I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Gióp häc sinh
HiÓu kh¸i niÖm c¸c hµm sè y = sinx , y = cosx, y=tanx, y=cotx Trong ®ã x lµ sè thùc vµ lµ sè ®o ra®ian cña gãc ( cung ) lîng gi¸c
Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kĩ năng
Tìm tập xác định của các hàm số lượng giác
3. Về thái độ
RÌn t duy l«gÝc
TÝch cùc , høng thó trong nhËn thøc tri thøc míi
144 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1345 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số và giải tích 11 năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/8/2012
Ngày dạy
20/8
22/8
Dạy lớp
11B9
11B10
CHƯƠNG I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Gióp häc sinh
HiÓu kh¸i niÖm c¸c hµm sè y = sinx , y = cosx, y=tanx, y=cotx Trong ®ã x lµ sè thùc vµ lµ sè ®o ra®ian cña gãc ( cung ) lîng gi¸c
Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kĩ năng
Tìm tập xác định của các hàm số lượng giác
3. Về thái độ
RÌn t duy l«gÝc
TÝch cùc , høng thó trong nhËn thøc tri thøc míi
MM
Kí duyệt:
B
A’
H
K
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
Giáo án, bảng phụ, phấn màu,….
2. Chuẩn bị của học sinh
Xem lại một số kiến thức đã học ở lớp dưới
Đọc trước bài mới
III. Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
(Kết hợp trong quá trình giảng bài mới)
2. Bài mới
* Đặt vấn đề vào bài mới: (7’)
Tõ kiÕn thøc lîng gi¸c ®· ®îc häc, dùa vµo h×nh vÏ
H·y chØ ra c¸c ®o¹n th¼ng cã ®é dµi ®¹i sè b»ng sinx , b»ng cosx . TÝnh sin ; cos(-); cos2
Tr¶ lêi : = sinx ; = cosx ; sin = 1 ; cos(-) = ; cos2 = 1
* NÕu ta thay ®æi sè thùc x , x sè ®o ra®ian cña gãc ( cung ) lîng gi¸c th× , sÏ thay ®æi nh thÕ nµo ? H«m nay chóng ta sÏ häc bµi häc ®Çu tiªn cña ch¬ng hµm sè lîng gi¸c
Hoạt động 1: Định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin (12’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Mỗi số thực x ứng điểm M trên đường tròn LG mà có số đo cung AM là x , xác định tung độ của M trên hình 1a ?
Þ Giá trị sinx
- Biễu diễn giá trị của x trên trục hoành , Tìm giá trị của sinx trên trục tung trên hình 2 a?
- Qua cách làm trên là xác định hàm số sinx , Hãy nêu khái niệm hàm số sin x ?
- Cách làm tương tự nhưng tìm hoành độ của M ?
Þ Giá trị cosx
Tương tự tìm giá trị của cosx trên trục tung trên hình 2b ?
- Nghe hiểu nhiệm vụ
và trả lời cách thực hiện
- HS làm theo yêu cầu
- HS phát biểu hàm số sinx
Theo ghi nhận cá nhân
- HS nêu khái niệm hàm số
1. Hàm số sin và hàm số côsin
a. Hàm số sin: (SGK/5)
Tập xác định:
b. Hàm số côsin: (SGK/5)
Tập xác định:
Hoạt động 2: Định nghĩa hàm số tang và côtang (12’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Hàm số tang x là một hàm số được xác định bởi công thức
tanx =
- Tìm tập xác định của hàm số tanx ?
- Tìm tập xác định của hàm số cotx ?
- Xác định tính chẵn lẽ
các hàm số ?
- Nhớ kiến thức củ đã học ở lớp 10
- cosx ≠ 0 Û x ≠ +k p
(k Î Z )
- Sinx ≠ 0 Û x ≠ k p , (k Î Z )
- Áp dụng định nghĩa đã học để xét tính chẵn lẽ ?
