A. MỤC TIÊU
-Về kiến thức: HS nắm được ĐN HSố liên tục tại một điểm,trên một khoảng và trên một đọan.
-Về kĩ năng: Giúp HS biết CM HSố liên tục tại một điểm, trên một khoảng, trên một đọan
B. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp .
Kết hợp thuyết trình
C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Cho hsố : f(x)=
a)Tìm TXĐ của hsố đó
b)So sánh với f(2)
c)So sánh với f(1)
GV gọi HS1 ,HS2 làm 3 câu hỏi trên
3. Tiến trình bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và giải tích 11 cơ bản tiết 58- 59 Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58- 59: HÀM SỐ LIÊN TỤC
A. MỤC TIÊU
-Về kiến thức: HS nắm được ĐN HSố liên tục tại một điểm,trên một khoảng và trên một đọan.
-Về kĩ năng: Giúp HS biết CM HSố liên tục tại một điểm, trên một khoảng, trên một đọan
B. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp .
Kết hợp thuyết trình
C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Cho hsố : f(x)=
a)Tìm TXĐ của hsố đó
b)So sánh với f(2)
c)So sánh với f(1)
GV gọi HS1 ,HS2 làm 3 câu hỏi trên
3. Tiến trình bài mới
Tiết 58
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: tiếp cận đn hsố ltục tại một điểm
-Từ câu 2),3) GV nêu kniệm hs ltục/gián đoạn tại 1 điểm cụ thể.
-Y/cầu HS nêu kquát kniệm hslt/ gđoạn tại một điểm .
-Củng cố đn bằng vdụ 1
*Dựa vào đn hãy cho biết khi nào thì hsố f(x) gđoạn tại x?
-HD hsinh giải các vdụ tiếp theo
-Sau mỗi VD, GV treo hvẽ đồ thị của các hs cho hsinh nhận xét về tính ltục của hsố với đthị của nó.
*Để xét tính ltục của hsố tai 1 điểm ta làm như thế nào?
HĐ2:Xét tính ltục của hsố trên một khoảng , trên một đoạn.
*Y/cầu hsinh đọc đn ở sgk và trình bày lại .
Nhấn mạnh:t/hợp hsố ltục trên một đoạn.
-HD giải vdụ.
*Nêu chú ý về tính ltục của hsố trên các nửa khoảng.
*Nêu nhận xét về đthị của hsố trên một khoảng hay trên một đoạn.
-Dựa vào VD để khái quát thành đn .
-Giải các vdụ để củng cố đnghĩa.
-HS trả lời các thợp xảy ra làm hsố gđoạn.
-Hsinh giải vdụ và xem đồ thị của các hsố đã xét.
-Hsinh rút ra các bước cminh hsố ltục taị một điểm.
-Hsinh nhắc lại đn.
-Hsinh giải vdụ minh hoạ.
1)HS liên tục tại một điểm.
ĐN: (sgk)
VD1:Hs f(x)= ltục trên R vì :........
VD2:Hs
nếu x 0
f(x)=
2 nếu x=0
gđoạn tại x=0 vì :.......
VD3:Xét tính ltục của hs f(x)=/x/ tại x=0
VD4: Xét tính ltục của hs
x nếu x1
f(x)=
-2 nếu x=1
tại x=1
VD5:Xét tính ltục của hs
x nếu x1
f(x)=
-x+2 nếu x>1
tại x=1.
2.Hàm số ltục trên một khoảng, trên một đoạn.
ĐN: (sgk).
VD6: Xét tính ltục của hsố
f(x)= trên khoảng (-1;1).
VD7: CMR hsố
f(x)= ltục trên [-2;2]
Tiết 59
Định nghĩa 2
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng - Trình chiếu
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
- Phát biểu điều nhận xét được
HĐTP1: Chiếm lĩnh tri thức về ĐN2 (SGK trang 136)
Từ kết quả dã có, kết luận được hàm số f(x) = x2 liên tục tại các điểm nào?
- Nhận xét các trả lời của HS, chính xác hoá nội dung
- Dẫn dắt để đi đến khái quát và phát biểu: hàm số liên tục trên khoảng () (hay là trên toàn tập số thực R)
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
- Phát biểu điều nhận xét được
- cho HS xem lại VD4 (trang 127 SGK) với câu hỏi:
- Hàm số này có liên tục tại x = 1 không?
- Từ (a), (b), (c) có kết quả so sánh nào?
- Hàm số này có liên tục với mọi x >1 không?
f(x) =
5x + 2 , Khi X > 1
X2 - 3, Khi X < 1
* lim f(x) = - 2 (a)
* lim f(x) = 7 (b)
* f(1) = 7 (c)
- HS đọc ĐN2 (trang 136 SGK) và phát biểu ĐN2
+ GV đi đến phát biểu: hàm số đó liên tục trên nửa khoảng [1; )
+ Khái quát để đi đến khái niệm hàm số liên tục trên đoàn [a; b], dẫn dắt đi đến ĐN2 (136 -SGK)
Slide trình chiếu ĐN2 ĐN2 (trang 136 SGK)
- Nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hoá nội dung
Như Slide trình chiếu
HĐTP 2: Củng cố tri thức về ĐN2 (trang 136 SGK)
Phát biểu học tập cho các nhóm
D. Củng cố:
HS nắm được ĐN HSố liên tục tại một điểm,
HS nắm được ĐN HSố liên tục trên một khoảng và trên một đọan
File đính kèm:
- 58-59.doc