§3. ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y = AX + B (A0)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: HS hiểu được ĐTHS y = ax+b (a0) là một đường thang luôn luôn cắt trục tung tại điểm có có tung độ là b, song song với đường thẳng y =ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
* Kỹ năng: Yêu cầu HS vẽ đths y = ax + b (a 0 ) bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đths.
* Thái độ: HS yêu thích môn học thông qua thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, com pa, máy tính bỏ túi.
- HS: On lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi.
4 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 12 tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax + b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 23 Ngày soạn: 7/11/ 2008
Ngày dạy: 10/11/2008
§3. ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y = AX + B (A0)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: HS hiểu được ĐTHS y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn luôn cắt trục tung tại điểm có có tung độ là b, song song với đường thẳng y =ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
* Kỹ năng: Yêu cầu HS vẽ đths y = ax + b (a 0 ) bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đths.
* Thái độ: HS yêu thích môn học thông qua thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụï, phấn màu, thước, com pa, máy tính bỏ túi.
HS: Oân lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CUẢ GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ (5phút)
GV yêu cầu báo cáo sỉ số lớp.
GV nêu yêu cầu kiểm tra:
HS1: Thế nào là ĐTHS y = f(x), đths y = ax (a 0) là gì, Hãy nêu cách vẽ?
-HS dưới lớp nhận xét, bổ sung, GV cho điểm
Lớp trưởng báo cáo sỉ số.
HS nghe theo yêu cầu của gv- Cả lớp cùng thực hiện.
-HS1: Là tập hợp các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mptđ
-Đths y = ax (a 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ
-Cho x = 1 => y = a =>A(1;a)
* Phần trả lời:
Là tập hợp các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mptđ
-Đths y = ax (a 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ
-Cho x = 1 => y = a =>A(1;a)
Hoạt động 2: Bài mới (36phút)
* Hđ2.1: Đồ thị hàm số y = ax + b (18 phút ).
GV đưa lên bảng phụ ?1
-GV vẽ sẵn trên bảng phụ một hệ trục tọa độ và gọi 1 HS lên bảng biểu diễn.
-GV yêu cầu HS dưới lớp làm vào vở
Nhận xét gì về vị trí các điểm A; B; C.
Nhận xét gì về vị trí các điểm A’; B’; C’.
Tứ giác AA’BB’CC’ là hình gì
-GV rút ra nhận xét : Nếu A; B; C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’; B’ ; C’ cùng nằm trên một đường thẳng (d’) song song (d)
-GV: Yêu cầu HS là ?2
-HS cả lớp dùng viết chì điền vào kết quả, 2 HS lên bảng điền.
-GV giới thiệu “Tổng quát ” SGK
-GV nêu chú ý
-HS làm ?1
O
A
B
C
A’
B’
C’
-Một HS lên bảng biểu diễn
-HS lắng nghe và tự ghi vào vở
HS lên điền váo bảng – Cả lớp theo dõi và sửa chữa sai xót (nếu có)
x
-4
-3
-2
-1
-0,5
0
0,5
1
2
3
4
y=x
-8
-6
-4
-2
-1
0
1
2
4
6
8
y=2x+3
-5
-3
-1
1
2
3
4
5
7
9
11
HS nghe giáo viên giới thiệu.
-HS nêu tổng quát SGK
HS ghi nhận lại.
HS nêu chú ý theo SGK
1)Đồ thị hàm số y= ax+b (a 0)
a) Tổng quát: Đồ thị Hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng:
-Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b;
-Song song với đường thẳng y = ax, nếu b 0; trùng nếu b = 0.
b) Chú ý: Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) còn được gọi là đường thẳng y = ax + b ; b được gọi là tung độ gốc của đường thẳng.
* Hđ2.2 : Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a 0) ( 18 phút ).
-GV nêu cách vẽ theo trình tự câu hỏi sau:
Khi b = 0 thì hàm số y = ax+ b trở thành y = ax có vẽ được không
Khi b 0 và a 0 thì sao
Ta cho x = 0 => y = b=>A(0;b)
Cho y=0=>x = =>B(;0)
Trong thực hành ta thường xác định 2 điểm đặc biệt là giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ.
GV yêu cầu HS đọc các bước vẽ ĐTHS y = ax+b (a 0) Tr 51 SGK .
GV hướng dẫn HS làm ?3 Vẽ đồ thị hàm số:
a) y = 2x – 3
b) y = -2x +3
GV gợi ý cách làm sau đó yêu cầu thảo luận nhóm thực hiện?
Cho x = 0 = y = => A(; )
Cho y = 0 => x = =>B(; )
Hãy biểu diễn hai điểm A; B trên mặt phẳng tọa độ
GV cho hai HS lên bảng vẽ?
Sau đó gv cho các nhóm nhận xét bài làm của HS1 – GV nhận xét sửa chữa và treo bảng phụ bài làm hoàn chỉnh.
Sau đó gv cho các nhóm nhận xét bài làm của HS2 – GV nhận xét sửa chữa và treo bảng phụ bài làm hoàn chỉnh.
-HS trả lới miệng.
-HS nghe và tự ghi
HS thảo luận nhóm sau đó đại diện 2 HS ở hai nhóm lên bảng làm ?3
-HS1:Cho x=0=>y =3 => A(0;-3)
Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0)
B
A
HS cả lớp quan sát và đối chiếu.
HS2 thực hiện vẽ:
b) Vẽ ĐTHS y = -2x + 3 (d1)
Cho x=0=>y =3 => A(0;3)
Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0)
A
B
(d1)
HS cả lớp quan sát và đối chiếu
2/ Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a 0)
Bước 1:
Ta cho x = 0 => y = b=>A(0;b)
Cho y=0=>x = =>B(;0)
Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A; B ta được đồ thị hàm số y = ax+b.
GIẢI
a) Vẽ ĐTHS y = 2x - 3 (d)
Cho x=0=>y =3 => A(0;-3)
(d)
B
A
Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0)
b) Vẽ ĐTHS y = -2x + 3 (d1)
Cho x=0=>y =3 => A(0;3)
Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0)
A
B
(d1)
Hoạt động 3: Củng cố (2phút)
Ê GV chốt lại vấn đề:
+ Đồ thị hàm số y = ax+b(a0) là một đường thẳng nên muốn vẽ nó ta chỉ cần xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị
+ Nhìn đồ thị ?3:
[Ta thấy a>0 nên hàm số y = 2x-3 đồng biến; từ trái sang phải đường thẳng y = ax+b đi lên nghĩa là x tăng thì y tăng
[Ta thấy a<0 nên hàm số y =-2x+3 nghịch biến; từ trái sang phải đường thẳng y = ax+b đi xuống; nghĩa là x tăng thì y giảm
HS nghe và ghi nhận lại.
HS ghi nhận.
HS ghi nhận.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà (2phút)
* GV treo bảng phụ nội dung dặn dò- HS ghi nhận.
+Học bài theo vở ghi và SGK.
+Bái Tập Về Nhà: Bài 15; 16 Trang 51 SGK và số 14 Trang 58 SBT
+Nắm vững kết luận về đths y = ax + b (a 0).
+Chuẩn bị bài mới, nhớ mang theo dụng cụ học tập.
* GV nhận xét đánh giá tiết dạy.
File đính kèm:
- tuan 12 tiet 23.ds.doc