Giáo án Đại số lớp 9 tuần 13 tiết 26: Luyện tập

§ LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: HS được củng cố điều kiện hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = ax + b (a0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

 HS biết chỉ ra cặp đường thẳng song song, cắt nhau, chỉ ra các hệ số a, b, a, b.

 * Kỹ năng: HS biết vận dụng lý thuyết vào việc tìm các giá trị của tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.

 * Thái độ: Yêu thích môn học.

 II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, compa, máy tính bỏ túi.

- HS: Chuẩn bị, ôn lại kiến thức đã học, compa, máy tính bỏ túi.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 13 tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Tiết 26 Ngày soạn: 16/11/ 2008 Ngày dạy: 16/11/2008 § LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS được củng cố điều kiện hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a’x + b’ (a’0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. HS biết chỉ ra cặp đường thẳng song song, cắt nhau, chỉ ra các hệ số a, b, a’, b’. * Kỹ năng: HS biết vận dụng lý thuyết vào việc tìm các giá trị của tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau. * Thái độ: Yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụï, phấn màu, thước, compa, máy tính bỏ túi. HS: Chuẩn bị, ôn lại kiến thức đã học, compa, máy tính bỏ túi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CUẢ GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Họat động 1 : Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ (7phút) GV yêu cầu hs báo cáo sỉ số lớp. GV nêu yêu cầu kiểm tra. HS1: Nêu điều kiện về các hệ số để hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’ (a’0) song song, trùng, cắt nhau. Chữa bài 22 (a) SGK? GV: Nhận xét, đánh giá và cho điểm HS2: Nêu điều kiện về các hệ số để hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’ (a’0) song song, trùng, cắt nhau. Chữa bài 22(b) SGK GV: Nhận xét, đánh giá và cho điểm Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp. HS lắng nghe theo yêu cầu. -HS1: Trả lời: GIẢI +ĐTHS y=ax+3 song song với đường thẳng y = -2x a=-2 (đã có 3 khác 0) -HS2: Trả lời: GIẢI Thay x=2 và y = 7 vào pt hàm số y = ax+3 ta được 7 = a.2 + 3 2a =4a=2=> Hàm số có dạng: y=2x+3 => ĐTHS y=2x+3 và y = -2x là hai đường thẳng cắt nhau vì có a khác a’ (2 khác - 2) * Bài tập 22 trang 55 SGK. Cho hs y = 2x + 3. Hãy xác định hệ số b trong mỗi trường hợp sau: Đths song song với đường thẳng y = -2x. Đths đã cho đi qua điểm A(1;5) GIẢI + ĐTHS y=ax+3 song song với đường thẳng y = -2x a=-2 (đã có 3 khác 0) + Thay x=2 và y = 7 vào pt hàm số y = ax+3 ta được 7 = a.2 + 3 2a =4a=2=> Hàm số có dạng: y=2x+3 =>đths y=2x+3 và y = -2x là hai đường thẳng cắt nhau vì có a khác a’ (2 khác – 2) Họat động 2 : Tổ chức luyện tập (36phút). * Hđ 2.1: Bài 23 Trang 55 SGK( 10phút) GV nêu bài tập lên bảng. GV gợi ý hướng dẫn hs làm theo trình tự: Làm sao xác định được hệ số b? Đths cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 thì điểm đó nằm ở đâu? Khi đó x = ; y = Đths đi qua điểm A(1;5) em hiểu như thế nào? Điểm A có thuộc đths không? Vậy x = ; y = => b GV: Nhận xét Sau đó gv nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng phụ. HS theo dõi ghi đề bài. HS