Đ Về kiến thức cơ bản : HS cần nắm vững các nội dung sau :
o Thấy được trong thực tế các hàm số có dạng y=ax2(a0)
o Tính chất và nhận xét về hàm số y=ax2(a0)
Đ Về kĩ năng : HS biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến.
Đ Về tính thực tiễn : HS lần nữa thấy được liên hệ giữa toán học với thực tế
5 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 24 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Tiết 47
Ngày dạy:
Hàm số y = ax2 (a0)
I.Mục tiêu:
Về kiến thức cơ bản : HS cần nắm vững các nội dung sau :
Thấy được trong thực tế các hàm số có dạng y=ax2(a0)
Tính chất và nhận xét về hàm số y=ax2(a0)
Về kĩ năng : HS biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến.
Về tính thực tiễn : HS lần nữa thấy được liên hệ giữa toán học với thực tế
II-Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi ví dụ ?1,?2,?4
-HS: Máy tính.
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
-Khi nào y đợc gọi là hàm số của x?
3-Bài mới:
1-Ví dụ mở đầu
-Yêu cầu HS đọc ví dụ mở đầu trong SGK.
-Nhìn vào bảng hãy cho biết cách tính S ?
-Nếu thay S,t,5 bởi y,x,a thì ta có công thức nào ?
-Trong thực tế ta còn gặp các công thức khác dạng như trên như : Diện tích hình vuông S =a2
-Diện tích hình tròn S=, chúng được gọi là hàm số y = ax2(a0).
Đọc ví dụ
t
1
2
3
4
S
5
20
45
80
S1 = 5.12 = 5
S2 = 5.22 = 20,...
S = 5.t2
Ta có y = ax2
2.Tính chất của hàm số y = ax2(a0).
-Đưa ra ?1 , yêu cầu học sinh làm
-Làm ?1 điền vào ô trống :
-Yêu cầu HS làm ?2
-Từ đó ta có tính chất sau (sgk)
Yêu cầu HS đọc lại tính chất .
-Yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày bài
Hàm số y=ax2 có giá trị lớn nhất , nhỏ nhất là bao nhiêu ? khi đó x =?
Yêu cầu HS làm ?4
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
Y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=-2x2
-18
-8
-2
0
-2
-8
-18
Làm ?2
-đối với hàm số y=2x2 khi x tăng thì y tăng khi x dương và tăng khi x âm
- Đối với hàm số y=-2x2 thì khi x tăng nhưng âm thì y tăng, khi x tăng nhưng dương thì y giảm
-Đối với hàm số y=2x2 thì khi x0 thì giá trị của y luôn dương , nếu x=0 thì y=0
-đối với hàm số y=-2x2 thì khi x0 thì giá trị của y luôn âm , nếu x=0 thì y=0
Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của 2 hàm số trên là 0
Khi x=0
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
Y=
2
0
2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=-
-
-2
0
-2
Nêu nhận xét :
>0 nên y>0 với mọi x0; y=0 khi x=0.
<0 nên y<0 với mọi x0; y=0 khi x=0.
4-Củng cố
Bài đọc thêm : Dùng máy tính bỏ túi CASIO Fx 220 để yính giá trị biểu thức
Giới thiệu ví dụ 1 , cho HS tự vận dụng
Cho HS làm BT1 (sgk)
Đọc sgk và làm BT1
a)
R(cm)
0,57
1,37
2,15
4,09
S=
1,02
5,89
14,52
52,53
b)R tăng 3 lần thì S tăng 9 lần
c)
5-Hướng dẫn về nhà
Bài tập về nhà : 2,3(sgk),1,2(sbt)
Hướng dẫn bài 3 : F=av2 Và
Tuần 24 Tiết 48
Ngày dạy:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
Về kiến thức cơ bản : HS được củng cố lại cho vững chắc các tính chất của hàm số y=ax2 và 2 nhận xét sau khi học tính chất để vận dụng vào bài tập và để chuẩn bị vẽ đồ thị hàm số y=ax2.
Về kĩ năng cơ bản:HS biết tính giá trị h/số khi biết giá trị của biến và ngược lại.
Về tính thực tiễn: Thấy được sự bắt nguồn từ thực tế của Toán học.
II-Chuẩn bị:
-GV: Thước , bảng phụ , MT.
-HS: MT.
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
-Kiểm tra HS .
+ nêu tính chất của hàm số y=ax2
+ chữa bài tập 2(sgk)
-2 HS lên bảng
Nhận xét cho điểm
Bài tập 2 :
h=100m
S=4t2
a)Sau 1 giây : S1=4.11=4(m)
Vật còn cách đất : 100-4=96(m)
Sau 2 giây vật rơi quãng đường : S2=4.22=16(m)
Vật còn cách đất :100-16=84(m)
b) Vật tiếp đát nếu S=100
4t2=100 -> t2=25 -> t=5(giây)
3-Bài mới:
Bài tập 2 (sbt)
-Gọi 1 HS lên điền vào bảng
- HS đọc
- HS lên bảng
x
-2
-1
-1/3
0
1/3
1
2
y=3x2
12
3
1/3
0
1/3
3
12
-HS 2 lên vẽ các điểm trên
C B A O A’ B’ C’
Bài 5 (sbt)
yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 5phút
Gọi 2 em đại diện lên trình bài
Gọi 1 HS nhậnxét bài
t
0
1
2
3
4
5
6
y
0
0,24
1
4
y=ax2 -> a=y/t2(t khác 0)
xét các tỉ số
vậy lần đo đầu tiên không đúng
thay y=6,25 vào công thức
Vì thời gian dương nên t=5(giây)
Hoàn thành bảng
t
0
1
2
3
4
5
6
y
0
0,25
1
2,25
4
6,25
9
Bài 6(sbt)
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài cho biết gì?
-Yêu cầu HS làm bài
-Nếu Q = 60 thì I =?
-Gọi 1 HS nhận xét bài
-Như vậy nếu biết x thì tìm được y và ngược lại nếu biết y ta cũng tính được x
Bài cho biết Q = 0,24.R.I2.t
R=10
t=1s
Đại lượng I thay đổi
a)
I(A)
1
2
3
4
Q(calo)
2,4
9,6
21,6
38,4
b) Q=0,24.R.t.I2=0,24.10.1.I2=2,4I2
từ đó 2,4.I2=60
I2=25
I=5 (A) do I dương
Một HS nhận xét bài của bạn
4-Củng cố
-Hệ thống lí thuyết đã sử dụng, những bài tập đã làm.
5-Hướng dẫn về nhà
Ôn lại tính chất của hàm số y=ax2 và các nhận xét
Ôn lại khái niệm đồ thị hàm số
BT : 1,2,3(sbt)
Chuẩn bị dụng cụ vẽ đồ thị
File đính kèm:
- Tuan24.doc