Giáo án Đại số và giải tích 11 cơ bản tiết 58- 59 Hàm số liên tục

A. MỤC TIÊU

-Về kiến thức: HS nắm được ĐN HSố liên tục tại một điểm,trên một khoảng và trên một đọan.

-Về kĩ năng: Giúp HS biết CM HSố liên tục tại một điểm, trên một khoảng, trên một đọan

B. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 Sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp .

 Kết hợp thuyết trình

 

C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: Cho hsố : f(x)=

a)Tìm TXĐ của hsố đó

b)So sánh với f(2)

c)So sánh với f(1)

GV gọi HS1 ,HS2 làm 3 câu hỏi trên

3. Tiến trình bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và giải tích 11 cơ bản tiết 58- 59 Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58- 59: HÀM SỐ LIÊN TỤC A. MỤC TIÊU -Về kiến thức: HS nắm được ĐN HSố liên tục tại một điểm,trên một khoảng và trên một đọan. -Về kĩ năng: Giúp HS biết CM HSố liên tục tại một điểm, trên một khoảng, trên một đọan B. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp . Kết hợp thuyết trình C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Cho hsố : f(x)= a)Tìm TXĐ của hsố đó b)So sánh với f(2) c)So sánh với f(1) GV gọi HS1 ,HS2 làm 3 câu hỏi trên 3. Tiến trình bài mới Tiết 58 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: tiếp cận đn hsố ltục tại một điểm -Từ câu 2),3) GV nêu kniệm hs ltục/gián đoạn tại 1 điểm cụ thể. -Y/cầu HS nêu kquát kniệm hslt/ gđoạn tại một điểm . -Củng cố đn bằng vdụ 1 *Dựa vào đn hãy cho biết khi nào thì hsố f(x) gđoạn tại x? -HD hsinh giải các vdụ tiếp theo -Sau mỗi VD, GV treo hvẽ đồ thị của các hs cho hsinh nhận xét về tính ltục của hsố với đthị của nó. *Để xét tính ltục của hsố tai 1 điểm ta làm như thế nào? HĐ2:Xét tính ltục của hsố trên một khoảng , trên một đoạn. *Y/cầu hsinh đọc đn ở sgk và trình bày lại . Nhấn mạnh:t/hợp hsố ltục trên một đoạn. -HD giải vdụ. *Nêu chú ý về tính ltục của hsố trên các nửa khoảng. *Nêu nhận xét về đthị của hsố trên một khoảng hay trên một đoạn. -Dựa vào VD để khái quát thành đn . -Giải các vdụ để củng cố đnghĩa. -HS trả lời các thợp xảy ra làm hsố gđoạn. -Hsinh giải vdụ và xem đồ thị của các hsố đã xét. -Hsinh rút ra các bước cminh hsố ltục taị một điểm. -Hsinh nhắc lại đn. -Hsinh giải vdụ minh hoạ. 1)HS liên tục tại một điểm. ĐN: (sgk) VD1:Hs f(x)= ltục trên R vì :........ VD2:Hs nếu x 0 f(x)= 2 nếu x=0 gđoạn tại x=0 vì :....... VD3:Xét tính ltục của hs f(x)=/x/ tại x=0 VD4: Xét tính ltục của hs x nếu x1 f(x)= -2 nếu x=1 tại x=1 VD5:Xét tính ltục của hs x nếu x1 f(x)= -x+2 nếu x>1 tại x=1. 2.Hàm số ltục trên một khoảng, trên một đoạn. ĐN: (sgk). VD6: Xét tính ltục của hsố f(x)= trên khoảng (-1;1). VD7: CMR hsố f(x)= ltục trên [-2;2] Tiết 59 Định nghĩa 2 HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng - Trình chiếu - Nghe hiểu nhiệm vụ - Trả lời câu hỏi - Phát biểu điều nhận xét được HĐTP1: Chiếm lĩnh tri thức về ĐN2 (SGK trang 136) Từ kết quả dã có, kết luận được hàm số f(x) = x2 liên tục tại các điểm nào? - Nhận xét các trả lời của HS, chính xác hoá nội dung - Dẫn dắt để đi đến khái quát và phát biểu: hàm số liên tục trên khoảng () (hay là trên toàn tập số thực R) - Nghe hiểu nhiệm vụ - Trả lời câu hỏi - Phát biểu điều nhận xét được - cho HS xem lại VD4 (trang 127 SGK) với câu hỏi: - Hàm số này có liên tục tại x = 1 không? - Từ (a), (b), (c) có kết quả so sánh nào? - Hàm số này có liên tục với mọi x >1 không? f(x) = 5x + 2 , Khi X > 1 X2 - 3, Khi X < 1 * lim f(x) = - 2 (a) * lim f(x) = 7 (b) * f(1) = 7 (c) - HS đọc ĐN2 (trang 136 SGK) và phát biểu ĐN2 + GV đi đến phát biểu: hàm số đó liên tục trên nửa khoảng [1; ) + Khái quát để đi đến khái niệm hàm số liên tục trên đoàn [a; b], dẫn dắt đi đến ĐN2 (136 -SGK) Slide trình chiếu ĐN2 ĐN2 (trang 136 SGK) - Nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hoá nội dung Như Slide trình chiếu HĐTP 2: Củng cố tri thức về ĐN2 (trang 136 SGK) Phát biểu học tập cho các nhóm D. Củng cố: HS nắm được ĐN HSố liên tục tại một điểm, HS nắm được ĐN HSố liên tục trên một khoảng và trên một đọan

File đính kèm:

  • doc58-59.doc