2. Hàm số tang và hàm số côtang
a) Hàm số tang : là hàm số xác định bởi công thức :
y = ( cosx ≠ 0)
kí hiệu y = tanx
Tập xác định:
D = R \
b. Hàm số côtang
Là hàm số xác định bởi công thức : y =
( sinx ≠ 0 )
Kí hiệu y = cotx
Tập xác định:
D = R \
Nhận xét : sgk / trang 6
Hoạt động 3: Tính tuần hoàn của các HSLG (7’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hướng dẫn HĐ3 :
Tiếp thu để nắm khái niệm hàm số tuần hoàn , chu kì của từng hàm số
II. Tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác
y = sinx , y = cosx
là hàm số tuần hoàn chu kì 2p
y = tanx , y = cotx
là hàm số tuần hoàn chu kì p
3. Củng cố, luyện tập (5’)
Câu 1 : Qua bài học nôị dung chính là gì ?
Câu 2 : Nêu cách tìm tập xác định của hàm số tanx và cotx ?
Câu 3 : Cách xác định tính chẳn lẻ từng hàm số ?
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
Học thuộc định nghĩa các HSLG
Đọc trước phần II, làm bài tập 2 (SGK/17)
IV. Rút kinh nghiệm rút ra sau khi giảng.
Thời gian:
Nội dung:
Phương pháp:
Ngày soạn: 18/8/2012
Ngày dạy
22/8
23/8
Dạy lớp
11B9
11B10
Tiết 2: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tiếp)
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Giúp HS nắm được tính tuần hoàn, tập xác định của các hàm số lượng giác, sự biến thiên và biết cách vẽ đò thị của chúng
2. Về kĩ năng
Vẽ được đồ thị các hàm số: y=sinx, y=cosx
3. Về thái độ
Rèn luyện tư duy logic
Tích cực, hứng thú trong việc tiếp thu tri thức mới
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
Giáo án, bảng phụ, phấn màu…..
2. Chuẩn bị của học sinh
Học bài cũ, đọc trước bài mới…
III. Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
(Kết hợp trong quá trình giảng bài mới)
2. Bài mới
Hoạt động 1: Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=sinx (18’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Yêu cầu học sinh nhắc lại TXĐ của hàm số sinx
- Hàm số sin là hàm số chẳn hay lẻ
- Tính tuần hoàn của hàm số sinx
*Dïng ®êng trßn lîng gi¸c.
H·y cho biÕt khi ®iÓm M chuyÓn ®éng mét nöa vßng theo híng + xuÊt ph¸t tõ ®iÓm A th× hµm sè y = sinx biÕn thiªn nh thÕ nµo? Hay nãi mét c¸ch cô thÓ hµm sè t¨ng, gi¶m trªn nh÷ng kho¶ng nµo?
* Dùa vµo tÝnh t¨ng gi¶m cña hµm sè y = sinx, x [ 0;]
H·y lËp b¶ng biÕn thiªn cña hµm sè.
+Yªu cÇu hs vÔ ®å thÞ hµm sè trªn [ 0;]
+Yªu cÇu hs vÏ ®å thÞ hµm sè trªn [-;0]]
+Yªu cÇu hs vÔ ®å thÞ hµm sè trªn R b»ng c¸ch tÞnh tiÕn liªn tiÕp ®å thÞ hµm sè trªn ®o¹n [-;] theo c¸c vÐc t¬ =(2;0) vµ -=(-2;0)
- Nhớ lại kiến thức và trả lời
Do sin x =
Nªn :
*x(0;): hµm sè t¨ng.
*: hµm sè gi¶m
- Lập bảng biến thiên
* Hs vÏ ®å thÞ theo yªu cÇu cña gv, hs kh¸c nhËn xÐt, bæ sung
III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
1. Hàm số y=sinx
- Xác định với mọi x,
- Là hàm số lẻ
- Là hàm số tuần hoàn với chu kì
a. Sự biến thiên và đồ thị hàm số y= sinx /
- HSĐB/và NB/
- Bảng biến thiên (SGK)
- Đồ thị: (SGK)
b. Đồ thị hàm số y=sinx trên (SGK/9)
c. Tập giá trị của hàm số y=sinx
Hoạt động 2: Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=cosx (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Cho học sinh nhắc lại hàm số cos x: TXĐ, tính chẵn lẻ, chu kỳ tuần hoàn.
- Cho học sinh nhận xét: sin (x + ) và cos x.
