1. Kiến thức: Ôn lại kiến thức về góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đ¬. tròn.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng áp dụng định lí về số đo của góc có đỉnh ở trong đư¬ờng tròn, ở
ngoài đường tròn vào giải một số bài tập.
- Rèn kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng vẽ hình, tư ¬duy hợp lí.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/04/2013 Ngày dạy: 18/04/2013. lớp: 9B
21/04/2013. lớp: 9A
Tiết 26: CỦNG CỐ KIẾN THỨC VỀ GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG
ĐƯỜNG TRÒN GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn lại kiến thức về góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đ. tròn.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng áp dụng định lí về số đo của góc có đỉnh ở trong đường tròn, ở
ngoài đường tròn vào giải một số bài tập.
- Rèn kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng vẽ hình, tư duy hợp lí.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên : Bảng phụ, Bảng phụ, thước thẳng, compa, êke, bút dạ.
2. Học sinh : Compa, êke , bút dạ .
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ.
* Đặt vấn đề: (1') Để củng cố kiến thứcc về góc có đỉnh bên trong, hay bên ngoài đường tròn, tiết học này chúng ta ôn lại lí thuyết và vận dụng vào giải một số bài một số bài tập
2. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
?
HS
?
HS
?
HS
?
HS
GV
HS
Y?
HS
GV
GV
-
GV
Nêu định nghĩa góc có đỉnh nằm trong đường tròn, vẽ hình minh hoạ?
Trả lời miệng, lên bảng vẽ hình.
Số đo của góc có đỉnh bên trong đường tròn có quan hệ gì với sđ của cung bị chắn
Trả lời miệng
Nêu định nghĩa góc có đỉnh nằm ngoài đường tròn, vẽ hình minh hoạ?
Trả lời miệng, lên bảng vẽ hình
Số đo của góc có đỉnh bên ngoài đường tròn có quan hệ gì với sđ của cung bị chắn
Trả lời miệng
Bảng phụ hình vẽ sẵn
Một em lên bảng chữa bài
Hs khác nhận xét
Đề bài cho biết gì và hỏi gì ?
Tóm tắt
yêu cầu hs vẽ hình .
Gv hướng dẫn c/m theo sơ đồ phân tích đi lên .
SA = SD
=
=(sđ + sđ)
= (sđ + sđ )
Có ( gt )
Gọi một HS lên bảng trình bày bài
Gv nhận xét phần c/m của hs
Yêu cầu HS hoạt động độc lập trong 3 phút, sau đó gọi một hs lên bảng chữa bài .
Chữa bài và nhận xét
I. Lí thtuyết: (12')
1. Góc có đỉnh bên trong đường tròn
*Góc có đỉnh nằm ngoài đường tròn và hai cạnh của góc đều có điểm chung với đường tròn
* Số đo của góc có đỉnh ở bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo hai cung bị chắn .
2. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
Hình 1:
* Góc có đỉnh nằm ngoài đường tròn và hai cạnh của góc đều có điểm chung với đường tròn
* Số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn bằng nửa hiệu số đo hai cung bị chắn .
II. Bài tập: (30')
1. Bài 1( Bài tập 36: Tr 82 SGK)
Theo định lý góc có đỉnh ở bên trong đường tròn ta có:
Có
M,N là điểm chính giữa và
=> ;
=>
=> Do đó tam giác AEH cân tại A
2. Bài 2 ( Bài 40-Tr83 –SGK)
Chứng minh
Có: = sđ ( Đinh lý tia tt và dây cung)
=(sđ + sđ)
= (sđ + sđ )
(Định lý góc có đỉnh nằm tronhg đường tròn)
=
=> ( gt )
=> sđ+ sđ = sđ + sđ = sđ
Nên = => D SDA cân tại S hay
SA = SD
S
3. Bài 3 Bài 41 (Tr83 – SGK)
Giải
Có
(định lý góc có đỉnh ở ngoài đường tròn )
(Góc có đỉnh ở trong đường tròn)
.
Mà định lý góc nội tiếp )
3. Củng cố - Luyện tập (Kết hợp trong bài)
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2’ )
- Ôn lại định nghĩa, tính chất, Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. Rèn kỹ năng dựng tiếp tuyến của đường trònqua một điểm nằm trên đường tròn, hoặc một điểm nằm ngoài đường tròn.
Bài số 42, 44 SBT
- Tiết sau củng cố hệ thức Vi ét và ứng dụng, phương trình trùng phương.
File đính kèm:
- Tiết 26.doc