LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
* Kiến thức: HS hiểu đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0). Xác định được một điểm cho trước có thuộc đồ thị của hàm số hay không.
* Kỹ năng: HS vẽ được đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0).
* Thái độ: Yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị :
GV: chuẩn bị 2 hai bảng vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy.
HS : Làm các bài tập đã dặn tiết trước.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 396 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 26 tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Tiết 50 Ngày soạn: 01/02/2009
Ngày dạy: 02/02/2009
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
* Kiến thức: HS hiểu đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0). Xác định được một điểm cho trước có thuộc đồ thị của hàm số hay không.
* Kỹ năng: HS vẽ được đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0).
* Thái độ: Yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị :
GV: chuẩn bị 2 hai bảng vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy.
HS : Làm các bài tập đã dặn tiết trước.
III.Hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
v Hoạt động 1: Oån định và kiểm tra (12 phút)
Giáo viên ổn định lớp và lấy sỉ số
Giáo viên nêu yêu cầu kiểm tra:
HS1: Bài tập 5ac / SGK?
HS2: Bài tập 5bd / SGK?
Giáo viên nhận xét cho điểm
Lớp trưởng báo cáo sỉ số
2 học sinh lên bảng trình bày
HS1: Bài tập 5ac
HS2: Bài tập 5bd
v Hoạt động 2: luyện tập (22 phút)
Gv treo bảng phụ mp toạ độ Oxy sẵn, Hs lên bảng làm.
Giáo viên nhận xét sửa chữa.
Giáo viên nhận xét sửa chữa.
Giáo viên nhận xét sửa chữa.
Bài tập 7 / SGK
a) Theo hình vẽ ta có: M(2 ; 1)=> xM = 2 ; yM = 1
M đồ thị hàm số y = ax2 nên suy ra
b) Với x = 4 thì y =
vậy A(4 ; 4) đồ thị.
c) B(2 ; 1) ; C(1 ; ) thuộc đồ thị hàm số.
Bài tập 7
Gv treo bảng phụ mp toạ độ Oxy sẵn, Hs lên bảng làm.
Giáo viên nhận xét sửa chữa:
f(-8) = (-8)2 = 64 ;
f(-1,3) = (-1,3)2 = 1,69
f(-0,75)= (-0,75)2 = 0.5625
f(1,5) = (1,5)2 = 2.25
Bài tập 6 / SGK
a)
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y
9
4
1
0
1
4
9
b) f(-8) = (-8)2 = 64 ;
f(-1,3) = (-1,3)2 = 1,69
f(-0,75)= (-0,75)2 = 0.5625
f(1,5) = (1,5)2 = 2.25
Hs ghi nhận.
c) (giá trị của hàm số)
HS về nhà làm tiếp.
d) HS về nhà làm tiếp.
Bài tập 6
f(-8) = (-8)2 = 64 ;
f(-1,3) = (-1,3)2 = 1,69
f(-0,75)= (-0,75)2 = 0.5625
f(1,5) = (1,5)2 = 2.25
v Hoạt động 3: củng cố (9 phút)
Giải bài 9a SGK trang 39
Giáo viên yêu cầu lập bảng giá trị của parapol và 1 học sinh lập tọa độ giao điểm của đường thẳng y = -x + 6 với hai trục tọa độ
GV vẽ parabol và đường thẳng trên cùng một mp tọa độ
Bài 9a:
Học sinh lập tọa độ giao điểm của đường thẳng y = -x + 6 với hai trục tọa độ
v Hoạt động 4: về nhà ( 2phút)
Gv treo bảng phụ – Hs ghi nhận:
Xem lại các bài tập đã giải và làm tiếp các bài tập 8,10 trong SGK.(cách giải tương tự như bài 7)
Đọc phần có thể em chưa biết
v Giáo viên nhận xét đánh giá ưu điểm và hạn chế tiết học
File đính kèm:
- tuan 26 tiet 50.ds.doc