- GV hướng dẫn vẽ và treo bảng phụ
Muốn vẽ đồ thị hàm số cos x ta tịnh tiến đồ thị hàm số y = sin x theo = (-; 0) ( ; 0)
- Nhắc lại kiến thức theo yc của GV
- Lắng nghe, thấu hiểu
2. Hàm số y=cosx
- Xác định với mọi x,
- Là hàm số chẵn
- Là hàm số tuần hoàn với chu kì
* Đồ thị: (SGK/9)
* Bảng biến thiên
* Tập giá trị:
Đồ thị của các hàm số y=sinx và y= cosx gọi chung là các đường hình sin
3. Củng cố, luyện tập (10’)
( Th¶o luËn theo nhãm råi ®a ra c©u tr¶ lêi )
C©u1: KÕt luËn nµo sau ®©y sai ?
y = sinx.cos2x lµ hµm sè lÎ
y = sinx.sin2x lµ hµm sè ch½n
y = x + sinx lµ hµm sè lÎ
y = x + cosx lµ hµm sè ch½n
KQ: D
C©u 2: Khi x thay ®æi trong kho¶ng (; ) th× y = sinx lÊy mäi gi¸ trÞ thuéc
A. B. C. D.
KQ: B
C©u 3: Gi¸ trÞ bÐ nhÊt cña y = sinx + sin(x + ) lµ
A. – 2 B. C. – 1 D. 0
KQ: C
C©u 4: TËp gi¸ trÞ cña hµm sè y = 2sin2x + 3 lµ :
[0;1] B. [2;3] C. [-2;3] D. [1;5]
KQ: D
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
+ Học bài
+ §äc phÇn ®Þnh nghÜa c¸c hµm sè y = tanx ; y = cotx.
+ Sù biÕn thiªn vµ ®å thÞ cña hµm sè y = tanx ; y = cotx
+ Lµm bµi tËp 2a,b ; 3 ; 4 ;5 ; 6; 7; 8 (SGK/17,18)
IV. Rút kinh nghiệm rút ra sau khi giảng.
Thời gian:
Nội dung:
Phương pháp:
Ngày soạn: 17/8/2012
Ngày dạy
23/8
23/8
Dạy lớp
11B9
11B10
Tiết 3: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Giúp HS nắm được sự biến thiên và cách vẽ đồ thị hàm số: y= tanx và y= cotx
2. Về kĩ năng
Biết cách tìm tập xác định, sự biến thiên và cách vẽ đồ thị hai hàm số: y= tanx và y=cotx
3. Về thái độ
Tích cực hứng thú lĩnh hội tri thức mới
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
Giáo án, bảng phụ,….
2. Chuẩn bị của học sinh
Học bài cũ, Đọc trước bài mới
III. Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
(Kết hợp trong quá trình giảng bài mới)
2. Bài mới
Hoạt động 1: Hàm số y= tanx (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Cho học sinh nhắc lại TXĐ. Tính chẵn lẻ, chu kỳ tuần hoàn của hàm số tan x.
- Do hàm số tan x tuần hoàn với chu kỳ p nên ta cần xét trên
(- ; )
- Sử dụng hình 7 sách giáo khoa. Hãy so sánh tan x1 tan x2.
-Do hàm số y = tanx là hàm số lẻ nên ta lấy đối xứng qua tâm 0 đồ thị của hàm số trên nửa khoảng [0; - ) ta được đồ thị trên nửa khoảng (- ; 0]
-Vẽ hàm số tan x tuần hoàn với chu kỳ p nên ta tịnh tiến đồ thị hàm số trên khoảng
(- ; ) theo = (p; 0);
= (-p; 0) ta được đồ thị hàm số y = tanx trên D.
- Nhớ lại và trả lời câu hỏi
- Phát biểu ý kiến:
Nêu nhận xét về sự biến thiên của hàm số này trên nửa khoảng
[0; ).
- Lắng nghe, thấu hiểu
- Nhận xét về tập giá trị của hàm số y = tanx.
3. Hàm số y= tan x
- TXĐ: D = R\ { + k, kZ}
- Là hàm số lẻ
- Là hàm số tuần hoàn với chu kì
a) Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = tan x trên nửa khoảng [0 ; ).
