LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn : đưa thừa số ra ngoài, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức trong dấu căn, trục căn thức ở mẫu.
Kỹ năng: Biết biến đổi đơn giản biểu thức.
Thái độ: Cẩn thận trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
Gv: bảng phụ ghi nội dung bài tập.
Hs: Ôn lại một số kiến thức về căn bậc hai để làm bài tập liên quan.
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 6 tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 12 Ngày soạn: 29 / 9 /2008
Ngày dạy: 1/ 10 / 2008
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn : đưa thừa số ra ngoài, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức trong dấu căn, trục căn thức ở mẫu.
Kỹ năng: Biết biến đổi đơn giản biểu thức.
Thái độ: Cẩn thận trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
Gv: bảng phụ ghi nội dung bài tập.
Hs: Ôn lại một số kiến thức về căn bậc hai để làm bài tập liên quan.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Ổn định lớp – kiểm tra bài cũ: (10 phút)
Gv cho hs báo cváo sỉ số
Gv nêu yêu cầu kiểm tra
Lớp trưởng báo cáo
Hs nghe yêu cầu của gv.
Khử mẫu của biểu thức sau:b)với x > 0
d) với x < 0
với x > o
b) với x >0
d)
Sau đó gv nhận xét và cho điểm
Hoạt động 2 : Bài mới : ( 29 phút )
Hđ 2.1 : Luyện tập về rút gọn biểu thức ( 10phút)
* Gv nêu:
Gv nêu bài tập lên bảng phụ:
Gv: Với bài này ta sử dụng kiến thức nào để giải?
Vậy liên hợp của: ;; là gì?
Sau đó giáo viên cho hs giải trong ít phút và gv treo bảng phụ kết quả đúng lên bảng nhằm cho các em đối chiếu để sửa chữa sai xót.
Hs làm toán dạng 1
Hs đọc và làm bài theo yêu cầu
Hs: Nhân cả tử và mẫu cho liên hợp.
Hs cùng trả lời:
là
là
là
là
Hs cả lớp cùng giải.
Hs quan sát bảng phụ và đối chiếu kết quả.
Dạng 1 : Rút gọn biểu thức:
Gv nhấn mạnh: khi trục căn thức ở mẫu cần chú ý dùng phương pháp rút gọn (nếu có) thì cách giải sẽ nhanh hơn.
Hs cả lớp ghi nhận lại.
Hđ 2.2: Phân tích thành nhân tử: ( 10 phút )
Gv nêu tiếp dạng luyện tập:
Hs tiếp tục theo dõi
Dạng 2 : Phân tích thành nhân tử:
Gv nêu bài tập 55 SGK trg 30:
Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm trình bày bài giải.
Gv gợi ý:
* Khi hs trình bày và nhận xét giữa các nhóm xong, gv nêu bài làm hoàn chỉnh lên bảng phụ cho các em đối chiếu
Cả lớp theo dõi
Hs thảo luận theo nhóm:
Chia làm 4 nhóm thực hiện:
Nhóm 1- 2 làm câu a.
Nhóm 3 – 4 làm câu b.
Sau đó lên trình bày:
Hs quan sát và đối chiếu kết quả, sửa chữa sai xót (nếu có)
Bài tập 55 SGK trg 30:
GIẢI
Hđ 2.3: Dạng bài tập so sánh ( 9 phút )
Gv nêu bài tập sắp xếp theo thứ thự:
Bài tập 56:
Gv : làm thế nào để so sánh?
Gv: vậy nghĩa là phải biến đổi đưa vào bên trong dấu căn.
Gv nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng cho hs đối chiếu sửa chữa.
Hs theo dõi dạng bài tập
Hs: ta áp dụng dịnh lý
Hs thống nhất và cùng giải.
Hs quan sát và ghi nhận.
Bài tập 56 trg 30 SGK:
Hãy sắp xếp theo thứ tự tăng dần:
?
GIẢI
Ta có:
Nên:
Hoạt động 3 : Củng cố : ( 5 phút )
Gv nêu bài tập 54 yêu cầu hs sư dụng cách nhân cho dạng liên hợp để giải.
Gv nhận xét sửa vhữa sai xót nếu có.
Hs cả lớp cùng thực hiện:
Bài tập 54 SGK:
Rút gọn:
?
Hoạt động 4 : Dặn dò : ( 1 phút )
Xem qua các bài tập đã làm trên lớp , đặc biẹt là ghi nhớ được ba dạng toán hôm nay chúng ta luyện tập.
Gv treo bảng phụ những yêu cầu về nhà:
Gv nhận xét tiết học : nêu ra ưu điểm và hạn chế.
Hs ghi nhận ý kiến của gv.
Hs qauan sát và ghi nhận:
Hs nghe để rút kinh nghjiệm làm tốt cho những tiết sau.
* Bài tập về nhà: Bài 77( a,b,d) trang 14 SBT.
Chuẩn bị soạn trước bài 8 SGK
File đính kèm:
- tuan 6 tiet 12 ds.doc