I Mục tiêu:
Kiến thức :-HS được ôn tập các bài tập giải toán bằng cách lập phương trình, giải toán bằng cách lập hệ phương trình.
Kỹ năng:-Rèn luyện kĩ năng phân loại bài toán, phân tích các đại lượng của bài toán, trình bày bài giải.
Thái độ-Thấy rõ tính thực tế của toán học.
II Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: Bảng phụ, thước thẳng, đèn chiếu
HS: Các bài tập trang 133; 134 sgk.
III Tiến trình tiết dạy:
1.Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 68: Ôn tập cuối năm (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 Ngày soạn: ../../2011
Tiết 68 Lớp..Ngày kiểm tra:.././2011
ÔN TẬP CUỐI NĂM (TT)
I Mục tiêu:
Kiến thức :-HS được ôn tập các bài tập giải toán bằng cách lập phương trình, giải toán bằng cách lập hệ phương trình.
Kỹ năng:-Rèn luyện kĩ năng phân loại bài toán, phân tích các đại lượng của bài toán, trình bày bài giải.
Thái độ-Thấy rõ tính thực tế của toán học.
II Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: Bảng phụ, thước thẳng, đèn chiếu
HS: Các bài tập trang 133; 134 sgk.
III Tiến trình tiết dạy:
1.Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng
-Đưa đề bài lên màn hình
-Hãy xác định dạng toán
A
C
B
-Hãy lập hệ phương trình
40 phút = h; 41phút = h
-Hãy giải pt bằng cách đặt ẩn phụ
Đặt ;
Ta có hệ phương trình:
-Đưa đề bài lên màn hình
Số HS
Số ghế
Số HS/ 1ghế
Lúc đầu
40
x
Lúc sau
40
x – 2
-Hãy lập phương trình
-Giải pt vừa lập được
-Trả lời bài toán
-Đưa đề bài lên màn hình
Theo kế hoạch, 1 công nhân phải hoàn thành 60 sản phẩm trong thời gian nhất định. Nhưng do cải tiến kỹ thuật nên mỗi giờ người công nhân đó đãlàm thêm được 2 sản phẩm. Vì thế, chẳng những đã hoàn thành kế hoạch sớm hơn
dự định 30 phút mà còn vượt mức 3 sản phẩm.
Hỏi theo kế hoạch, mỗi giờ người đó phải làm bao nhiêu sản phẩm?
-Xác định dạng toán, lập phương trình, giải phương trình, đối chiếu điều kiện và trả lời.
-Đọc to đề bài
-Dạng toán chuyển động
+Lúc đi từ A đến B:
S
v
t
lên dốc
4
x
xuống dốc
5
y
Phương trình:(1)
+Lúc đi từ B về A:
S
v
t
lên dốc
5
x
xuống dốc
4
y
Phương trình:(2)
-Đọc to đề bài
-Lập bảng phân tích các đại lượng
Hoạt động cá nhân
PT: – = 1
Û x2 – 2x – 80 = 0
D’ = (–1)2 – (–80) = 81 > 0
x1 = 1 + 9 = 10(TMĐK)
x2 = 1 – 9 = –8(loại)
-Lập bảng phân tích các đại lượng
Số SP
Thời gian
Số SP/1h
Kế
hoạch
60
x
Thực hiện
63
x + 2
-Lập phương trình
– =
-Giải phương trình
-Trả lời
Bài 12:
Gọi vận tốc lúc lên dốc là x(km/h) và vận tốc lúc xuống dốc là y(km/h)
ĐK: 0 < x < y
-Khi đi từ A đến B, ta có:
-Khi đi từ B về A, ta có:
Ta có hệ phương trình:
Giải hệ pt ta được:
Û
Trả lời:
Bài 17:
Gọi số ghế băng lúc đầu có là x(ghế)
ĐK: x > 2 và x nguyên dương
-Số HS ngồi trên 1 ghế lúc đầu là (HS)
-Số HS ngồi trên 1 ghế lúc sau là (HS)
Ta có pt: – = 1
Û x2 – 2x – 80 = 0
Þ x1 = 10; x2 = –8(loại)
Vậy số ghế băng lúc đầu có là 10(ghế)
Bài tập bổ sung:
Gọi số sản phẩm phải làm mỗi giờ theo kế hoạch là x(sản phẩm).
ĐK: x > 0
-Thời gian làm theo kế hoạch: (h)
-Thời gian khi thực hiện: (h)
Ta có pt: – =
Þ x1 = 12(TMĐK)
x2 = –20(loại)
Vậy theo kế hoạch, mỗi giờ người đó phải làm 12 sản phẩm.
2. Dặn dò
-Về nhà các em xem lại toàn bộ những nội dung b\các bài tập đã giải
- Tiếp tục ôn tập trước kiến thức về phương trình bậc hai tiết sau ta ôn tập tiếp.
Đăk Trăm,ngày..tháng..năm 2011
Duyệt của BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_68_on_tap_cuoi_nam_tiep_theo.doc