Tiết 84: ÔN TẬP GIỮA CHƯƠNG IV
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: giới hạn của hàm số dạng .
- Kỹ năng: nắm rõ phương pháp để tìm giới hạn của hàm số các dạng trên. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 84 - Ôn tập giữa chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29/02/2008
Tiết 84: ÔN TẬP GIỮA CHƯƠNG IV
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: giới hạn của hàm số dạng .
- Kỹ năng: nắm rõ phương pháp để tìm giới hạn của hàm số các dạng trên. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv:Tìm giới hạn hàm số có dạng: .
PP: tử và mẫu không chứa căn thức thì ta đưa về dạng
PP: tử hoặc mẫu có chứa căn thức, nhân với lượng liên hợp
H: tính giới hạn của tử số và mẫu số? có nhận xét gì về giới hạn của hàm số đã cho?
H: trong câu a) thì tử số có chứa căn thức, vậy liệu có sử dụng pp vừa nêu để tìm giới hạn được không?
Hs trả lời.
H: trong câu b) có áp dụng được phương pháp vừa nêu để tìm giới hạn hay không?
Hs trả lời. Dạng : có
PP: chia tử và mẫu cho xn với n là bậc cao nhất của x (hoặc nếu có căn thức thì rút x ra khỏi căn và làm như trên).
Gv nêu các bài toán. 2
H: hãy tìm giới hạn của từng biểu thức ?
Hs trả lời.
Gv : đây là tìm giới hạn dạng , gv nêu phương pháp.
Dạng : nhân với biểu thức liên hợp (nếu có chưa căn thức), hoặc quy đồng mẫu số đưa về một phân thức (nếu chứa nhiều phân thức).
H: hãy tìm giới hạn của biểu thức này?
Hs lên bảng.
Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá
Gv ghi đề bài toán lên bảng.
H: hãy tìm giới hạn của từng biểu thức trong ngoặc đơn?
Hs trả lời.
Gv nêu dạng toán và phương pháp tính giới hạn.
Dạng : quy đồng mẫu số đưa về một phân thức, rút gọn và tìm giới hạn.
H: hãy thực hiện phép quy đồng mẫu số của câu b)?
Hs trả lời.
H: hãy tính giới hạn của biểu thức trên?
Hs lên bảng.
Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá.
Bài 1: Tìm
a)
b)
Giải:
a)
b)
.
Bài 2:Tìm
a)
b)
Giải:
a)
b)
Củng cố: các dạng giới hạn của hàm số.
Dặn dò: ôn tập lại kiến thức của chương III và 2 bài đầu chương IV để kiểm tra.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T84-ÔntapgiuachuongIV.doc