I.Mục tiêu
ã Ôn tập về các bài tập giải bài toán bằng cách lập phương trình , hệ phương trình .
ã Rèn kĩ năng phân loại các dạng toán , phân tích các đại lượng của bài toán , trình bày bài giải.
ã Thấy rõ ý nghĩa thực tế của toán học.
II.Chuẩn bị :
Ôn lại cách giải toán bằng cách lập phương trình , hệ phương trình ; MTBT
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 34 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 tiết67 Ngày dạy:
ôn tập (tiếp)
I.Mục tiêu
Ôn tập về các bài tập giải bài toán bằng cách lập phương trình , hệ phương trình .
Rèn kĩ năng phân loại các dạng toán , phân tích các đại lượng của bài toán , trình bày bài giải.
Thấy rõ ý nghĩa thực tế của toán học.
II.Chuẩn bị :
Ôn lại cách giải toán bằng cách lập phương trình , hệ phương trình ; MTBT
III.Tiến trình dạy học
1.ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ .
HS1: chữa bài tập 12(sgk)
Yêu cầu lập xong hệ phương trình .
HS2: chữa bài tập 17(sgk)
Yêu cầu lập xong hệ phương trình .
Nhận xét cho điểm
Gọi 2 HS khác lên giải hệ phương trình và phương trình trên
HS1: gọi vận tốc lúc lên dốc là x(km/h) và vận tốc lúc xuống dốc là y(km/h)
ĐK: 0 < x < y
Khi đi từ A đến B thời gian hết 40’=2/3h ta có phương trình :
Khi đi từ B đến A hết 41’=41/60h ta có phương trình :
Ta có hệ phương trình :
HS2: Gọi số ghế lúc đầu có là x(ghế)
ĐK: x>2 và x nguyên dương
Số HS ngồi trên 1 ghế lúc đầu là (HS)
Số ghế sau khi bớt là (x-2)(ghế)
Số HS ngồi trên 1 ghế là (HS)
Ta có phương trình : -=1
2 HS lên giải tiếp :
HS3: kết quả x = 12; y = 15
HS4: kết quả : x = 10
3.Bài mới:
Bài 16(sbt)
Bài 18(sbt)
Yêu cầu HS làm thêm bài sau:
Theo kế hoạch , 1 tổ công nhân phải làm xong 60 sản phẩm trong 1 thời gian nhất định. Do cải tiến kĩ thuật nên mỗi giờ làm thêm được 2 sản phẩm vì thế đã hoàn thành kế hoạch trước 30 phút và vượt mức 3 sản phẩm. Hỏi theo kế hoạch mỗi giờ tổ công nhân phải làm bao nhiêu sản phẩm?
HS lên bảng trình bày bài:
Gọi chiều cao của tam giác là x(dm) và cạnh đáy của tam giác là y(dm)
ĐK: x;y > 0
Ta có phương trình :
Nếu giảm cạnh đáy đi 2dm và tăng chiều cao lên 3dm thì diện tích tăng 12dm2 ta có phương trình :
Ta có hệ phương trình :
(TM)
Vậy chiều cao tam giác là 15dm, cạnh đáy tam giác là 20dm
HS lên bảng trình bày:
Gọi 2 số phải tìm là x và y . Ta có hệ phương trình :
Từ (1) ta có (x+y)2 = 400
Hay x2+y2+2xy = 400
Mà x2+y2 = 208 nên 2xy = 192 hay xy = 96
Vậy x và y là 2 nghiệm phương trình :
t2- 20t + 96 = 0
giải ra được t1 = 12; t2= 8
Vậy 2 số cần tìm là 12 và 8
HS làm bài :
Điền vào bảng:
số SP
Thời gian
Số SP/giờ
Kế hoạch
60
x
Thực hiện
63
x+2
Lập phương trình :
-=
Giải phương trình được x1= 12(TM)
x2= -20(loại)
Vậy theo kế hoạch mỗi giờ làm 12 sản phẩm
4.Hướng dẫn về nhà
ôn tập lại toàn bộ chương trình.
Chuẩn bị giờ sau kiểm tra học kì.
5-Hướng dẫn về nhà
Chuẩn bị thi học kì II.
Tuần 34+35 Tiết 68 ,69 Ngày dạy:
kiểm tra học kì II
(Đề-đáp án - biểu điểm của PGD ra)
File đính kèm:
- Tuan 34.doc