Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 78 - Bài tập

Tiết 78: BÀI TẬP

A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 - Kiến thức: định nghĩa giới hạn của hàm số, định lí về giới hạn của hàm số.

 - Kỹ năng: vận dụng định nghĩa, định lí về giới hạn của hàm số thành thạo để tìm giới hạn. áp dụng giải một số bài tập.

 - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.

B/ CHUẨN BỊ

 - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.

 - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.

 - PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.

2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)

3) Bài mới:

 * Hoạt động 1: Giải bài tập 1 – sgk

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 78 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2008 Tiết 78: BÀI TẬP A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Kiến thức: định nghĩa giới hạn của hàm số, định lí về giới hạn của hàm số. - Kỹ năng: vận dụng định nghĩa, định lí về giới hạn của hàm số thành thạo để tìm giới hạn. áp dụng giải một số bài tập. - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học. B/ CHUẨN BỊ - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi. - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs. - PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm. C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs. Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới) Bài mới: * Hoạt động 1: Giải bài tập 1 – sgk Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv cho hs đọc đề và phân tích đề. H: cho biết tập xác định của hàm số? Hs trả lời. H: khi x dần tới 4, xét số 4 thuộc vào khoảng nào? Hs trả lời. H: dùng định nghĩa để tìm giới hạn cần tìm? Hs lên bảng. H: cho biết tập xác định của hàm số này? Hs trả lời. H: đây là giới hạn vô cực, xét bậc ở tử và mẫu số? Hs trả lời. H: hãy tìm giới hạn của hàm số này? Hs lên bảng. Hs khác nhậ xét lời giải. gv nhận xét, đánh giá và cho điểm hs. a) hàm số đã cho xác định trên mà giả sử (xn) là dãy số bất kì, thoả , ta có: . vậy b) xác định trên giả sử (xn) là dãy số bất kì, ta có: vậy * Hoạt động 2: Giải bài tập 2 – sgk Hoạt động của GV Hoạt động của HS H: hãy nhận xét un và vn so với số 0? Hs trả lời. H: hãy xác định f(un), f(vn)? Hs trả lời. H: tìm giới hạn của un, vn? Hs trả lời. H: hãy tìm giới hạn của f(un), f(vn)? Hs trả lời. H: vậy hàm số đã cho có giới hạn khi hay không? Hs trả lời. gọi một hs lên bảng hoàn thành lời giải bài này. Ta có: Do nên và từ đó: vì nhưng nên hàm số y = f(x) không có giới hạn khi . * Hoạt động 3: Giải bài tập 3 – sgk Hoạt động của GV Hoạt động của HS H: khi thay x=-3 vào tử số và mẫu số thì kết quả ntn? Hs trả lời. H: khi thay x=-2 vào tử và mẫu thì ta có kết quả ntn? Hs trả lời. H: khi thay x=6 vào thì kết quả thế nào? Hs trả lời. GV: ta có dạng a) b) c) Củng cố: định nghĩa giới hạn của hàm số và định lí giới hạn hữu hạn. Dặn dò: xem lại bài và làm các bài tập còn lại trong sgk. D/ RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT78-baitap.doc