Bài 7. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hs biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
Kỹ năng: Bước đầu các em biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
Thái độ: Cẩn thận trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
Gv: Bảng phụ ghi sãn nội dung tổng quát, hệ thống bài tập.
Hs: Bảng CBH, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 6 tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 11 Ngày soạn: 28/9/2008
Ngày dạy: 29/9/2008
Bài 7. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hs biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
Kỹ năng: Bước đầu các em biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
Thái độ: Cẩn thận trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
Gv: Bảng phụ ghi sãn nội dung tổng quát, hệ thống bài tập.
Hs: Bảng CBH, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp – kiểm tra bài cũ: ( 10 phút )
Gv yêu cầu lớp trưởng báo cáo sỉ số ?
lớp trưởng báo cáo sỉ số .
Gv yêu cầu kiểm tra:
Hs lắng nghe
Hs1: Làm bt 45a tr27 sgk?
Hs1 thực hiện:
So sánh và
Ta có
vì
nên
So sánh và
Đưa thừa số vào trong dấu căn :
Hs 2 nêu bài làm và kết quả:
Sau đó gv nhận xét và cho điểm
Hoạt động 2: Bài mới ( 29 phút )
* Hđ 2.1 Khử mẫu của biểu thức lấy căn:( 10 phút)
Gv đặt vấn đề:
Tiết trước ta đã học qua hai phép biến đổi đơn giản là đưa một thừa số vào trong dấu căn, dưa một thừa số vào trong dấu căn. Hôm nay ta tiếp tục tìm hiểu tiếp 2 phép toán biến đổi đơn giản chứa căc thức bậc 2, đó là khử mẫu và trục căn thức ở mẫu.
Hs nghe gv trình bày
Hs ghi đề bài và theo dõi sgk.
1. KHỬ MẪU CỦA BIỂU THỨC LẤY CĂN:
Gv: Khi biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, người ta có thể sử dụng phép khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Gv nêu ví dụ theo sgk và đặt câu hỏi:
có biểu thức lấy căn là biểu thức nào?
Gv hướng dẫn cách làm: nhân tử và mẫu với biểu thức lấy căn đó! để mẫu là 32 rồi khai phương mẫu đưa ra ngoài dấu căn.
Gv : tương tự em hãy phân tích cách khử mẫu của câu b ?
Gv sau đó nêu bài làm hoàn chỉnh lên bảng.
Hs nghe gv trình bày
Hs: biểu thức lấy căn là với mẫu là 3 .
Hs ghi nhận lại
Hs : ta nhân tử và mẫu với 8b.
Ví dụ1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn
Giải:
Gv tiếp tục giới thiệu phần tổng quát lên bảng phụ cho hs quan sát và ghi nhận.
Hs một vài em đọc lại nội dung – cả lớp nghe sau đó ghi nhận lại.
* Tổng quát :
Với các biểu thức A, B
mà A.B 0 và B0 ta có :
Gv nêu [?1] yêu cầu hs thực hiện khử mẫu của biểu thức lấy căn?
Gv gợi ý qua công thức tổng quát sau đó yêu cầu 3 hs lên trình bày:
Gv nhận xét từng bài làm của hs.
Hs cả lớp làm việc cá nhân
Hs1:
Hs2:
Hs3 :
[?1] Khử mẫu:
a)
b)
c) với a>0
* Hđ 2.2: Trục căn thức ở mẫu : ( 19 phút )
Gv: Đây cũng là phép biến đổi chúng ta thường gặp.
Gv nêu ví dụ2:
* Hs nghe gv trình bày
* Hs quan sát và ghi nhận
2.TRỤC CĂN THỨC Ở MẪU:
VD 2 : Trục căn thức ở mẫu :
Gv nêu một cách tổng quát lên trên bảng phụ
* Hs một vài em phát biểu và ghi nhận lại
* Tổng quát :
a) Với các biểu thức A, B
mà B > 0 ta có :
b) Với các biểu thức A,B,C
mà AB2, ta có:
c) Với các biểu thức A,B,C
mà A 0, B 0 và A B, ta có:
Gv treo bảng phụ [?2] yêu cầu hs thảo luận nhóm?
Sau 5 phút gv cho đại diện 3 nhóm lên trình bày.
Nhóm 2 nhạn xét nhóm 1.
Nhóm 3 nhậtn xét nhóm 2.
Nhóm 4 nhận xét nhóm 1.
* Hs chia làm 4 nhóm thảo luận trong thời gian 5 phút. Sau đó từng nhóm lên trình bày:
* Nhóm1 trình bày:
* Nhóm 2 trình bày:
* Nhóm 3 trình bày:
[?2] Trục căn thức ở mẫu:
Hoạt động 3: Củng cố(5 phút)
Gv nêu bài tập 48a và 51a yêu cầu hs giải?
Gv nhận xét từng lời giải
Gv cho mộtt số hs khác nhắc lại phần tổng quát ở trên.
* Hs cả lớp thực hiện
Sau đó hai em lên bảng trình bày:
+ Hs1:
+ Hs 2:
* Một vài hs phát biểu lại phần tổng quát.
Bài tập 48a và 51a SGK TRANG 29; 30 :
Hoạt động 4: Dặn dò( 1 phút)
Gv treo bảng phụ ghi các nội dung yêu cầu về nhà làm
Hs ghi nhận lại
Làm bài tập 48 đến 52 trg 29 – 30 SGK .
Gv nhận xét đánh giá ưu điểm hạn chế của tiết.
Hs theo dõi nghe và ghi nhận để rút kinh nghiệm cho những tiết sau.
File đính kèm:
- tuan 6 tiet 11 ds.doc