Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 103 - Đạo hàm của hàm số lượng giác (t3)

Tiết 103: §3. ĐẠO HÀM CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (T3)

A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 - Kiến thức: đạo hàm của hàm số lượng giác.

 - Kỹ năng: vận dụng các quy tắc và đạo hàm của hàm số lượng giác để giải một số bài tập cơ bản có hàm số lượng giác.

 - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.

B/ CHUẨN BỊ

 - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.

 - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.

 - PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.

2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 103 - Đạo hàm của hàm số lượng giác (t3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/04/2008 Tiết 103: §3. ĐẠO HÀM CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (T3) A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Kiến thức: đạo hàm của hàm số lượng giác. - Kỹ năng: vận dụng các quy tắc và đạo hàm của hàm số lượng giác để giải một số bài tập cơ bản có hàm số lượng giác. - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học. B/ CHUẨN BỊ - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi. - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs. - PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm. C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs. Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới) Bài mới: * Hoạt động 1: Giải bài tập 3 – sgk (trang 169) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv: cho hs nhận dạng hàm số đã cho và nêu cách tính đạo hàm? Hs trả lời. H: áp dụng những quy tắc nào để tính đạo hàm? Hs trả lời. H: trong những hàm đã cho có đạo hàm nào là của hàm hợp hay không? H: khi tính đạo hàm của hàm số ta cần chú ý những điều gì để tránh sai lầm? Hs phát biểu. Hs lên bảng trình bày lời giải. Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá và cho điểm. a) y = 5sinx – 3cosx y’ = (5sinx – 3cosx)’ = 5cosx + 3sinx c) y = xcotx y’ = (xcotx)’ = cotx – d) e) y = y’ = ()’ = f) * Hoạt động 2: Giải bài tập 8 – sgk (trang 169) Hoạt động của GV Hoạt động của HS H: hãy tính đạo hàm của những hàm số đã cho? Hs trả lời. H: nêu cách giải bất phương trình bậc hai? Hs phát biểu. H: hãy chỉ ra tập nghiệm của bất pt đã cho? Hs trả lời. Hs lên bảng trình bày lời giải. Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá và cho điểm. a) f’(x) = 3x2 + 1, g’(x) = 6x + 1 f’(x) > g’(x) vậy tập nghiệm của bất pt là: b) f’(x) = 6x2 – 2x, g’(x) = 3x2 + x f’(x) > g’(x) vậy tập nghiệm của bất pt là: * Hoạt động 3: Giải bài tập 7 – sgk (trang 169) Hoạt động của GV Hoạt động của HS H: hãy tính đạo hàm của hàm số đã cho? Hs trả lời. H: nhận dạng pt f’(x)=0 là dạng phương trình lượng giác nào? Và hãy nêu cách giải của pt đó? Hs phát biểu. H: hãy giải pt đó? Hs lên bảng. H: câu b) thì cho biết mối liên hệ giữa các cung hơn kém nhau ? Hs phát biểu. H: hãy giải pt f’(x)=0? Hs lên bảng. Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá và cho điểm. a) f(x) = 3cosx + 4sinx + 5x f’(x) = -3sinx + 4cosx + 5 = 0 Û Û với b) Củng cố: các quy tắc tính đạo hàm của hàm số lượng giác và cách giải pt lượng giác, giải bất pt bậc hai. Dặn dò: xem lại bài, làm các bài tập còn lại, ôn tập kiến thức 3 bài của chương. D/ RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT103-btap.doc