸t vµ nªu c¸ch gi¶i ?
3.Bµi míi
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1. Bµi to¸n më ®Çu.
Giíi thiÖu bµi to¸n.
Gäi bÒ réng mÆt ®êng lµ x
(0 < 2x < 24)
? ChiÒu dµi phÇn ®Êt cßn l¹i lµ bao nhiªu.
? ChiÒu réng phÇn ®Êt cßn l¹i lµ bao nhiªu.
? DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt cßn l¹i lµ bao nhiªu.
? H·y lËp pt bµi to¸n.
Ho¹t ®éng 2. §Þnh nghÜa.
- Giíi thiÖu pt (*) lµ pt bËc hai mét Èn giíi thiÖu d¹ng tæng qu¸t: Èn x, c¸c hÖ sè a, b, c. NhÊn m¹nh ®iÒu kiÖn a 0
- Nªu VD vµ yªu cÇu Hs x¸c ®Þnh c¸c hÖ sè.
?LÊy VD vÒ pt bËc hai mét Èn
§a?1 lªn b¶ng. Yªu cÇu Hs x¸c ®Þnh pt bËc hai vµ chØ râ hÖ sè.
Ho¹t ®éng 3. Mét sè vÝ dô vÒ gi¶i ph¬ng tr×nh bËc hai
- GV: VËy gi¶i pt bËc hai ntn, ta sÏ b¾t ®Çu tõ nh÷ng pt bËc hai khuyÕt.
? Nªu c¸ch gi¶i pt trªn.
? H·y gi¶i pt: x2 – 3 = 0
-Yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng lµm ?2, ?3
- Gäi Hs nhËn xÐt.
? Gi¶i pt: x2 + 3 = 0
? Cã nhËn xÐt g× vÒ sè nghiÖm cña pt bËc hai
-HD HS lµm ?4
-Yªu cÇu Hs th¶o luËn nhãm lµm ?5, ?6, ?7
-HD, gîi ý Hs lµm bµi
-Gäi Hs nhËn xÐt bµi lµm cña nhãm
Cho Hs ®äc VD3, sau ®ã yªu cÇu Hs lªn b¶ng tr×nh bµy l¹i
- GV: PT: 2x2 – 8x + 1 = 0 lµ mét pt bËc hai ®ñ. Khi gi¶i ta biÕn ®æi cho vÕ tr¸i lµ b×nh ph¬ng cña mét biÓu thøc chøa Èn, vÕ ph¶i lµ mét h»ng sè.
- GV : Chèt kiÕn thøc
-Theo dâi bµi to¸n trong Sgk
32 - 2x (m)
24 – 2x (m)
(32 – 2x)(24 – 2x)
-LËp pt vµ biÕn ®æi vÒ d¹ng ®¬n gi¶n
- T¹i chç nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa Sgk/40.
-X¸c ®Þnh c¸c hÖ sè cña pt.
- T¹i chç lÊy thªm VD.
- ChØ ra pt bËc hai vµ c¸c hÖ sè cña pt
- Ghi ®Ò bµi vµ thùc hiÖn gi¶i pt.
-T¹i chç tr×nh bµy lêi gi¶i.
-Hai em lªn b¶ng lµm ?2, ?3. Díi líp lµm bµi vµo vë.
- NhËn xÐt
x2 + 3 = 0
x2 = -3
pt v« nghiÖm.
-Ph¬ng tr×nh bËc hai cã thÓ cã nghiÖm, cã thÓ v« nghiÖm.
-Mét em lªn b¶ng lµm ?4.
- Hs th¶o luËn nhãm, sau 3’ ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kq.
- §äc VD/Sgk sau ®ã lªn b¶ng tr×nh bµy l¹i
- HS: Nghe gi¶ng
h×nh thµnh c¸ch gi¶i
1. Bµi to¸n më ®Çu.
(32 – 2x)(24 – 2x) = 560
x2 – 28x +52 = 0 (*)
Ph¬ng tr×nh (*) lµ ph¬ng tr×nh bËc hai mét Èn
2. §Þnh nghÜa.
- Ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
lµ pt d¹ng: ax2 + bx + c = 0
Èn: x ; HÖ sè: a, b, c (a0)
- VD:
x2 +50x – 15000 = 0
-2x2 + 5x = 0
2x2 – 8 =0
(?1)
a, x2 – 4 = 0 (a = 1; b = 0; c = -4)
c, 2x2 + 5x = 0 (a = 2; b = 5; c = 0)
e, -3x2 = 0 (a = -3; b = 0; c = 0)
3. Mét sè vÝ dô vÒ gi¶i ph¬ng tr×nh bËc hai.
*VD1: Gi¶i pt: 3x2 – 6x = 0
3x(x – 2) = 0
x = 0 hoÆc x – 2 = 0
x = 0 hoÆc x = 2
VËy pt cã hai nghiÖm: x1 = 0; x2 = 2
*VD2: Gi¶i pt: x2 – 3 = 0
x2 = 3 x =
VËy pt cã hai nghiÖm: x1 = ;
x2 =
?2;?3;?4
Gi¶i pt: (x - 2)2 = .
VËy pt cã hai nghiÖm:
x1 = ; x2 =
?5 x2– 4x + 4 = (x - 2)2 =
?6 x2– 4x =x2 – 4x + 4 =
?7 2x2 – 8x = -1 x2 – 4x =
*VD3: Gi¶i pt: 2x2 – 8x + 1 = 0
2x2 –8x =-1 x2 – 4x =
x2 – 4x + 4 =
(x - 2)2 =
VËy pt cã hai nghiÖm:
x1 = ; x2 =
4. Cñng cè.
? Khi gi¶i pt bËc hai ta ®· ¸p dông nh÷ng kiÕn thøc nµo
+C¸ch gi¶i pt tÝch.+C¨n bËc hai cña mét sè.+H»ng ®¼ng thøc.
5. Híng dÉn vÒ nhµ.
- Häc thuéc ®Þnh nghÜa pt bËc hai mét Èn, n¾m ch¾c hÖ sè cña pt. Xem l¹i c¸c vÝ dô.làm bài tập 11
Rút kinh nghiệm
§¨k Tr¨m,ngµy..th¸ng..n¨m 2011
DuyÖt cña BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_51_phuong_trinh_bac_hai_mot_an.doc