Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 16: Ôn tập chương I (Tiếp)

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức về cạnh và góc trong tam giác vuông

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng dựng góc khi biết một tỉ số lượng giác của nó, rèn kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào chiều cao, chiều rộng của vật thể trong thực tế ; giải BT có liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác vuông

3. Thái độ: Giúp Hs phát huy tính tự giác, suy luận có lo gic

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: Bảng phụ

HS: Chuẩn bị BT Gv cho và máy tính bỏ túi

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 16: Ôn tập chương I (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 16 : ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt) Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Tỉ số lượng giác - Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau, hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông - Kĩ năng giải các bài toán liên quan đến tỉ số lượng giác. I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức về cạnh và góc trong tam giác vuông 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng dựng góc khi biết một tỉ số lượng giác của nó, rèn kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào chiều cao, chiều rộng của vật thể trong thực tế ; giải BT có liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác vuông 3. Thái độ: Giúp Hs phát huy tính tự giác, suy luận có lo gic II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Chuẩn bị BT Gv cho và máy tính bỏ túi 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (10’) Vẽ bản đồ tư duy tổng hợp các kiến thức trong chương 1 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Bài 35/ 94 SGK Gv: gọi Hs đọc đề bài và phân tích đề bài yêu cầu ta tìm gì ? Muốn tìm ta tìm tg dựa vào đâu ? Em no biết ? Gv: có góc ta tìm được góc từ đâu ? Gv: gọi Hs đọc đề bài 37/ 95 SGK và gọi một Hs khác lên bảng vẽ hình Gv: hướng dẫn trước hết ta phải đi C/m tam giác ABC vuông dựa vào định lý đảo của định lý P ta go Gv: Tìm AH dựa vào hệ thức lượng trong tam giác vuông, cụ thể là dựa vào hệ thức nào ? Hs: đọc đềbài. Bài toán yêu cầu các góc của một tam giác Hs: tg= Hs: = 900 - Hs: đọc đề và vẽ hình Hs: C/m 62 + 4,52 = 7,52 Hs: dựa vào hệ thức Bài 35/ 94 SGK tg= = 340 10’ = 900 - 340 10’ = 550 50’ Bài 37/ 95 SGK a) Ta có: 62 + 4,52 = 7,52 nên tam giác ABC vuông tại A. Do đó: tgB = góc B 370 và góc C = 900 - 370 530 Mặt khác ta có: Nên: Suy ra: AH = 3,6 (cm) b) Để SMBC =SABC thì M phải cách BC một khoảng bằng AH. Do đó M phải nằm trên hai đường thẳng song song với BC cùng cách BC một khoảng bằng 3,6 cm Bài tập 38 (42/SGK) Gv: Ghi đề bài 38/95 và vẽ hình trên bảng phụ Và yêu cầu Hs nêu cách tính Để tính AB ta làm như thế nào ? Em no biết ? Gv: Yêu cầu Hs đọc đề và phân tích đề bài Gv: Khi đặt thang có tính đến chiều dài thang không ? Hs: Nêu cách tính IB = IK tg (500 + 150) IA = IK tg 500 AB = IB – IA Hs: Đọc đề và đề bài yêu cầu chúng ta tìm AC’ Hs: Đặt thang phải có chiều dài thang mới rõ được khoảng cách từ chân thang đến bức tường Bài 38/95 SGK Ta có: IB = IK tg (500 + 150) = IK tg 650 IA = IK tg 500 AB = IB – IA = IK tg 650 – IK tg 500 = IK (tg 650 - tg 500) 380. 0,95275 362(m) Vậy hai thuyền cách nhau 362 m Bài 42/ 96 SGK Ta có: AC = BC. cosC = 3. = 1,5 (m) AC’ = B’C’. cosC’ = 3. cos700 1,03 (m) Vậy khi dùng thang, phải đặt chân thang cách tường một khoảng từ 1,03m đến 1,5m để đảm bảo an toàn Giải bài 85 SBT Gv: Bài tập này Gv chép trên bảng phụ và yêu cầu Hs nêu cách tính Để tính được góc ta làm như thế nào ? Em no biết ? Gợi ý cho HS trình bày và HS khác nhận xét Đánh giá ghi điểm khắc sâu phương pháp giải. Hs: Nêu cách tính rABC cân đường cao AH đồng thời là đường phân giác góc BAH = Hs: Tìm góc dựa vào tam giác vuông AHB là: cos= Bài 85/ 103 SBT Vì AB = AC nên rABC cân đường cao AH đồng thời là đường phân giác góc BAH = Trong tam giác vuông AHB cos 700 1400 3. Củng cố: (4’) Gv nhắc lại các công thức trong chương và những kiến thức cần nhớ 4- Dặn dò: (1’) 1. Bài vừa học: Ôn tập lý thuyết và BT của chương để tiết sau kiểm tra một tiết. BTVN 83, 97/ 103, 104 SBT 2. Bài sắp học: Kiểm tra một tiết

File đính kèm:

  • dochinh-T16.doc