Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 24 - Nguyễn Thái Hoàn

Đ Về kiến thức cơ bản : HS cần nắm vững các nội dung sau :

o Thấy được trong thực tế các hàm số có dạng y=ax2(a0)

o Tính chất và nhận xét về hàm số y=ax2(a0)

Đ Về kĩ năng : HS biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến.

Đ Về tính thực tiễn : HS lần nữa thấy được liên hệ giữa toán học với thực tế

 

doc5 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 24 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Tiết 47 Ngày dạy: Hàm số y = ax2 (a0) I.Mục tiêu: Về kiến thức cơ bản : HS cần nắm vững các nội dung sau : Thấy được trong thực tế các hàm số có dạng y=ax2(a0) Tính chất và nhận xét về hàm số y=ax2(a0) Về kĩ năng : HS biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến. Về tính thực tiễn : HS lần nữa thấy được liên hệ giữa toán học với thực tế II-Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ ghi ví dụ ?1,?2,?4 -HS: Máy tính. III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. -Khi nào y đợc gọi là hàm số của x? 3-Bài mới: 1-Ví dụ mở đầu -Yêu cầu HS đọc ví dụ mở đầu trong SGK. -Nhìn vào bảng hãy cho biết cách tính S ? -Nếu thay S,t,5 bởi y,x,a thì ta có công thức nào ? -Trong thực tế ta còn gặp các công thức khác dạng như trên như : Diện tích hình vuông S =a2 -Diện tích hình tròn S=, chúng được gọi là hàm số y = ax2(a0). Đọc ví dụ t 1 2 3 4 S 5 20 45 80 S1 = 5.12 = 5 S2 = 5.22 = 20,... S = 5.t2 Ta có y = ax2 2.Tính chất của hàm số y = ax2(a0). -Đưa ra ?1 , yêu cầu học sinh làm -Làm ?1 điền vào ô trống : -Yêu cầu HS làm ?2 -Từ đó ta có tính chất sau (sgk) Yêu cầu HS đọc lại tính chất . -Yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày bài Hàm số y=ax2 có giá trị lớn nhất , nhỏ nhất là bao nhiêu ? khi đó x =? Yêu cầu HS làm ?4 x -3 -2 -1 0 1 2 3 Y=2x2 18 8 2 0 2 8 18 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=-2x2 -18 -8 -2 0 -2 -8 -18 Làm ?2 -đối với hàm số y=2x2 khi x tăng thì y tăng khi x dương và tăng khi x âm - Đối với hàm số y=-2x2 thì khi x tăng nhưng âm thì y tăng, khi x tăng nhưng dương thì y giảm -Đối với hàm số y=2x2 thì khi x0 thì giá trị của y luôn dương , nếu x=0 thì y=0 -đối với hàm số y=-2x2 thì khi x0 thì giá trị của y luôn âm , nếu x=0 thì y=0 Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của 2 hàm số trên là 0 Khi x=0 x -3 -2 -1 0 1 2 3 Y= 2 0 2 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=- - -2 0 -2 Nêu nhận xét : >0 nên y>0 với mọi x0; y=0 khi x=0. <0 nên y<0 với mọi x0; y=0 khi x=0. 4-Củng cố Bài đọc thêm : Dùng máy tính bỏ túi CASIO Fx 220 để yính giá trị biểu thức Giới thiệu ví dụ 1 , cho HS tự vận dụng Cho HS làm BT1 (sgk) Đọc sgk và làm BT1 a) R(cm) 0,57 1,37 2,15 4,09 S= 1,02 5,89 14,52 52,53 b)R tăng 3 lần thì S tăng 9 lần c) 5-Hướng dẫn về nhà Bài tập về nhà : 2,3(sgk),1,2(sbt) Hướng dẫn bài 3 : F=av2 Và Tuần 24 Tiết 48 Ngày dạy: Luyện tập I.Mục tiêu: Về kiến thức cơ bản : HS được củng cố lại cho vững chắc các tính chất của hàm số y=ax2 và 2 nhận xét sau khi học tính chất để vận dụng vào bài tập và để chuẩn bị vẽ đồ thị hàm số y=ax2. Về kĩ năng cơ bản:HS biết tính giá trị h/số khi biết giá trị của biến và ngược lại. Về tính thực tiễn: Thấy được sự bắt nguồn từ thực tế của Toán học. II-Chuẩn bị: -GV: Thước , bảng phụ , MT. -HS: MT. III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. -Kiểm tra HS . + nêu tính chất của hàm số y=ax2 + chữa bài tập 2(sgk) -2 HS lên bảng Nhận xét cho điểm Bài tập 2 : h=100m S=4t2 a)Sau 1 giây : S1=4.11=4(m) Vật còn cách đất : 100-4=96(m) Sau 2 giây vật rơi quãng đường : S2=4.22=16(m) Vật còn cách đất :100-16=84(m) b) Vật tiếp đát nếu S=100 4t2=100 -> t2=25 -> t=5(giây) 3-Bài mới: Bài tập 2 (sbt) -Gọi 1 HS lên điền vào bảng - HS đọc - HS lên bảng x -2 -1 -1/3 0 1/3 1 2 y=3x2 12 3 1/3 0 1/3 3 12 -HS 2 lên vẽ các điểm trên C B A O A’ B’ C’ Bài 5 (sbt) yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 5phút Gọi 2 em đại diện lên trình bài Gọi 1 HS nhậnxét bài t 0 1 2 3 4 5 6 y 0 0,24 1 4 y=ax2 -> a=y/t2(t khác 0) xét các tỉ số vậy lần đo đầu tiên không đúng thay y=6,25 vào công thức Vì thời gian dương nên t=5(giây) Hoàn thành bảng t 0 1 2 3 4 5 6 y 0 0,25 1 2,25 4 6,25 9 Bài 6(sbt) -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Đề bài cho biết gì? -Yêu cầu HS làm bài -Nếu Q = 60 thì I =? -Gọi 1 HS nhận xét bài -Như vậy nếu biết x thì tìm được y và ngược lại nếu biết y ta cũng tính được x Bài cho biết Q = 0,24.R.I2.t R=10 t=1s Đại lượng I thay đổi a) I(A) 1 2 3 4 Q(calo) 2,4 9,6 21,6 38,4 b) Q=0,24.R.t.I2=0,24.10.1.I2=2,4I2 từ đó 2,4.I2=60 I2=25 I=5 (A) do I dương Một HS nhận xét bài của bạn 4-Củng cố -Hệ thống lí thuyết đã sử dụng, những bài tập đã làm. 5-Hướng dẫn về nhà Ôn lại tính chất của hàm số y=ax2 và các nhận xét Ôn lại khái niệm đồ thị hàm số BT : 1,2,3(sbt) Chuẩn bị dụng cụ vẽ đồ thị

File đính kèm:

  • docTuan24.doc