Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 60: Phương trình quy về phương trình bậc hai - Năm học 2018-2019 - Đào Thị Thu

+ GV: Giới thiệu phương trình trùng phương .

+ GV: Cho Vd minh họa?

+ GV: Hướng dẫn HS giải phương trình.

+ GV: Nêu cách giải cụ thể? điều kiện dùng ẩn phụ?

+ GV: Yêu cầu HS làm ?1

+ HS: Tìm hiểu phương trình trùng phương

+ HS: Cho ví dụ.

+ HS: Giải phương trình.

+ HS: Tìm hiểu và nêu các bước giải phương trình trùng phương.

+ HS: Làm bài. 1. Phương trình trùng phương

a. Định nghĩa: có dạng:

Ví dụ:

x4 + 3x2 - 5 = 0

3x4 - 4x2 + 6 = 0

b. VD: Giải pt:

Đặt:

 đk:

Vậy pt có 4 nghiệm:

c. Cách giải:

- B1: Đặt x = t đk t 0

- B2: Viết phương trình trùng phương về dạng phương trình bậc hai

at2 + bt + c = 0

- B3: Giải phương trình bậc hai ẩn t, s2 với điều kiện.

- B4: Tìm x, trả lời.

d. áp dụng: ? 1

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 60: Phương trình quy về phương trình bậc hai - Năm học 2018-2019 - Đào Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 60: Phương trình quy về phương trình bậc 2. A. Mục tiêu tiết day: Qua bài này học sinh cần học được: 1. Kiến thức: - Hs thực hành tốt việc giải 1 số dạng phương trình được quy về phương trình bậc 2. Pt chứa ẩn ở mẫu và dạng phương trình dậc cao có thể đưa về pt tích hoặc giải nhờ vào ẩn phụ, pt trùng phương. 2.Kĩ năng: - Khi giải pt chứa ẩn ở mẫu cần tìm điều kiện của ẩn giải xong chọn nghiệm thích hợp. - Hs giải tốt – phân tích và rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử – giải pt trùng phương. 3.Thỏi độ: - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc. 4. Định hướng phát triến năng lực học sinh: - Giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học, phát triển ngôn ngữ. B. CHUẩN Bị CủA GIáO VIÊN (GV) Và HọC SINH (HS): 1. Chuẩn bị của GV: - Bảng phụ ghi đề bài các bài tập - Bảng phụ nhóm 2. Chuẩn bị của HS: SGK-thước thẳng. C. tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp học, chuẩn bị bài ở nhà của học sinh và các nhóm. 2. Bài mới: A. Hoạt động khởi động: ( phút) B. Hoạt động hình thành kiến thức(40 phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Năng lực Hoạt động 1: Tìm hiểu phương trình trùng phương (15 phút) + GV: Giới thiệu phương trình trùng phương . + GV: Cho Vd minh họa? + GV: Hướng dẫn HS giải phương trình. + GV: Nêu cách giải cụ thể? điều kiện dùng ẩn phụ? + GV : Yêu cầu HS làm ?1 + HS : Tìm hiểu phương trình trùng phương + HS: Cho ví dụ. + HS : Giải phương trình. + HS : Tìm hiểu và nêu các bước giải phương trình trùng phương. + HS: Làm bài. 1. Phương trình trùng phương a. Định nghĩa: có dạng: Ví dụ: x4 + 3x2 - 5 = 0 3x4 - 4x2 + 6 = 0 b. VD: Giải pt: Đặt: đk: Vậy pt có 4 nghiệm: c. Cách giải: - B1: Đặt x = t đk t³ 0 - B2: Viết phương trình trùng phương về dạng phương trình bậc hai at2 + bt + c = 0 - B3: Giải phương trình bậc hai ẩn t, s2 với điều kiện. - B4: Tìm x, trả lời. d. áp dụng: ? 1 Tư duy Tự học Hoạt động 2: Tìm hiểu phương trình chứa ẩn ở mẫu (15 phút) + GV: Nêu cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu? + GV: Cùng HS phân tích ví dụ. + GV: Yêu cầu HS làm bài tập 38e/ 56. + HS: làm bài. 2. Phương trình chứa ẩn ở mẫu: a. Phương pháp giải SGK(59). b. VD : Giải pt. đk: x Vậy x = 1 là nghiệm của pt. c. Bài tập 38e/ 56 Giải quyết vấn đề Hoạt động 3: Tìm hiểu phương trình tích (10 phút) + GV: Nêu cách giải phương trình tích? + GV: Giải phương trình sau? + GV: Yêu cầu HS làm ?3. + HS: Trả lời. + HS: làm bài. + HS: Trả lời. 3. Phương trình tích: a. VD : Giải pt: b. ?3 Tư duy C. Hoạt động thực hành - ứng dụng (3 phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt - GV : Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã áp dụng trong giờ . - GV : Lưu ý hs những lỗi đó được sửa khi chữa bài - HS: Phát biểu. - HS: Lắng nghe. D. Hoạt động bổ sung: 3. Dặn dò và giao nhiệm vụ học tập cho HS: (2 phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt - GV: Giao bài tập về nhà cho HS. - GV: hướng dẫn bài . - HS: Ghi bài về nhà. - HS: Lắng nghe. * BTVN: - Học thuộc lý thuyết. - BTVN: 54; 55; 56/ 56 Rút kinh nghiệm =============================================

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_60_phuong_trinh_quy_ve_phuong_trin.doc
Giáo án liên quan