Tiết 111: ÔN TẬP CUỐI NĂM
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: cấp số cộng và cấp số nhân.
- Kỹ năng: áp dụng thành thạo các công thức của cấp số cộng và cấp số nhân để giải toán. Áp dụng giải một số bài tập cơ bản.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập và ôn tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: a) Cho cấp số cộng (un) biết u1 = 2 và d = -3. Tính tổng của 150 số hạng đầu của cấp số cộng?
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 111 - Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/04/2008
Tiết 111: ÔN TẬP CUỐI NĂM
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: cấp số cộng và cấp số nhân.
- Kỹ năng: áp dụng thành thạo các công thức của cấp số cộng và cấp số nhân để giải toán. Áp dụng giải một số bài tập cơ bản.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập và ôn tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: a) Cho cấp số cộng (un) biết u1 = 2 và d = -3. Tính tổng của 150 số hạng đầu của cấp số cộng?
b) Cho cấp số cộng (un) biết u5 = 10, u7 = 30. Tìm công sai d của cấp số cộng trên?
c) Cho cấp số cộng (un) biết u3 – u6 = 6, u4 + u7 = -10. Tìm u1, d và tính tổng 100 số hạng đầu của csc trên?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: hãy nêu công thức tính tổng của n số hạng đầu của cấp số cộng?
Hs trả lời.
H: công thức số hạng tổng quát của cấp số cộng ntn?
Hs trả lời.
H: ngoài các công đó để áp dụng giải bài tập trên thì còn có công thức nào để giải bài tập trên nữa hay không?
Hs phát biểu.
Hs khác nhận xét, gv nhận xét, đánh giá và chỉnh sữa.
a) AD:
b) AD: un = u1 + (n – 1)d
ta có:
vậy d = 10.
c)
* Hoạt động 2: a) Cho cấp số nhân (un) biết u1 = 2 và q = -1. Tính tổng của 50 số hạng đầu của csn trên?
b) Cho cấp số nhân (un) biết u4 = 8 và u6 = 24. Tìm công bội q của cấp số nhân trên.
c) Cho cấp số nhân (un) biết u3 – u6 = 36, u7 – u4 = 72. Tìm u1, q và tổng của 100 số hạng đầu của csn? Cho biết số -2048 là số hạng thứ mấy của cấp số nhân trên?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: hãy nêu công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số nhân?
Hs trả lời.
H: hãy nêu công thức số hạng tổng quát của cấp số nhân?
Hs trả lời.
H: ngoài các công thức trên để giải bài toán này, còn có công thức nào để áp dụng giải bài toán này hay không? Hãy nêu công thức đó?
Hs phát biểu.
H: muốn xác định một số nào đó là số hạng thứ bao nhiêu của cấp số nhân thì ta thực hiện ntn?
Hs phát biểu.
Hs khác nhận xét, gv nhận xét, đánh giá và chỉnh sữa cho đúng. đồng thời chỉ ra những chỗ sai của học sinh thường gặp.
a) AD:
b) AD:
ta có:
vậy
c)
AD:
vậy số -2048 là số hạng thứ 12 của csn.
Củng cố: công thức của cấp số cộng và cấp số nhân.
Dặn dò: xem lại bài, ôn tập và làm đề cương ôn tập.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T111-otapcuoinam.doc