1. Kiến thức:
- Về KT cơ bản : Hs được củng cố lại cho vững chắc tính chất của hàm số
y = ax và hai nhận xét sau khi học tính chất để vận dụng vào giải bài tập và để
chuẩn bị vẽ đồ thị hàm số y = ax .
- Hs được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) qua việc vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) .
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/02/2013 Ngày dạy: 28/02/2013 lớp : 9B
02/03/2013 lớp : 9A
Tiết 19: LUYỆN CÁC BÀI TẬP VỀ HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Về KT cơ bản : Hs được củng cố lại cho vững chắc tính chất của hàm số
y = axvà hai nhận xét sau khi học tính chất để vận dụng vào giải bài tập và để
chuẩn bị vẽ đồ thị hàm số y = ax.
- Hs được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax( a0 ) qua việc vẽ đồ thị hàm số y = ax( a0 ) .
2. Kĩ năng:
Hs được luyện tập nhiều bài toán thực tế để thấy rõ toán học bắt nguồn từ thực tế
cuộc sống và quay trở lại phục vụ thực tế .
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập,
2. Học sinh: Máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ. (không)
* Đặt vấn đề: (1') Để củng cố kiến thức về hàm số và đồ thị hàm số ta tìm hiểu qua tiết học này.
2. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
?
HS
?
HS
GV
?
HS
GV
-
?
HS
?
-
HS
?
HS
GV
-
GV
GV
Hãy nêu tính chất của hàm số y = ax
Tính chất Hàm số y = ax2
Nêu nhận xét về đồ thị hàm số
y = ax( a0 ) .
Nêu nhận xét về đồ thị hàm số
y = ax( a0 )
Hãy đọc đề bài .
Muốn tìm a ta làm ntn?
Thay v = 2 và F = 120 và công thức F = av => a
Gọi một học sinh lên bảng làm phần a
Muốn tìm lực F ta làm thế nào ?
Thay v = 10 vào công thức F = 30v
Muốn biết thuyền có đi được trong gió bão với vận tốc 90 km/h không ta làm ntn ?
Hãy thức hiện .
Một em lên bảng
Đề bài cho ta biết điều gì ?
Còn đại lượng nào thay đổi ?
Đại lượng I thay đổi.
a) Điền số thích hợp vào bảng sau b) Nếu Q = 60 calo. Hãy tính I ?
Cho HS hoạt động cá nhân trong 2 phút.
Gọi 1HS lên bảng trình bày câu a).
Gọi 1 HS đứng tại chỗ nhận xét bài làm của bạn ?
Gọi HS thứ 2 lên bảng thực hiện câu b.
Gọi 1 HS đứng tại chỗ nhận xét bài làm của
Nhắc lại cho HS thấy được nếu cho hàm số y = f(x) = ax2 (a ¹ 0) có thể tính được f(1), f(2), ... và ngược lại, nếu cho f(x) ta tính được giá trị x tương ứng.
Yêu cầu Hs HĐN
Hoạt động nhóm làm bài tập 8
. Thời gian: 4’
. Học sinh thảo luận trong nhóm. GV quản lý, giúp đỡ nhóm yếu; gợi ý những phần khó.
. Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét.
(GV tóm tắt kết quả Hs làm vào 2 bảng của ?1)
. Giáo viên chỉnh sửa, bổ sung, nhận xét.
I. Lí thuyết:(10')
Hàm số y = ax2
* Tính chất
- Nếu a > 0 thì hàm số nghịch biến khi x 0 .
- Nếu a < 0 thì hàm số đồng biến khi
x 0
* Nhận xét
II. Bài tập (33')
Bài tập 3: Tr 6 SGK
a.Thay v = 2 và F = 120 và công thức F = av ta có 120 = a.2.
a = 30 . Vậy a = 30 và khi đó ta có công thức F = 30v.
Thay v = 10 vào công thức F = 30v ta có F = 30 . 10 = 3000 N.
c. Thay F = 12000N vào công thức
F = av
ta có 12000 = 30v
Vì v > 0 nên v = 20 m/s < 25m/s = 90 km/h. Vậy thuyền không thể đi được trong gió bão với vận tốc 90 km/h .
Bài tập 6 /37 SBT .
a) Do R = 10 , t = 1 nên Q = 2,4 I
I
1
2
3
4
Q
2,4
9,6
21,6
38,4
b) 60 = 2,4 I
( Vì cường độ dòng điện là số dương ).
Bài 8: Tr 39 SGK
Kết quả hoạt động nhóm :
a.Điểm (-2;2) thuộc đồ thị hàm số
y = a xnên ta có : 2 = a 2
a = 0,5 . Ta có hàm số y = 0,5x
b.Thay x = -3 vào hàm số y = 0,5x
ta có y = 0,5 . (-3)= 4,5
Vậy điểm thuộc parabol có hoành độ
x = -3 là ( -3 ; 4,5 )
c.Thay y = 8 vào hàm số y =0,5x
ta có 8 = 0,5. x x= 4 và x = -4 .
vậy có hai điểm thuộc parabol có tung độ y = 8 là (4;8) và (-4;8)
3. Củng cố - Luyện tập ( kết hợp )
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
Ôn lại tính chất hàm số y = ax và các nhận xét về hàm số y = axkhi a > 0 và khi a < 0.
Ôn lại khái niệm đồ thị hàm số y = f(x)
- Ôn lại dạng đồ thị hàm số y = ax ( a0 )
Xem lại các bài tập đã chữa
Làm bài tập 4,5,6 Tr 36,37 SBT
File đính kèm:
- Tiết 19.doc