I. MỤC TIÊU :
1.kiến thức:
-HS biết chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn
-Biết tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
2.kỹ năng
-Biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai.
3.Thái độ cẩn thận chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
G: Giáo án ,bảng phụ, phấn mầu,máy tính.
H:Học bài, đọc trước bài mới , máy tính.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: ../../2011
Tiết 59 Lớp..Ngày kiểm tra:.././2011
BÀI 8 : GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU :
1.kiến thức:
-HS biết chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn
-Biết tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
2.kỹ năng
-Biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai.
3.Thái độ cẩn thận chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
G: Giáo án ,bảng phụ, phấn mầu,máy tính.
H:Học bài, đọc trước bài mới , máy tính.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1:Ví dụ
GV Yêu cầu học sinh đọc đầu bài?
GV Đầu bài cho gì ?Yêu cầu gì?
GVNêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?
GV Cho biết bài toán trên thuộc dạng toán nào?
GVHãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn?
GV:Ghi bảng.
Số áo may 1 ngày
Số ngày
Số áo may
Kế hoạch
x
3000
Thực hiện
x + 6
2650
GV:Lập bảng phân tích
GV Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua đại lượng chưa biết và ẩn số?
?Hãy lập phương trình?
?Giải phương trình vừa nhận được?
?Trả lời bài toán?
?Hãy nêu lại các bước giải bài toán trên?
G:Nhấn mạnh lại các bước giải bài toán trên.
Hoạt động 2:Luyện tập
GVYêu cầu học sinh làm ?1
GVĐầu bài cho gì ?Yêu cầu gì?
GV Cho biết bài toán trên thuộc dạng toán nào?
GV Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn?
GV:Ghi bảng.
GV Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua đại lượng chưa biết và ẩn số?
GV Hãy lập phương trình?
GV Giải phương trình vừa nhận được?
?Trả lời bài toán?
?Hãy nêu lại các bước giải bài toán trên?
G:Nhấn mạnh lại các bước giải bài toán trên
?Yêu cầu học sinh giải bài tập 45
?Đầu bài cho gì ?Yêu cầu gì?
?Cho biết bài toán trên thuộc dạng toán nào?
?Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn?
G:Ghi bảng.
? Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua đại lượng chưa biết và ẩn số?
?Hãy lập phương trình?
?Giải phương trình vừa nhận được?
?Trả lời bài toán?
?Hãy nêu lại các bước giải bài toán trên?
G:Nhấn mạnh lại các bước giải bài toán trên
-Đọc đầu bài.
-Trả lời miệng.
-Chọn ẩn số và đặt điều kiện cho ẩn
-Biểu diễn các đại lượng chưa biết thông qua đại lượng đã biết và các ẩn số
-Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng
-Giải phương trình
-Tìm nghiệm thích hợp và trả lời bài toán.
-Toán năng suất
Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x (x Î N, x > 0).
Thời gian dự định là (ngày)
-Số áo thực tế may trong 1 ngày là x + 6 (áo)
-Thời gian thực hiện là (ngày)
Ta có pt: – 5 =
Giải pt: – 5 =
Û x2 – 64x – 3600 = 0
∆’= 4624
x1 = 32 + 68 = 100
x2 = 32 – 68 = –36 (loại)
theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo.
Trả lời
Lắng nghe.
Trả lời .
Trả lời.
Gọi chiều rộng của mảnh đất là x(m), ĐK: x > 0.
Chiều dài của mảnh đất là x + 4(m)
Diện tích của mảnh đất là x(x + 4) (m2)
Ta có pt: x(x + 4) = 320
∆’ = 4 +320 = 324
x1 = –2 + 18 = 16;
x2 = –2 – 18 = –20 (loại)
Vậy chiều rộng của mảnh đất là 16(m) và chiều dài của mảnh đất là 20(m).
Trả lời
Nghe giảng.
Trả lời .
Tìm số.
Gọi số bé là x, xÎ N, x > 0
Số tự nhiên kề sau là x +1
Tích của 2 số là
x(x + 1) hay x2 + x.
Tổng của chúng là
x + x + 1 hay 2x + 1.
Ta có pt:
x2 + x – 2x – 1 = 109
hay x2 – x – 110 = 0
D = 1 + 440 = 441
Þ x1 = 11; x2 = –10
Vậy số cần tìm là 11, 12
Trả lời.
Nghe giảng.
1.Ví dụ
Bài giải
Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x (x Î N, x > 0).
Thời gian dự định là (ngày)
Số áo thực tế may trong 1 ngày là x + 6 (áo)
Thời gian thực hiện là (ngày)
Ta có pt: – 5 =
Giải pt: – 5 =
Û x2 – 64x – 3600 = 0
∆’= 4624
x1 = 32 + 68 = 100
x2 = 32 – 68 = –36 (loại)
Vậy theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo.
?1sgk
Giải:
Gọi chiều rộng của mảnh đất là x(m), ĐK: x > 0.
Chiều dài của mảnh đất là x + 4(m)
Diện tích của mảnh đất là x(x + 4) (m2)
Ta có pt: x(x + 4) = 320
Û x2 + 4x – 320 = 0
∆’ = 4 +320 = 324
x1 = –2 + 18 = 16;
x2 = –2 – 18 = –20 (loại)
Vậy chiều rộng của mảnh đất là 16(m) và chiều dài của mảnh đất là 20(m).
Bài tập 45
Gọi số bé là x, xÎ N, x > 0
Số tự nhiên kề sau là x +1
Tích của 2 số là
x(x + 1) hay x2 + x.
Tổng của chúng là
x + x + 1 hay 2x + 1.
Ta có pt:
x2 + x – 2x – 1 = 109
hay x2 – x – 110 = 0
D = 1 + 440 = 441
Þ x1 = 11; x2 = –10
Vậy số cần tìm là 11, 12
*Hướng dẫn về nhà
Học bài ,Làm bài tập 41,46
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_62_giai_bai_toan_bang_cach_lap_phu.doc