- Bảng biến thiên:
b) Đồ thị của hàm số y = tanx trên D
Đồ thị h/s y=tanx trên khoảng
- Đồ thị hàm số y= tanx trên D
(H9/SGK/12)
* Tập giá trị:
Hoạt động 2: Hàm số y= cot x (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Cho học sinh nhắc lại TXĐ, tính chẳn lẻ và chu kỳ tuần hoàn của hàm số cotx
- Cho hai số sao cho:
0 < x1 < x2 < p
Ta có:
cotx1 – cotx2 = > 0
vậy hàm số y = cotx nghịch biến trên (0; p).
- Do hàm số cotx tuần hoàn với chu kỳ p nên ta tịnh tiến đồ thị của hàm y = cotx trên khoảng (0; p) theo = (p; 0) ta được đồ thị hàm số y= cotx trên D
- Nêu nhận xét về tập giá trị của hàm số y= cotx
- Nhớ và phát biểu
- Vẽ bảng biến thiên
- Lắng nghe, thấu hiểu
- Nhận xét về tập giá trị của hàm số y= cotx
4. Hàm số y= cotx
- TXĐ:
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên khoảng (0; p).
Đồ thị h/s y=cotx trên khoàng
b) Đồ thị hàm số y= cotx trên D.
Hình 11 (SGK/14)
*Tập giá trị cũa hàm số y=cotx là khoảng
3. Củng cố, luyện tập (13’)
Câu 1 : Qua bài học nôị dung chính là gì ?
Câu 2 : Nêu cách tìm tập xác định của hàm số tanx và cotx ?
Câu 3 : Cách xác định tính chẳn lẻ từng hàm số ?
Câu 4: Nhắc lại sự biến thiên của 4 hàm lượng giác.
Bài tập 1a (sgk) Hãy xác định các giá trị của x trên đoạn [-p;]để hàm số y = tanx nhận giá tr5 bằng 0.
x = p
Yêu cầu: tanx = 0 cox = 0 tại [ x = 0
x = -p
vậy tanx = 0 x {-p;0;p}.
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
Học bài, làm các bài tập còn lại trong SGK
Chuẩn bị kĩ các bài tập, tiết sau luyện tập
IV. Rút kinh nghiệm rút ra sau khi giảng.
Thời gian:
Nội dung:
Phương pháp:
Ngày soạn: 24/8/2012
Ngày dạy
27/8
30/8
Dạy lớp
11B9
11B10
Tiết 4: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Ôn lại các kiến thức đã học như hàm số chẵn, hàm số lẻ, GTLN & GTNN,tập xác định và đồ thị các hàm số lượng giác.
2. Về kĩ năng
Nắm vững phương pháp xét tính chẵn, lẻ, tìm tập xác định và các bước vẽ đồ thị
3. Về thái độ
Thái độ tích cực trong học tập, có tư duy sáng tạo và biết vận dụng phương pháp đã học để giải các bài tập sgk
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
Chuẩn bị giáo án, dụng cụ dạy học,…
2. Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị bài cũ, dụng cụ học tập,…
III. Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Nêu định nghĩa về các hàm số lượng giác?
- Nêu TXĐ, TGT, tính tuần hoàn, tính chẵn lẻ của các hàm số lượng giác?