nghe theo hướng dẫn và cùng làm. -HS: Trả lời: Điểm đó nằm trên trục hoành. x=0 và y = -3 => b = -3 Cho ta biết giá trị của biến x và y. x = 1: y = 5. HS tiếp tục suy nghĩ và giải thành bài hoàn chỉnh. Sau đó lên bảng trình bày. HS ghi nhận. * Bài 23 Trang 55 SGK Cho hàm số y = ax + 3. Hãy xác định hệ số b trong mỗi trường hợp sau: a) ĐTHS y = 2x+b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng – 3 b) ĐTHS y = 2x+b đi qua A(1;5) GIẢI a) ĐTHS y =2x+b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng – 3,vậy b = -3 b) ĐTHS y=2x+b đi qua A(1;5) 5 = 2.1 + b b = 3 * Hđ 2.2: Bài 24 tr 55SGK (12phút) (GV đưa đề bài lên bảng phụ) GV cho hs tự suy nghĩ trong ít phút sau đó nêu yêu cầu: GV gọi3 HS lên bảng trình bày + y = 2x+3(d) + y=(m+1)x + 2k – 3(d’) + Điều kiện để (d’) là hàm số bậc nhất? HS1 thực hiện làm câu a. ? (d) cắt (d’) GV nhận xét, uốn nắn sửa chữa . HS2 thực hiện làm câu b. ? (d)// (d’) GV nhận xét, uốn nắn sửa chữa . HS3 thực hiện làm câu c. ? (d) (d’) GV nhận xét, uốn nắn sửa chữa . Sau cùng gv nêu bài làm hoàn chỉnh lên bảng phụ cho hs nhận xét sửa cgữa sai xót (nếu có) * Hđ 2.3: Bài 25 tr55 SGK.(14phút) GV yêu cầu một hs đọc đề bài cho cả lớp theo dõi. GV gợi ý làm bài: Vẽ ĐTHS sau trên cùng một hệ trục tọa độ. Hs thực hiện xong, gv nêu hình vẽ hoàn chỉnh lên bảng phụ cho các em sửa chữa. GV: Có nhận xét gì 2 đường thẳng này? Nêu cách vẽ đths bậc nhất? GV yêu cầu hs thảo luận nhóm: Xác định tọa độ giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ. Tìm tọa độ M và N? GV gợi ý: Điểm M và N đều có tung độ bằng mấy? Hãy thay y = 1 vào phương trình các hàm số để tìm x. Một HS đọc to đề bài, cả lớp nghe yêu cầu đề bài. -Ba HS lên bảng trình bày HS1 thực hiện làm câu a. ĐK: 2m + 1 0 => m -1/2 (d) cắt (d’) 2m+1 2 m ½ Kết hợp điều kiện m 1/2 HS2 thực hiện làm câu b. b) (d) cắt (d’) HS3 thực hiện làm câu c. c) (d) (d’) HS quan sát bảng phụ và sửa chữa. Một hs đọc đề bài cho cả lớp theo dõi. HS cùng thực hiện. -HS: Vẽ N M -HS: Cắt nhau tại một điểm nằm trên trục tung vì có a a’ và b = b’. Hs thảo luận nhóm Sau đó nêu kết quả: * Thay y = 1 vào y = 2x/3 + 2 ta có 2x/3 = -1 => x = -3/2 => M (-3/2;1) * Thay y = 1 vào y = -3x/2 + 2 ta có -3x/2 = -1 => x = 3/2 =>N (2/3;1) * Bài 24 tr 55 SGK Cho hai hàm số bậc nhất y = 2x + 3k và y = (2m + 1)x + 2k – 3. Tìm điều kiện đối với m và k để đồ thị của hai hàm số là: Hai đường thẳng cắt nhau. Hai đường thẳng song song với nhau. Hai đường thẳng trùng nhau. GIẢI a) ĐK: 2m + 1 0 => m -1/2 (d) cắt (d’) 2m+1 2 m ½ Kết hợp điều kiện m 1/2 b) (d) cắt (d’) c) (d) (d’) * Bài 25 tr 55 SGK. a) Vẽ ĐTHS sau trên cùng một hệ trục tọa độ: GIẢI a) N M b) Một đường thẳng song song với trục hoành Ox, cắct trục tung Oy tại điểm có tung độ bằng 1, cắt các đường thẳng và theo thứ tự tại hai điểm N và M. Tìm toạ độ của hai điểm M và N? GIẢI * Thay y = 1 vào y = 2x/3 + 2 ta có 2x/3 = -1 => x = -3/2 => M (-3/2;1) * Thay y = 1 vào y = -3x/2 + 2 ta có -3x/2 = -1 => x = 3/2 =>N (2/3;1) Họat động 3 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút ) Gv nêu yêu cầu: +Học bài theo ở ghi và SGK +BTVN: 26 Tr 55 SGK; 20 – 22 Tr 60 SBT +Chuẩn bị bài mới ( Oân lại cách tính góc bằng máy tính bỏ túi) GV nhận xét tiết học- Hs ghi nhận.

File đính kèm:

  • doctuan 13 tiet 26.ds.doc