Giáo án Đại số lớp 9 tuần 12 tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax + b (a khác 0)

§3. ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y = AX + B (A0)

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: HS hiểu được ĐTHS y = ax+b (a0) là một đường thang luôn luôn cắt trục tung tại điểm có có tung độ là b, song song với đường thẳng y =ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

* Kỹ năng: Yêu cầu HS vẽ đths y = ax + b (a 0 ) bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đths.

* Thái độ: HS yêu thích môn học thông qua thực tế.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, com pa, máy tính bỏ túi.

- HS: On lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 12 tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax + b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 23 Ngày soạn: 7/11/ 2008 Ngày dạy: 10/11/2008 §3. ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y = AX + B (A0) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS hiểu được ĐTHS y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn luôn cắt trục tung tại điểm có có tung độ là b, song song với đường thẳng y =ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. * Kỹ năng: Yêu cầu HS vẽ đths y = ax + b (a 0 ) bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đths. * Thái độ: HS yêu thích môn học thông qua thực tế. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụï, phấn màu, thước, com pa, máy tính bỏ túi. HS: Oân lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CUẢ GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ (5phút) GV yêu cầu báo cáo sỉ số lớp. GV nêu yêu cầu kiểm tra: HS1: Thế nào là ĐTHS y = f(x), đths y = ax (a 0) là gì, Hãy nêu cách vẽ? -HS dưới lớp nhận xét, bổ sung, GV cho điểm Lớp trưởng báo cáo sỉ số. HS nghe theo yêu cầu của gv- Cả lớp cùng thực hiện. -HS1: Là tập hợp các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mptđ -Đths y = ax (a 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ -Cho x = 1 => y = a =>A(1;a) * Phần trả lời: Là tập hợp các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mptđ -Đths y = ax (a 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ -Cho x = 1 => y = a =>A(1;a) Hoạt động 2: Bài mới (36phút) * Hđ2.1: Đồ thị hàm số y = ax + b (18 phút ). GV đưa lên bảng phụ ?1 -GV vẽ sẵn trên bảng phụ một hệ trục tọa độ và gọi 1 HS lên bảng biểu diễn. -GV yêu cầu HS dưới lớp làm vào vở Nhận xét gì về vị trí các điểm A; B; C. Nhận xét gì về vị trí các điểm A’; B’; C’. Tứ giác AA’BB’CC’ là hình gì -GV rút ra nhận xét : Nếu A; B; C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’; B’ ; C’ cùng nằm trên một đường thẳng (d’) song song (d) -GV: Yêu cầu HS là ?2 -HS cả lớp dùng viết chì điền vào kết quả, 2 HS lên bảng điền. -GV giới thiệu “Tổng quát ” SGK -GV nêu chú ý -HS làm ?1 O A B C A’ B’ C’ -Một HS lên bảng biểu diễn -HS lắng nghe và tự ghi vào vở HS lên điền váo bảng – Cả lớp theo dõi và sửa chữa sai xót (nếu có) x -4 -3 -2 -1 -0,5 0 0,5 1 2 3 4 y=x -8 -6 -4 -2 -1 0 1 2 4 6 8 y=2x+3 -5 -3 -1 1 2 3 4 5 7 9 11 HS nghe giáo viên giới thiệu. -HS nêu tổng quát SGK HS ghi nhận lại. HS nêu chú ý theo SGK 1)Đồ thị hàm số y= ax+b (a 0) a) Tổng quát: Đồ thị Hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng: -Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b; -Song song với đường thẳng y = ax, nếu b 0; trùng nếu b = 0. b) Chú ý: Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) còn được gọi là đường thẳng y = ax + b ; b được gọi là tung độ gốc của đường thẳng. * Hđ2.2 : Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a 0) ( 18 phút ). -GV nêu cách vẽ theo trình tự câu hỏi sau: Khi b = 0 thì hàm số y = ax+ b trở thành y = ax có vẽ được không Khi b 0 và a 0 thì sao Ta cho x = 0 => y = b=>A(0;b) Cho y=0=>x = =>B(;0) Trong thực hành ta thường xác định 2 điểm đặc biệt là giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ. GV yêu cầu HS đọc các bước vẽ ĐTHS y = ax+b (a 0) Tr 51 SGK . GV hướng dẫn HS làm ?3 Vẽ đồ thị hàm số: a) y = 2x – 3 b) y = -2x +3 GV gợi ý cách làm sau đó yêu cầu thảo luận nhóm thực hiện? Cho x = 0 = y = => A(; ) Cho y = 0 => x = =>B(; ) Hãy biểu diễn hai điểm A; B trên mặt phẳng tọa độ GV cho hai HS lên bảng vẽ? Sau đó gv cho các nhóm nhận xét bài làm của HS1 – GV nhận xét sửa chữa và treo bảng phụ bài làm hoàn chỉnh. Sau đó gv cho các nhóm nhận xét bài làm của HS2 – GV nhận xét sửa chữa và treo bảng phụ bài làm hoàn chỉnh. -HS trả lới miệng. -HS nghe và tự ghi HS thảo luận nhóm sau đó đại diện 2 HS ở hai nhóm lên bảng làm ?3 -HS1:Cho x=0=>y =3 => A(0;-3) Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0) B A HS cả lớp quan sát và đối chiếu. HS2 thực hiện vẽ: b) Vẽ ĐTHS y = -2x + 3 (d1) Cho x=0=>y =3 => A(0;3) Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0) A B (d1) HS cả lớp quan sát và đối chiếu 2/ Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a 0) Bước 1: Ta cho x = 0 => y = b=>A(0;b) Cho y=0=>x = =>B(;0) Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A; B ta được đồ thị hàm số y = ax+b. GIẢI a) Vẽ ĐTHS y = 2x - 3 (d) Cho x=0=>y =3 => A(0;-3) (d) B A Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0) b) Vẽ ĐTHS y = -2x + 3 (d1) Cho x=0=>y =3 => A(0;3) Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0) A B (d1) Hoạt động 3: Củng cố (2phút) Ê GV chốt lại vấn đề: + Đồ thị hàm số y = ax+b(a0) là một đường thẳng nên muốn vẽ nó ta chỉ cần xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị + Nhìn đồ thị ?3: [Ta thấy a>0 nên hàm số y = 2x-3 đồng biến; từ trái sang phải đường thẳng y = ax+b đi lên nghĩa là x tăng thì y tăng [Ta thấy a<0 nên hàm số y =-2x+3 nghịch biến; từ trái sang phải đường thẳng y = ax+b đi xuống; nghĩa là x tăng thì y giảm HS nghe và ghi nhận lại. HS ghi nhận. HS ghi nhận. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà (2phút) * GV treo bảng phụ nội dung dặn dò- HS ghi nhận. +Học bài theo vở ghi và SGK. +Bái Tập Về Nhà: Bài 15; 16 Trang 51 SGK và số 14 Trang 58 SBT +Nắm vững kết luận về đths y = ax + b (a 0). +Chuẩn bị bài mới, nhớ mang theo dụng cụ học tập. * GV nhận xét đánh giá tiết dạy.

File đính kèm:

  • doctuan 12 tiet 23.ds.doc