2. Bài mới
Hoạt động 1: Bài 1 (SGK/17) (10’)
H·y x¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña x trªn ®o¹n [-;] ®Ó hµm sè y=tanx:
a, NhËn gi¸ trÞ b»ng 0 c. NhËn gi¸ trÞ b»ng 1
b. NhËn gi¸ trÞ d¬ng d. NhËn gi¸ trÞ ©m
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
+Khi x thay ®æi trªn [-;] th× ®iÓm cuèi M cña cung x ch¹y nh thÕ nµo trªn ®êng trßn l¬ng gi¸c
+Hµm sè nhËn gi¸ trÞ b»ng 0 khi nµo
+§Ó hµm sè nhËn gi¸ trÞ d¬ng th× ®iÓm cuèi M ch¹y trªn c¸c cung lg nµo. Tõ ®ã h·y suy ra c¸c gi¸ trÞ cña x
+Hµm sè nhËn gi¸ trÞ b»ng 1 khi nµo
+§Ó hµm sè nhËn gi¸ trÞ ©m th× ®iÓm cuèi M ch¹y trªn c¸c cung lg nµo. Tõ ®ã h·y suy ra c¸c gi¸ trÞ cña x
+ HS suy nghÜ vµ tr¶ lêi
+HSTL. HS kh¸c NX
+HS suy nghÜ vµ tr¶ lêi. HS kh¸c NX
a/
Vì nên
b/
Vì nên
c/khi
d/ khi
Hoạt động 2: Bài 2 (SGK/17) (13’)
Tìm tập xác định của các hàm số sau đây :
a. y = b. y=
c. y=tan(x-) d. y=cot(x+)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
+Nªu ®iÒu kiÖn ®Ó hs y = cã nghÜa
*HSTL. HS khác NX
ĐK:
+NhËn xÐt g× vÒ gi¸ trÞ cña biÓu thøc 1+cosx , 1-cosx
+NhËn xÐt g× vÒ gi¸ trÞ cña biÓu thøc
+HS y= cã nghÜa khi nµo
+Nªu ®iÒu kiÖn ®Ó hs y=tan(x-) cã nghÜa
*1+cosx 0;
1-cosx0
* 0
* HSTL. HS khác NX, BS
* HSTL. HS khác NX
+Nªu ®iÒu kiÖn ®Ó hs. y=cot(x+) cã nghÜa
* HSTL. HS khác NX
Hoạt động 3: Bài 3 (SGK/17) (12’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
+ Hình thành mối liên hệ giữa đồ thị y = |sinx| (c’) và y = sinx (c).
Do đó:
(c') º (c) khi (c) nằm trên
Ox (ứng với y ≥0)
(c') đối xứng với (c) qua Ox khi (c) nằm dưới Ox (tương ứng với y < 0).
+Híng dÉn hs vÔ ®å thÞ
* 1 h/s lên bảng dùng định nghĩa trị tuyệt đối để khai triển |sinx| = ?
* Nhận xét mối liên hệ giữa 2 đồ thị (c) và (c’)
* (H/S tự vẽ đồ thị dưới sự hướng dẫn cử giáo viên
* Đồ thị
3. Củng cố, luyện tập (3’)
Nªu d¹ng to¸n c¬ b¶n ®· ch÷a trong tiÕt nµy, pp ®èi víi tõng d¹ng to¸n.
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
- Xem l¹i c¸c bt ®· ch÷a, lµm nèt c¸c bt cßn l¹i.
- §äc tríc bµi míi.
IV. Rút kinh nghiệm rút ra sau khi giảng.
Thời gian:
Nội dung:
Phương pháp:
Ngày soạn: 24/8/2012
Ngày dạy
30/8
30/8
Dạy lớp
11B9
11B10
Tiết 5: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Ôn lại các kiến thức đã học như hàm số chẵn, hàm số lẻ, GTLN & GTNN,tập xác định và đồ thị các hàm số lượng giác.
2. Về kĩ năng
Nắm vững phương pháp xét tính chẵn, lẻ, tìm tập xác định và các bước vẽ đồ thị
3. Về thái độ
Thái độ tích cực trong học tập, có tư duy sáng tạo và biết vận dụng phương pháp đã học để giải các bài tập sgk
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
Chuẩn bị giáo án, dụng cụ dạy học,…
2. Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị bài cũ, dụng cụ học tập,…
III. Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
(Kết hợp trong quá trình giảng)
2. Bài mới
Hoạt động 1:
Bµi 4 (trang 17) (3/)
GVHD, yªu cÇu hs tù lµm
Hoạt động 2:Bµi 5(trang 18): (10/)
Dùa vµo ®å thÞ hs y=cosx, t×m c¸c gi¸ trÞ cña x ®Ó cosx=
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
Nội dung ghi bảng
+VÏ ®å thÞ hs y=cosx
+ t×m c¸c gi¸ trÞ cña x ®Ó cosx=
+GV chÝnh x¸c l¹i kiÕn thøc
* VÏ ®å thÞ hs y=cosx
*x=, x=-
x=+2, x=-+2, ….
