1. Kiến thức: Củng cố khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm và cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Kü n¨ng: Rèn kĩ năng làm bài tập.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/01/2013 Ngày dạy: 03/01/2013 Dạy lớp : 9B
Ngày dạy: 04/01/2013 Dạy lớp : 9A
Tiết 13 : ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm và cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Kü n¨ng: Rèn kĩ năng làm bài tập.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ. .
2. Học sinh: Ôn tập phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn( định nghĩa, số nghiệm, cách giải
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ. (Không)
* Đặt vấn đề: Tiíet học này chúng ta củng cố kiến thức vầ phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
?
?
HS
?
HS
?
HS
?
-
HS
-
GV
?
HS
?
HS
?
-
Định nghĩa phương trình bậc nhất hai ẩn? Cho ví dụ?
Thế nào là nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn? số nghiệm của nó?
Hai Hs lần lượt trả lời
Nêu khái niệm về hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn ?
Nêu khái niệm.
Thế nào là nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn ?
Trả lời
Tìm nghiệm tổng quát của phương trình : 3x – y = 2 ?
Một học sinh lên bảng làm bài tập
Lên bảng trình bày
HS khác nhận xét, chữa bài
Bảng phụ ghi đề bài
Xét xem các hệ phương trình sau có bao nhiêu nghiệm ?
a.
b.
c.
d.
Đứng tại chỗ trả lời miệng
Đoán nhận số nghiệm của mỗi hệ phương trình sau, giải thích vì sao?
a.
b.
Hai hs lên bảng trình bày.
Đoán nhận số nghiệm của hệ phương trình sau và minh hoạ bằng đồ thị
Gọi Hs lên bảng trình bày, Hs khác nhận xét.
I. Lý thuyết : ( 15’ )
1. Khái niệm về phương trình bậc
nhất hai ẩn.
Phương trình bậc nhất hai ẩn x và y là hệ thức có dạng ax + by = c (1)
Trong đó a, b, c là các số đã biết
( a ≠ 0 hoặc b ≠ 0)
Nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn là một cặp số ( x ; y)
Phương trình bậc nhất hai ẩn có thể có 1nghiệm, vô số nghiẹm, hoặc vô nghiệm.
2. Khái niệm về hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
Cho hai phương trình bậc nhất hai ẩn ax + by = c và
a'x + b'y = c'. Khi đó ta có hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
(I)
- Nếu hai phương trình ấy có nghiệm chung (x0; y0) thì (x0; y0) được gọi là một nghiệm của hệ (I).
- Nếu hai phương trình ấy không có nghiệm chung thì ta nói hệ (I) vô nghiệm.
- Giải hệ phương trình là tìm tất cả các nghiệm của nó.
II. Bài tập (28’)
Bài tập 1:
Nghiệm tổng quát của phương trình
3x – y = 2 là
Bài tập 2:
a.
Hai đường thẳng cắt nhau do có các hệ số góc khác nhau. Hệ phương trình có một nghiệm duy nhất
b.
Hai đường thẳng song song . Hệ phương trình vô nghiệm
c.
Hai đường thẳng này cắt nhau tại gốc toạ độ. Hệ phương trình có một nghiệm
d.
Hai đường thẳng trùng nhau. Hệ phương trình vô số nghiệm
Bài tập 3:
a. Hệ phương trình vô số nghiệm
b. Hệ phương trình vô nghiệm vì:
Bài tập 4:
Hệ có một nghiệm vì:hai đường thẳng biểu diễn 2 phương trình đã cho trong hệ là hai đường thẳng có hệ số góc khác nhau Hoặc
Vẽ đồ thị
O
3. Luyện tập - Củng cố (kết hợp bài)
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Nắm được khái niệm, nghiệm của phương trình bạc nhất hai ẩn
Nắm vững số nghiệm của hệ phương trình ứng với vị trí tương đối của hai đường thẳng.
Về nhà bài tập 6 , 7 trang 11 ;12 SGK..
File đính kèm:
- Tiết 13.doc