Giáo án Đại số lớp 9 tuần 14 tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a khác 0)

§5. HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG Y = AX + B (A0)

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: HS được nắm vững khái niệm góc tạo bởi hai đường thẳng y = ax + b (a0) và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y =ax+b hiểu được mối liên quan mật thiết.

 HS biết tính góc anpha hợp bởi đường thẳng y =ax+b và trục Ox trong trường hợp hệ số a>0 theo công thức a = tang. Trường hợp a< 0 có thể tính một cách gián tiếp.

 * Kỹ năng: HS biết áp dụng để tính góc trong trường hợp hệ số a>0 và a< 0.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, com pa, máy tính bỏ túi.

HS: Chuẩn bị, ôn lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 14 tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ: Gv: Nguyễn Hữu Dương – Trường THCS Đại hải 2 – Huyện Kế Sách – Tỉnh Sóc Trăng. Mail: hduong7985@yahoo.com ĐT: 0978035097. 0793875806. Tuần 14 Tiết 27 Ngày soạn: 24/11/2008 Ngày dạy: 25/11/2008 §5. HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG Y = AX + B (A0) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS được nắm vững khái niệm góc tạo bởi hai đường thẳng y = ax + b (a0) và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y =ax+b hiểu được mối liên quan mật thiết. HS biết tính góc anpha hợp bởi đường thẳng y =ax+b và trục Ox trong trường hợp hệ số a>0 theo công thức a = tang. Trường hợp a< 0 có thể tính một cách gián tiếp. * Kỹ năng: HS biết áp dụng để tính góc α trong trường hợp hệ số a>0 và a< 0. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụï, phấn màu, thước, com pa, máy tính bỏ túi. HS: Chuẩn bị, ôn lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Họat động 1 : Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) -GV yêu cầu báo cáo sỉ số. -GV nêu yêu cầu kiểm tra. -GV đưa bảng phụ: cho hai đường thẳng y = 0,5x+2(d); y = 0,5x–1(d’) Nhận xét gì về hai đường thẳng này? GV nhận xét sửa chữa và cho điểm. Lớp trưởng báo cáo sỉ số. HS nghe theo yêu cầu của gv. Một em lên bảng thực hiện: -Hai đường thẳng trên song song với nhau vì: a = a’; b b’ (d’) (d) Hoạt động 2: Bài mới. Hđ2.1: Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (15 phút ). A α y = ax+b a>0 x -GV: Treo bảng phụ hình 10a SGK trang 56 và nêu vấn đề: y Góc tạo bởi đường thẳng y =ax+b (a0) và trục Ox là góc nào Sau đó gv nêu khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b với trục Ox. Nếu a> 0 thì có độ lớn như thế nào? -GV đưa tiếp hình 10(b) SGK GV: Hãy xác định góc trên hình và nêu nhận xét về độ lớn của góc khi a<0? A α y = ax+b a<0 x y -1HS đọc thông tin trong sách. Cả lớp nghe theo dõi sách. -HS: là góc nhọn. -HS nhận dạng và là góc tù 1. Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax+b (a 0) A α y = ax+b a>0 x A α y = ax+b a<0 x a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox : Đó là góc tạo bởi tia Ax và tia AT ( A là giao điểm của đường thẳng với trục Ox, T là điểm thuộc đường thẳng y = ax + b có tung độ dương). GV nêu tiếp mục b. GV treo bảng phụ hình vẽ và yêu cầu: Hãy xác định góc trong hình bên? Hãy nhận xét góc với ’? -GV cho hs quan sát hình 11 (a,b) và trả lời các yêu cầu sau: Nếu a = a’ ‘ Nếu 01 như thế nào với 2 và 3 Nếu a1123 0. Sau đó gv nêu kết luận lên bảng phụ. α α -HS: Chúng bằng nhau vì đồng vị. Cả lớp nghe và trả lời theo yêu cầu. -Nếu 01 < 2 < 3 -Nếu a11<2<3<0 HS ghi nhận. b) Hệ số góc: -Các đường thẳng có cùng hệ số góc a (a là hệ số của x) thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau. -Nếu 01 < 2 < 3 -Nếu a11<2<3<0 -3 2 A O y = 3x+2 x Hđ2.2 : Ví dụ (15phút). GV nêu ví dụ 1: GV yêu cầu cả lớp cùng thực hiện vẽ theo ví dụ trong SGK. GV nêu thêm kết luận b) Góc tạo bởi đường thẳng y=3x+2 và trục Ox là , ta có góc ABO=. Ta có tg= OA/OB =3. [=71034’ GV nêu tiếp ví dụ 2. GV nêu bài giải trên bảng phụ cho hs quan sát cùng giải. GV nêu: Khi x=0 thì y=3, ta được A(0;3) Khi y=0 thì x=1, ta được B(1;0) Vẽ đường thảng qua A và B Gọi là góc tạo bởi y=-3x+2 và trục Ox. Ta có tg OBA= 3/1 = 3. Vậy = 1800- OBA= 108026’ GV nhgận xét. HS thực hiện: A α y = ax+b a<0 x HS cùng thực hiện. HS quan sát đối chiếu. a) Khi x=0 thì y=3, ta được A(0;3) Khi y=0 thì x=1, ta được B(1;0) Vẽ đường thảng qua A và B. b) Gọi là góc tạo bởi y=-3x+2 và trục Ox. Ta có tg OBA= 3/1 = 3. Vậy = 1800- OBA= 108026’. 2. Ví dụ: Ví dụ 1: Cho hàm số y=3x+2. Vẽ đồ thị hàm số. Tính góc tạo bởi y=3x+2 và trục Ox. GIẢI. Góc tạo bởi đường thẳng y=3x+2 và trục Ox là , ta có góc ABO=. Ta có tg= OA/OB =3. [=71034’ Ví dụ 2: cho hàm số y=-3x+3. Vẽ đồ thị hàm số. Tính góc tạo bởi y=-3x+3 và Ox. B α y =-3x+2 x GIẢI Họat động 3: Củng cố ( 8phút ). GV nêu bài tập 27 trang 58 cho học sinh thảo luận cùng thực hiện. GV nhận xét cùng các nhóm . HS chia làm 4 nhóm thảo luận 5 phút . Sau đó đại diện nhóm lên trình bày. Bài tập 27: Cho hàm số y=ax+3. Xác định hệ số góc a, biết đths đi qua A(2;6). Vẽ đths. Họat động 5 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút ) GV treo bảng phụ yêu cầu hs về học bài và làm bài tập 28 trang 58 SGK. Xem trước phần luyện tập trang 59 SGK. GV nhận xét đánh giá tiết học.

File đính kèm:

  • doctuan 14 tiet 27ds.doc