HS khác NX,BS
Cắt đồ thị hàm số y= cosx
bởi đường thẳng y=ta được các giao điểm hoành độ tương ứng
x = ; k Z
Hoạt động 3:Bµi 6(trang 18): (7’)
Dùa vµo ®å thÞ hs y=sinx, t×m c¸c kho¶ng gi¸ trÞ cña x ®Ó h.sè ®ã nhËn gi¸ trÞ d¬ng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
Nội dung ghi bảng
+ VÏ ®å thÞ hs y=sinx
+ Dùa vµo ®å thÞ hs y=sinx, t×m c¸c gi¸ trÞ cña x ®Ó h.sè ®ã nhËn gi¸ trÞ d¬ng
* VÏ ®å thÞ hs y=cosx
* (k2;+ k2), kZ
Bài 6:
sinx>0 ứng với phần đồ thị nằm phía trên trục hoành.
Vậy đó là các khoảng
(k2;+ k2), kZ
Hoạt động 4 : Bµi 7(trang 18): (5/)
Dùa vµo ®å thÞ hs y=cosx, t×m c¸c kho¶ng gi¸ trÞ cña x ®Ó h.sè ®ã nhËn gi¸ trÞ ©m
(T2bµi 6, yªu cÇu hs tù lµm)
Hoạt động 5: Bµi 8(trang 18): (15’/)
Tìm giá trị lớn nhất cña hs :
a. y=2+1 b. y=3-2sinx
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
+Yªu cÇu hs nh¾c l¹i TX§ cña hs y=cosx, y=sinx
+Gi¸ trÞ LN cña hs y=2+1 ?
+ Gi¸ trÞ LN cña hs y=3-2sinx ?
+[-1;1]
+HS suy nghÜ vµ tr¶ lêi. HS khác NX
+HS suy nghÜ vµ tr¶ lêi. HS khác NX
a. Có
Max y=3
,
b.
max y=5
3. Củng cố, luyện tập (3’)
Häc sinh n¾m ®îc c¸c hµm sè lîng gi¸c .
TËp x¸c ®Þnh cña c¸c hµm sè lîng gi¸c.
TÝnh tuÇn hoµn cña c¸c hµm sè lîng gi¸c.
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
- Xem l¹i c¸c bt ®· ch÷a,lµm nèt c¸c bt cßn l¹i.
- §äc tríc bµi míi.
IV. Rút kinh nghiệm rút ra sau khi giảng.
Thời gian:
Nội dung:
Phương pháp:
Ngày soạn:01/ 9/2012
Ngày dạy
6/9
6/9
Dạy lớp
11B9
11B10
Tiết 6: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Giúp HS nắm được:
- Phương trình lượng giác cơ bản
- Cách giải phương trình sinx=a
2. Về kĩ năng
- Vận dụng thành thạo các công thức nghiệm của các PTLG cơ bản
- Biết cách biểu diễn nghiệm của các PTLG cơ bản trên đường tròn lượng giác
3. Về thái độ
Tích cực hứng thú trong tiếp thu kiến thức mới
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
Các phiếu học tập, bảng phụ ( 4 bảng vẽ hình 14, 15, 16, 17)
2. Chuẩn bị của học sinh
Ôn bài cũ : đường tròn LG, giá trị LG của một số cung (góc) đặc biệt, chu kì tuần hòan của các HSLG ,… xem trước bài PTLG cơ bản
III. Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
(Kết hợp trong quá trình giảng bài mới)
2. Bài mới
Hoạt động 1: Các phương trình lượng giác cơ bản (5’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hiểu nhiệm vụ và trả lời các câu hỏi
HĐ1 : Tìm 1 giá trị của x sao cho: 2sinx – 1 = 0 (*)
- Có bao nhiêu giá trị của x thỏa bài tóan.
- GV nhận xét câu trả lời của 3 HS => nêu nhận xét: có vô số giá trị của x thỏa bài tóan: x= hoặc x=300 k3600 (k Z)
Ta nói môi giá trị x thỏa (*) là một nghiệm của (*), (*) là một phương trình lượng giác
- Lưu ý: khi lấy nghiệm phương trình lượng giác nên dùng đơn vị radian thuận lợi hơn trong việc tính tóan, chỉ nên dùng đơn vị độ khi giải tam giác họăc trong phương trình đã cho dùng đơn vị độ.
Phương trình lượng giác
Là phương trình có ẩn số nằm trong các hàm số lượng giác
- Giải pt LG là tìm tất cả các giá trị của ần số thỏa PT đã cho, các giá trị này là số đo của các cung (góc) tính bằng radian hoặc bằng độ
- PTLG cơ bản là các PT có dạng:
sinx = a ; cosx = a
tanx = a ; cotx = a
Với a là một hằng số
Hoạt động 2: Phương trình sinx = a (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
GV: nhận xét nghiệm của PT (1)?
