1. Kiến thức:
- Ôn tập một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông .
- Vận dụng vào các bài tập suy luận, thực tế.
2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng làm bài tập.
3. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/10/2012 Ngày dạy: 11/10/2012. Dạy lớp: 9A,9B
TIẾT 2: ÔN TẬP CÁC HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Ôn tập một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông .
- Vận dụng vào các bài tập suy luận, thực tế.
2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng làm bài tập.
3. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: B¶ng phô ghi câu hỏi, bài tập, bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ.
Bảng phụ có vẽ sắn các ô vuông để vẽ đồ thị.
2. Học sinh: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập chương II, máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình bài dạy :.
1. Kiểm tra bài cũ. (10’)
* Câu hỏi: Viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông?
* Đáp án:
b2 = ab’ ; c2 = ab’ (1) h2 = b’c’(2)
ah = bc (3) = (4)
* Đặt vấn đề : Tiết học này chúng ta tiếp ôn tập củng cố các kiến thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
2. Dạy nội dung bài mới
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
GV
HS
HS
GV
-
GV
?
HS
?
HS
GV
?
HS
GV
GV
-
GV
HS
Đưa bài tập: Cho hình vẽ :
Tính x, y, h trên hình
Suy nghĩ cá nhân
Một Hs lên bảng thực hiện
Nhận xét
Đưa bài 2 ( bảng phụ)
Gọi HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi gt - kl
Hướng dẫn HS phân tích đi lên
Muốn tính AH ta dựa vào hệ thức liên hệ nào?
Theo hệ thức về cạnh và đường cao trongtam giác vuông
Nhắc lại hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông có liên quan đến giả thiết bài cho.
h2 = b’.c’
Hãy chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau.
Cho hình vẽ
a. Độ dài đường cao AH bằng:
A. 6,5 B. 6 C. 5
b. Độ dài của cạnh AC bằng:
A. 13 B. C.
Tính để xác định kết quả đúng.
Hai học sinh lần lượt lên khoanh tròn chữ cái đứng trước các kết quả đúng.
Thống nhất – Ghi bảng
Bài tập 4( bảng phụ)
Gọi đọc đề bài
Hướng dẫn Hs thực hiện
Đứng tại chỗ thực theo sự hướng dẫn của giáo viên
Bài tập1(10’)
Tính h:
C1: ( Định lý 4 )
C2:
(Đ/L Pi ta go)
a.h = b.c ( Đ/L 3 )
-Tính x,y.
( Đ/l 1)
Bài 2 (5’)
a.
GT
ABC ;BH=4;
HC=9, AH^BC
KL
AH= ?
A
xx
B 4 H 9 C
Chứng minh
Theo hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ta có:
AH2 = BH.HC = 4.9 = 36
Nên AH = 6
Bài 3(5’)
a, B. 6
C.
Bài tập 4 (bài 9 trang 70 SGK) (12’)
a.Xét hai tam giác vuông ADI và CDL có :AD = CD,
ADI = CDL( cùng phụ với góc CDI)
= 900
ADI =CDL ) ( g.c.g)
DI = DL ( cặp cạnh tương ứng)
b.Theo chứng minh trên ta có:
(1)
Mặt khác trong tam giác vuông DKL có DC là đường cao ứng với cạnh huyền KL nên: (2)
Từ (1) và (2) suy ra
(không đổi)
Tức là không đổi khi I thay đổi trên cạnh AB.
3. Củng cố (Kết hơp )
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
Xem lại cách giải các bài tập.
Đọc trước bài tỉ số lượng giác của góc nhọn.
Ôn lại cách viết các hệ thức tỉ lệ ( tỉ lệ thức) giữa các cạnh của hai tam giác đồng dạng
File đính kèm:
- Tiet 2 TC.doc