Tiết 100: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: nắm những quy tắc tính đạo hàm và đạo hàm của hàm hợp.
- Kỹ năng: biết cách tính đạo hàm của các hàm số và đạo hàm của một hàm hợp. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập 2 – sgk
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 100 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/04/2008
Tiết 100: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: nắm những quy tắc tính đạo hàm và đạo hàm của hàm hợp.
- Kỹ năng: biết cách tính đạo hàm của các hàm số và đạo hàm của một hàm hợp. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập 2 – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: nhắc lại quy tắc tính đạo hàm của các hàm số xn, ?
Hs trả lời.
H: hãy áp dụng giải các bài tập sgk?
Hs lên bảng.
H: công thức tính đạo hàm của tổng, hiệu tích, thương ntn?
Hs phát biểu.
Hs khác nhận xét cách trình bày lời giải.
Gv nhận xét, đánh giá và chỉnh sữa.
b)
c)
d)
* Hoạt động 2: Giải bài tập 3 – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho hs thảo luận nhóm.
H: đạo hàm của hàm hợp được tính theo công thức nào?
Hs trả lời.
Hs lên bảng trình bày lời giải.
Hs khác nhận xét.
Gv nhận xét, đánh giá và chỉnh sữa.
Gv: ngoài ra các em còn có thể lấy đạo hàm của hàm hợp một cách trực tiếp không cần đặt u.
d)
e) , (m,n là hằng số)
đặt thì y = u3, ta có:
, , theo công thức tính đạo hàm của hàm hợp:
* Hoạt động 3: Giải bài tập 4 – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: đạo hàm của một thương được tính ntn?
Hs trả lời.
Hs thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm lên trình bày.
H: mẫu số của hàm số có dạng ntn?
Hs trả lời.
H: đạo hàm ở mẫu số được tính ntn?
Hs phát biểu.
Hs khác nhận xét.
Gv nhận xét, đánh giá và chỉnh sữa.
Gv chỉ ra một số lỗi khi các em hs làm bài tập tính đạo của hàm số.
c)
d) (a là hằng số)
Củng cố: các quy tắc tính đạo hàm của các dạng hàm số kể cả hợp hàm hợp.
Dặn dò: xem lại bài và làm các bài tập còn lại, đọc trước bài mới ở nhà.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T100-btap.doc