GV:
Nếu số thực a thỏa mãn điều kiện và thì ta viết .
Khi đó
GV trình bày các trường hợp đặc biệt
HS:Vô nghiệm
HS:PT(1) có 2 họ nghiệm
HS nắm chắc công thức nghiệm của PT sinx=a
HS trình bày họ nghiệm
1.Phương trình sinx=a (1)
·:PT(1) vô nghiệm.
·:
Chú ý:
c/Các trường hợp đặc biệt
Hoạt động 3: Ví dụ (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Đưa ra ví dụ
- Cung nào có giá trị sin bằng ?
- Nêu các nghiệm của pt ở phần 1?
- Yêu cầu HS làm phần 2
- Đưa về dạng pt:
- Đọc đề bài
- Trả lời:
- Trả lời
- Trả lời
- Chú ý
Ví dụ:
Giải các phương trình sau:
1.
2.
3.
Giải
1. Có . Khi dó:
2.
3.
3. Củng cố, luyện tập: (8’)
Nêu cách giải phương trình: sin x = a
Hướng dẫn HS làm Bài 1 phần a, c
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
Xrm lại lí thuyết và các VD
Làm bài 1 phần b, d; Bài 2 (SGK/28)
IV. Rút kinh nghiệm rút ra sau khi giảng.
Thời gian:
Nội dung:
Phương pháp:
Ngày soạn: 06/9/2012
Ngày dạy
10/9
6/9
Dạy lớp
11B9
11B10
Tiết 7: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Giúp HS hiểu được:
- Cách tìm nghiệm của phương trình: cos x = a
- Công thức nghiệm của pt: cos x = a
2. Về kĩ năng
- Biết cách giải thành thạo pt lượng giác cơ bản: cos x =a
- Biết cách biểu diễn nghiệm của pt trên đường tròn lượng giác
3. Về thái độ
Tích cực hứng thú học tập
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
HÖ thèng c©u hái, bảng phụ ,thíc kÎ,..
2. Chuẩn bị của học sinh
Ôn bài cũ : đường tròn LG, giá trị LG của một số cung (góc) đặc biệt, chu kì tuần hòan của các HSLG ,… xem trước bài PTLG cơ bản
III. Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ (7’)
Câu 1: PT sin x = a có nghiệm khi a thỏa đk gì?
Khi đó pt đó có bao nhiêu nghiệm? Viết công thức nghiệm của pt ?
Câu 2: Giải PT
Đáp án- biểu điểm:
Câu 1: (4 đ)
Câu 2:(6đ)
2. Bài mới
Hoạt động 1: Phương trình cosx=a (13’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- . Có giá trị nào của x thỏa mãn PT (2) không?
- Giáo viên giải thích cách tìm nghiệm của pt (2) dựa vào đường tròn lượng giác
- Yêu cầu HS tìm nghiệm của pt . Tổng quát đối với pt
- Giải thích cho hs kí hiệu:
- Nêu các trường hợp đặc biệt
- Trả lời: Không
- Chú ý, lắng nghe, thấu hiểu
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe, thấu hiểu và thực hiện các yêu cầu của GV
2. Phương trình cosx=a (2)
. PT (2) vô nghiệm
. Gọi là cung thỏa mãn: . Khi đó (2) có nghiệm:
* Chú ý:
- PT: (Với là số thực cho trước) có ngiệm:
TQ:
- Nếu có số thực sao cho
thì ta viết . Nghiệm của (2) còn được viết:
- PT có nghiệm:
- THĐB:
+ . PT có nghiệm:
+ . PT có nghiệm:
+ . PT có nghiệm:
Hoạt động 2: Ví dụ (18’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Đưa ra đề bài
- Yêu cầu HS trả lời nghiệm của PT phần 1
- Cung nào có giá trị cosin bằng ?
- Nêu nghiệm của pt phần 2?
- Đưa pt về dạng
- Yêu cầu HS làm phần 3, 4
- Nhận xét và chuẩn hóa kiến thức
- Đọc và suy nghĩ cách làm
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lên bảng trình bày
- Chú ý, lắng nghe
Ví dụ:
1.
