Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 89 - Ôn tập chương IV

Tiết 89: ÔN TẬP CHƯƠNG IV

A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 - Kiến thức: hàm số liên tục, nghiệm của pt, giới hạn hàm số.

 - Kỹ năng: cách chứng minh hàm số liên tục, pt có nghiệm, tính giới hạn của hàm số. áp dụng giải một số bài tập

 - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.

B/ CHUẨN BỊ

 - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.

 - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ôn chương ở nhà của hs.

 - PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.

2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 89 - Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/03/2008 Tiết 89: ÔN TẬP CHƯƠNG IV A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Kiến thức: hàm số liên tục, nghiệm của pt, giới hạn hàm số. - Kỹ năng: cách chứng minh hàm số liên tục, pt có nghiệm, tính giới hạn của hàm số. áp dụng giải một số bài tập - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học. B/ CHUẨN BỊ - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi. - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ôn chương ở nhà của hs. - PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm. C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs. Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới) Bài mới: * Hoạt động 1: Giải bài tập 6 – sgk (trang 142) Hoạt động của GV Hoạt động của HS H: giới hạn đã cho thuộc dạng nào đã biết cách giải? hãy nêu cách giải? Hs trả lời. H: nhắc lại các dấu hiệu để tính giới hạn của tích, thương các hàm số? Hs phát biểu. H: căn cứ vào giới hạn và đồ thị hàm số, ta có thể kết luận ntn nào về mối liên hệ đó? Hs phát biểu. a) b) từ câu a) ta có hình a) là đồ thì của hs g(x), hình b) là đồ thị hs f(x). * Hoạt động 2: Giải bài tập 7 – sgk (trang 143) Hoạt động của GV Hoạt động của HS H: xét tính liên tục của hs trên tập ta làm thế nào? Hs trả lời. H: khi x > 2 thì hs nhận công thức nào và liên tục trong khoảng nào? Hs trả lời. H: khi x<2 thì hs liên tục trong khoảng nào? Hs phát biểu. H: muốn chứng minh hs liên tục tại một điểm ta làm thế nào? Hs phát biểu. Gv gọi một hs lên bảng trình bày lời giải. Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá và chỉnh sữa. TXĐ: Khi x>2 thì liên tục trên khoảng Khi x<2 thì g(x) = 5 – x liên tục trên khoảng Ta có: g(2) = 5 – 2 = 3. vậy nên suy ra hs g(x) liên tục tại x =2. vậy hàm số g(x) liên tục trên tập . * Hoạt động 3: Giải bài tập 8 – sgk (trang 143) Hoạt động của GV Hoạt động của HS H: nhắc lại định lí về nghiệm của một pt? Hs phát biểu. H: muốn chứng minh pt có ít nhất một nghiệm thuộc vào một khoảng nào đó ta làm thế nào? Hs trả lời. H: muốn chứng minh pt có ít nhất 3 nghiệm trong (-2; 5) thì ta cần chỉ ra mấy khoảng để chứng minh có nghiệm? Hs trả lời. Gv gọi hs lên bảng trình bày lời giải. Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá. Pt x5 – 3x4 + 5x – 2 = 0. đặt f(x) = x5 – 3x4 + 5x – 2 ta có: f(-2) = - 92, f(1) = 1, f(2) = -8, f(3) = 13 nên ta có: f(-2).f(1) < 0 nên pt có ít nhất 1 nghiệm trong (-2; 1) f(1).f(2) < 0 nên pt có ít nhất 1 nghiệm trong (1; 2) f(2).f(3) < 0 nên pt có ít nhất 1 nghiệm trong (2; 3) vậy pt đã cho có ít nhất 3 nghiệm nằm trong khoảng (-2; 5). Củng cố: hàm số liên tục trên tập xác định, chứng minh pt có nghiệm. Dặn dò: xem lại bài và đọc trước bài mới ở nhà. D/ RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT89-ONTAPCIV.doc