Tiết 86: §3. HÀM SỐ LIÊN TỤC (T1)
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: hàm số liên tục tại một điểm, liên tục trên khoảng, trên đoạn và các định lí.
- Kỹ năng: biết cách chứng minh một hs liên tục tại một điểm, biết nhận dạng hs liên tục bằng đồ thị. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
3) Bài mới:
I – HÀM SỐ LIÊN TỤC TẠI MỘT ĐIỂM, TRÊN MỘT KHOẢNG
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 86 - Hàm số liên tục (t1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/03/2008
Tiết 86: §3. HÀM SỐ LIÊN TỤC (T1)
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: hàm số liên tục tại một điểm, liên tục trên khoảng, trên đoạn và các định lí.
- Kỹ năng: biết cách chứng minh một hs liên tục tại một điểm, biết nhận dạng hs liên tục bằng đồ thị. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
I – HÀM SỐ LIÊN TỤC TẠI MỘT ĐIỂM, TRÊN MỘT KHOẢNG
* Hoạt động 1: (tiếp cận kiến thức mới)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv cho hs thực hiện hoạt động 1 – sgk.
H: tìm ?
Hs trả lời.
H: hãy tính f(1), g(1)?
Hs trả lời.
H: so sánh giá trị vừ tính được với các giới hạn của nó và nhận xét?
Hs trả lời.
Gv: hàm số f(x) là hs liên tục tại x = 1 còn hs g(x) không liên tục tại x =1.
Gv cho hs thực hiện ví dụ dựa vào định nghĩa.
H: hàm số liên tục trên một khoảng thì có đồ thị ntn trên khoảng đó?
Hs trả lời.
H: nếu hs gián đoạn tại một điểm thì đồ thị ntn?
Hs trả lời.
ĐN1: hs y=f(x) xác định trên khoảng K và x0 Î K. hs y=f(x) đgl liên tục tại x0 nếu
Hs y=f(x) không liên tục tại x0 đgl gián đoạn tại x0.
Ví dụ: xét tính liên tục của hàm số tại x0 = 1
Giải: hs xác định trên , do đó xác định trên chứa x0 = 1
Ta có:
vậy hàm số y=f(x) liên tục tại x0=1.
ĐN2: (sgk)
nhận xét: đồ thị hàm số liên tục trên một khoảng là đường liền nét trên khoảng đó.
II – MỘT SỐ ĐỊNH LÍ CƠ BẢN
* Hoạt động 2: (tiếp cận kiến thức mới)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv cho hs đọc đl1.
H: hãy cho ví dụ để thấy rõ nội dụng đl ?
Hs trả lời.
H: nếu có hs f(x) và g(x) liên tục tại x0 thì tính liên tục của hs tổng, hiệu, tích, thương của 2 hs đó ntn?
Hs trả lời.
Gv nêu ví dụ.
H: hãy cho biết tập xác định của hs?
Hs trả lời.
H: nếu với mọi x khác -2 thì hàm số có liên tục trên tập xác định hay không?
Hs trả lời.
H: khi x = -2 thì hàm số chúng ta bằng mấy? và khi đó thì hàm số có liên tục hay không?
Hs trả lời.
H: nếu muôn hàm số đã cho liên tục tại x =-2 thì ta thay số 4 bằng số nào?
Hs trả lời.
ĐL1: (sgk)
Ví dụ:
a) hs f(x) = 2x +5 liên tục trên tập
b) hs f(x) = x2 – 3x – 2 liên tục trên
c) hs liên tục trên
ĐL2: (sgk)
Ví dụ: cho hs
Xét tính liên tục của hs số trên tập xác định của nó.
Giải: hs xác định trên
nếu thì có tập xác định là nên nó liên tục trên mỗi khoảng và
nếu x = -2 ta có f(x) = 4 và
vì nên hs đã cho không liên tục tại x = - 2.
vậy hs đã cho liên tục trên các khoảng , và bị gián đoạn tại x=-2
Củng cố: cách chứng minh một hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng.
Dặn dò: xem lại bài và làm bài tập 1, 2, 3, 4 – sgk (trang 140-141).
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T86-hslientuc.doc