2.
3.
4.
5.
Giải
1.
2.
3.
4.
5.
3. Củng cố, luyện tập (5’)
Câu hỏi 1: PT cosx = a có nghiệm khi a thỏa đk gì?
Khi đó pt đó có bao nhiêu nghiệm? Viết công thức nghiệm của pt
Câu hỏi 2: Khi giải pt cosx =
x = 600 + k2, kZ
Viết nghiệm vậy có đúng không? Theo em phải viết thế nào mới đúng?
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
Học bài và làm các bài: 3,4 (SGK)
IV. Rút kinh nghiệm rút ra sau khi giảng.
Thời gian:
Nội dung:
Phương pháp:
Ngày soạn: / /2012
Ngày dạy
12/9
12/9
Dạy lớp
11B9
11B10
Tiết 8: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Giúp HS hiểu được:
- Cách tìm nghiệm của phương trình: tan x = a
- Công thức nghiệm của pt: tan x = a
2. Về kĩ năng
- Biết cách giải thành thạo pt lượng giác cơ bản: tan x =a
- Biết cách biểu diễn nghiệm của pt trên đường tròn lượng giác
3. Về thái độ
Tích cực hứng thú học tập
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
HÖ thèng c©u hái, bảng phụ ,thíc kÎ,..
2. Chuẩn bị của học sinh
Ôn bài cũ : đường tròn LG, giá trị LG của một số cung (góc) đặc biệt, chu kì tuần hòan của các HSLG ,… xem trước bài mới
III. Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ (7’)
Câu 1: Hãy nêu công thức nghiệm của phương trình: cos x =a ?
Câu 2: Giải pt
Đáp án và thang điểm:
Câu 1: (4đ)
Công thức nghiệm: . Trong đó
Câu 2: (6 đ)
2. Bài mới
Hoạt động 1: Phương trình tan x =a (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- ĐKXĐ của PT?
- Tập giá trị của tanx?
- Trên trục tan ta lấy điểm T sao cho =a
Nối OT và kéo dài cắt đường tròn LG tại M1 , M2
tan(OA,OM1)
Ký hiệu: =arctana
- Nêu chú ý:
+ Nêu nghiệm của pt:
+ Cho HS phát biểu trong th tổng quát
+ GV nêu chú ý 2
- Trả lời:
- Trả lời:
- Lắng nghe, thấu hiểu
+ Nghe giảng
+ Trả lời
+ Lắng nghe
3. Phương trình tan x =a (3)
ĐK:
Nếu thỏa mãn điều kiện: và thì ta viết: (Đọc là ac-tang-a, nghĩa là cung có tang bằng a).
Khi đó PT (3) có nghiệm:
Chú ý:
a. PT: (Với là số thực cho trước) có nghiệm:
TQ:
b. PT: có nghiệm:
Hoạt động 2: Ví dụ (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Đưa ra VD
- Yêu cầu HS trả lời phần a
- Hướng dẫn HS làm phần b
- GV trình bày lời giải
- HD HS làm phần c
- Gọi 3 HS lên bảng làm HĐ 3
- Nhận xét, chuẩn hóa kiến thức
- Đọc và suy nghĩ cách làm
- Trả lời
- Ghi nhận kiến thức
- Lắng nghe, thấu hiểu
- Lên bảng trình bày lời giải
- Ghi nhận kiến thức
Ví dụ: Giải các PT
a)
b)
c)
Giải
a.
b.
c.
HĐ 3:
3. Củng cố, luyện tập (5’)
- Nêu CT nghiệm của pt: tanx =a
- HD HS làm bài tập 5 (Phần a)
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (3’)
- Học bài
- Làm bài tập: 5c, 6
IV. Rút kinh nghiệm rút ra sau khi giảng.
Thời gian:
Nội dung:
Phương pháp:
Ngày soạn: 8/ 9/2012
Ngày dạy
13/9
13/9
Dạy lớp
11B9
11B10
Tiết 9: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Giúp HS hiểu được:
- Cách tìm nghiệm của phương trình: cot x = a
- Công thức nghiệm của pt: cot x = a
2. Về kĩ năng
- Biết cách giải thành thạo
File đính kèm:
- Giao an DSGT 11HKI.doc