- Về kiến thức: HS nắm được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn; dạng tổng quát , dạng đặc biệt khi b hoặc c bằng 0 hoặc cả b và c bằng 0, luôn nhớ a khác 0.
- Về kĩ năng :
- HS biết phương pháp giải riêng 2 loại phương trình đặc biệt , giải thành thạo 2 loại phương trình đó.
- HS biết biến đổi phương trình dạng tổng quát ax2+bx+c =0 về dạng trong các trường hợp cụ thể của a,b,c để giải phương trình
- Về tính thực tiễn: HS thấy được tính thực tế của phương trình bậc hai 1 ẩn.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 26 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Tiết 51
Ngày dạy:
Phương trình bậc hai một ẩn
I.Mục tiêu:
Về kiến thức: HS nắm được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn; dạng tổng quát , dạng đặc biệt khi b hoặc c bằng 0 hoặc cả b và c bằng 0, luôn nhớ a khác 0.
Về kĩ năng :
HS biết phương pháp giải riêng 2 loại phương trình đặc biệt , giải thành thạo 2 loại phương trình đó.
HS biết biến đổi phương trình dạng tổng quát ax2+bx+c =0 về dạng trong các trường hợp cụ thể của a,b,c để giải phương trình
Về tính thực tiễn: HS thấy được tính thực tế của phương trình bậc hai 1 ẩn.
II-Chuẩn bị:
-GV:
-HS:
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
3-Bài mới:
1.Bài toán mở đầu
-Nêu bài toán mở đầu trong SGK .
-Gọi bề rộng mặt đường là x(m)
-Chiều dài phần đất còn lại là bao nhiêu ?
-Chiều rộng phần đất còn lại là bao nhiêu?
-Diện tích hình chữ nhật còn lại là bao nhiêu ?
-Lập phương trình ?
-Phương trình này gọi là phương trình bậc hai một ẩn số.
Đọc SGK và nghe GV giảng bài :
32-2x(m)
24-2x(m)
(32-2x)(24-2x) (m2)
Ta có phương trình : (32-2x)(24-2x)= 560
Hay : x2-28x+52 = 0
2.Định nghĩa
Dạng tổng quát của phương trình bậc nhất một ẩn là : ax2+bx+c =0 trong đó a,b,c là các hệ số,
Ví dụ (sgk)
Yêu cầu HS làm ?1
-xác định phương trình bậc hai
-Giải thích vì sao nó là phương trình bậc hai
-Xác định hệ số a,b,c.
Xác định các hệ số :
x2+50x-1500 = 0 có a=1,b=50,c=-1500
-2x2+5x = 0 có a=-2,b=5,c=0
2x2-8=0 có a=2,b=0,c=-8
?1
x2- 4 = 0 là phương trình bậc hai
a=1,b=0,c=4
x3+4x2-2=0 không phải là phương trình bậc hai
Có , a=2,b=5,c=0
Không vì a=0
Có ,a=-3,b=0,c=0
3.Một số ví dụ về giải phương trình bậc hai
Ví dụ 1 : giải phương trình 3x2-6x= 0
Yêu cầu HS giải :
Ví dụ 2 : giải phương trình x2- 3 = 0
?2: giải phương trình : 2x2 + 5x = 0
?3 giải phương trình: 3x2 - 2 = 0
-Yêu cầu HS làm ?4
-Yêu cầu HS làm ?6
Nửa lớp làm một câu :
-Yêu cầu HS làm ?7
Ví dụ 3 : giải phương trình 2x2- 8x + 1 = 0
Yêu cầu HS đọc SGK rồi lên bảng làm :
Lưu ý khi gặp loại phương trình này ta phải biến đổi vế trái thành dạng bình phương 1 biểu thức để giải
?2 x2- 3 = 0
2x2 + 5x = 0
?3
2x2 + 5x = 0
Phương trình có 2 nghiệm :
?4
Phương trình có 2 nghiệm
?6 :
?7 :2x2- 8x = -1
-Lên bảng làm bài :
2x2- 8x + 1 = 0
4-Củng cố
-Hệ thống kiến thức , dạng bài tập đã làm.
5-Hướng dẫn về nhà
Nhận xét về số nghiệm của phương trình bậc hai.
Làm bài tập 11,12,13,14 (sgk)
Tuần 26 Tiết 52
Ngày dạy:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
HS được củng cố lại khái niệm phương trình bậc hai 1 ẩn , xác định thành thạo các hệ số a,b,c đặc biệt a khác 0.
Giải thành thạo các phương trình dạng đặc biệt khuyết b, khuyết c .
Biết và hiểu cách biến đổi một số phương trình có dạng tổng quát ax2+bx+c=0 để được vế trái là một bình phương , vế phải là hằng số.
II-Chuẩn bị:
-GV:
-HS:
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
HS1:Nêu định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn , cho ví dụ , chỉ rõ các hệ số a,b,c ?
HS2 : Chữa bài tập 12b,d (sgk)
KQ:
3-Bài mới:
Bài 15 (sbt)
-Yêu cầu học sinh làm bài ,
- Hai HS lên bảng chữa câu b,c.
-HS làm bài vào vở , nhận xét.
P/trình có 2 nghiệm :
P trình có 2 nghiệm :
Bài 16c,d (sbt)
-2 HS lên bảng làm bài :
-HS làm bài vào vở , nhận xét.
-Gv chốt kiến thức.
Phương trình có 2 nghiệm :x1=0,4;x2= -0,4
Bài 18(sbt) a,d
?Giải bằng cách biến vế trái thành dạng bình phương
x2-6x+5=0
3x2-6x+5=0
-Hai HS lên bảng làm bài :
-?Tại sao phương trình vô nghiệm.
Phương trình có 2 nghiệm : x1=5;x2=1.
Bài tập trắc nghiệm :
-GV đưa ra bài tập trắc nghiệm.
1.Phương trình 5x2 – 20 = 0 có nghiệm là
A: x=2 B: x=-2
C: D:
2.Hai số 2 và -5 là nghiệm của phương trình :
a) (x-2)(x-5) = 0
b) (x+2)(x-5) = 0
c) (x-2)(x+5) = 0
d) (x+2)(x+5) = 0
-Hs hoạt động nhóm trong 5 phút , đại diện trình bày.
Thảo luận và trả lời :
1.Đáp án đúng là C
2.Đáp án đúng là c)
4-Củng cố
-Hệ thông kiến thức , dạng toán.
5-Hướng dẫn về nhà
Làm bài tập 17(a,b) ; 18(b,c) 19 (SBT-40)
Đọc trước bài “ công thức nghiệm của phương trình bậc hai”
File đính kèm:
- Tuan26.doc