ÔN TẬP CUỐI NĂM – Tiết 2
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức quan trọng cả năm: căn bậc hai ; căn thức bậc hai ; liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương, liên hệ giữa phép chia và khai phương ; đặc biệt là các phép biến đổi đơn giản một biểu thức lấy căn.
Hàm số bậc nhất và vị trí tương đối của hai đường thẳng , hệ số góc của đường thẳng. Củng cố bài toán giải hệ phương trình. Củng cố bài toán giải phương trìh bậc hai một ẩn.
* Kỹ năng: Rèn cách trình bày và tính toán.
* Thái độ: Hs thấy được những thực tế của toán học.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, bảng nhóm, thước, máy tính.
HS: Xem trước bài học Hàm số bậc nhất, Hàm số bậc hai y=ax2 (a≠0) ở nhà, thước, máy tính.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 34 tiết 66: Ôn tập cuối năm – tiết 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Tiết 66 Ngày soạn: 26/04/2009
Ngày dạy: 27/04/2009
ÔN TẬP CUỐI NĂM – Tiết 2
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức quan trọng cả năm: căn bậc hai ; căn thức bậc hai ; liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương, liên hệ giữa phép chia và khai phương ; đặc biệt là các phép biến đổi đơn giản một biểu thức lấy căn.
Hàm số bậc nhất và vị trí tương đối của hai đường thẳng , hệ số góc của đường thẳng. Củng cố bài toán giải hệ phương trình. Củng cố bài toán giải phương trìh bậc hai một ẩn.
* Kỹ năng: Rèn cách trình bày và tính toán.
* Thái độ: Hs thấy được những thực tế của toán học.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, bảng nhóm, thước, máy tính.
HS: Xem trước bài học Hàm số bậc nhất, Hàm số bậc hai y=ax2 (a≠0) ở nhà, thước, máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
v Hoạt động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ: (8phút)
Gv cho hs báo cáo sĩ số lớp?
Gv nêu yêu cầu kiểm tra:
Hs1: Nêu tính chất của hs bậc nhất?
Đồ thị hàm số bậc nhất là đường như thế nào?
Hs 2: Làm bài tập 6a trg 132 SGK: Cho hs y=ax+b. Tìm a, b biết đths đi qua A( 1;3) và B(-1; -1)
Gv nhận xét và cho điểm từng hs .
Lớp trưởng báo cáo
Hai em lên bảng trình bày:
Hs 1 phát biểu.
Hs 2 trình bày:
Hs ghi nhận.
Cho hs y=ax+b. Tìm a, b biết đths đi qua A( 1;3) và B(-1; -1)
Giải
A( 1;3) ta có x= 1; y = 3.
Thay vào y =ax+b ta được a+b = 3
B(-1; -1) có x= -1; y= -1
Thay vào y =ax+b ta được -a+b = -1
Giải hệ pt ta được a= 2, b = 1.
v Hoạt động 2: Ôn tập (35phút)
* Hđ 2.1 Ôn tập lý thuyết.
Gv nêu toàn bộ câu hỏi lên bảng phụ và cho hs lần lượt đứng tại chỗ trả lời?
1) Hàm số y = f(x) đồng biến trên R khi nào ?
2) Hàm số y = f(x) đồng biến trên R khi nào ?
3) Thế nào gọi là hàm số bậc nhất ?
4) Đồ thị hàm số bậc nhất có dạng nào?
5) Hàm số bậc nhất đồng biến khi nào? Nghịch biến khi nào?
6) Nhắc lại về hai đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau?
7) Nhắc lại về hệ số góc của đường thẳng với trục hoành.
Hs lần lượt trả lời:
1) Cho x1 , x2 R tuỳ ý.
Nếu x1 < x2 mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên R.
2) Cho x1 , x2 R tuỳ ý.
Nếu x1 f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R.
3) HS: Hàm số bậc nhất là hs có dạng y=ax+b (a≠0)
4) Đồ thị hàm số y = f(x) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm b và cắt trục hành tại điểm
5) hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến khi a > 0 và nghịch biến khi a < 0.
Phần trả lời:
* Cho x1 , x2 R tuỳ ý.
- Nếu x1 < x2 mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên R.
- Nếu x1 f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R.
* Hàm số bậc nhất là hs có dạng y=ax+b (a≠0)
* Đồ thị hàm số y = f(x) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm b và cắt trục hành tại điểm
* Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến khi a > 0 và nghịch biến khi a < 0.
* Hđ 2.2. Giải bài tập ứng dụng.
Gv nêu bài tập và yêu cầu hs thảo luận theo nhóm 4 thời gian 6phút?
Khi hs trả lời xong gv nêu cách thực hiện:
Câu 1: Khi tọa độ đi qua O(0;0) nghĩa là giá trị x = y = 0. Sau đó thay vào đths ta được kết quả.
Hs chia nhóm hảo luận trong thời gian 6phút thực hiện làm 4 bài tập theo yêu cầu gv:
Hs nêu kết quả:
Câu 1: Chọn
Câu 2: Chọn A
Câu 3: Chọn
Câu 4: Chọn
Câu 1: Đồ thị của hàm số y = (m2 – 1)x đi qua góc toạ độ O(0 ; 0) khi :
A. m > 1 B. m < 1
C. m = 1 D. m tuỳ ý (m R)
Câu 2: Xác đđịnh a để hàm số y = (a – 1)x + 3 nghịch biến trên R.
* Bài giải như sau :
Hàm số đã cho nghịch biến trên R a – 1 a < 1
Bài giải trên đúng hay sai?
A. Đúng B. Sai
Câu 3: Hãy xác định giá trị của a để đồ thị hàm số y = (2a + 1)x đi qua điểm M(–1 ; 5).
A. a = – 2 B. a = 2
C. a = 3 D. a = – 3
Câu 4: Xác định m để đồng biến ?
A. m > – 3 B. m > 0
C. m < 0 D. m < 3
v Hoạt động 3. Củng cố dặn dò (2phút)
Gv treo bảng phụ cùng nội dung yêu cầu:Hs ghi nhận.
ð Xem lại tất cả các kiến thức đã học từ đầu năm.
ð Xem kỹ cách giải phương trình bằng cách lập r , r’ ; các công thức tính nhẩm nghiệm ; bài toán tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng.
ð Ôn tập thật kỹ tất cả các môn học chuẩn bị tinh thần bước vào kì thi tuyển vào lớp 10 (nếu có).
Gv nhận xét đánh giá tiết học ( nêu nhũng ưu điểm và hạn chế) - Hs ghi nhận.
File đính kèm:
- tuan 34 tiet 66 ONTAPCUOINAM.ds.doc