Tiết 91: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/Kiến thức : Nắm vững các khái niệm, các định nghĩa, định lí và các kết quả giới hạn đặc biệt trong sgk
2/Kỹ năng : Thành thạo trong việc áp dụng lí thuyết ở trên giải các bài tóan thuộc các dạng cơ bản như Tìm giới hạn của dãy số, cm một hàm số không có giới hạn , tìm giới hạn của hàm số , Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm , Xét tính liên tục của hàm số trên toàn MXĐ , Cm phương trình có nghiệm trên một khỏang , một đọan . Nhận dạng đồ thị của các hàm số nhờ vào giới hạn hay tính liên tục cuả chúng .
3/Tư duy : Linh hoạt giữa các dạng bài tập , đặc biệt là cách tìm giới hạn các dãy số và hàm số
4/Thái độ : Chuẩn bị bài tập đầy đủ ở nhà , sửa bài tập nghiêm túc, cẩn thận , chính xác .
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ôn chương ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 91 - Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/03/2008
Tiết 91: ƠN TẬP CHƯƠNG IV
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/Kiến thức : Nắm vững các khái niệm, các định nghĩa, định lí và các kết quả giới hạn đặc biệt trong sgk
2/Kỹ năng : Thành thạo trong việc áp dụng lí thuyết ở trên giải các bài tóan thuộc các dạng cơ bản như Tìm giới hạn của dãy số, cm một hàm số không có giới hạn , tìm giới hạn của hàm số , Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm , Xét tính liên tục của hàm số trên toàn MXĐ , Cm phương trình có nghiệm trên một khỏang , một đọan . Nhận dạng đồ thị của các hàm số nhờ vào giới hạn hay tính liên tục cuả chúng .
3/Tư duy : Linh hoạt giữa các dạng bài tập , đặc biệt là cách tìm giới hạn các dãy số và hàm số
4/Thái độ : Chuẩn bị bài tập đầy đủ ở nhà , sửa bài tập nghiêm túc, cẩn thận , chính xác .
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ơn chương ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ơn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhĩm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HS nêu pp tìm giới hạn của hàm số và làm btập
+Nêu các phương pháp thường dùng để tìm giới hạn của dãy số khi n+?
+Giới hạn này có dạng gì ? cách khử như thế nào?
+Gv gợi ý hs nhân lượng liên hợp , chú ý xác định vai trò a , b trước khi nhân liên hợp ?
+GVHD đưa về cùng số mũ rồi chia tử và mẫu cho 3n
+GVHD tìm cách làm gọn trước khi tính giới hạn
Viết
+GVHD dùng ĐL kẹp
Chú ý
+Gv cho hs nêu pp thường dùng để khử các dạng vô định ?
+Cách tính : thay x vào trực tiếp được gì ? tính trực tiếp được không ? ta phải làm gì cả tử và mẫu ? cần phân tích ra thừa số để rút gọn ?
+GVHD :
b/ Dùng lược đồ Hoocner để phân tích
c/ Cần nhân thêm cả hai lượng liên hợp
d/ C1 : Bớt 1 thêm 1, tách thành hai giới hạn
C2 : Đặt y = , đưa về GH theo y ĐS : 1/6
E/ Đặt lũy thừa của x làm nhân tử chung , rút gọn
F/ Đặt lũy thừa của x làm nhân tử chung , rút gọn
G/ Không nhân liên hợp , cần xét hai TH
+Giới hạn này có dạng gì ? cách khử như thế nào?
+Gv gợi ý hs nhân lượng liên hợp , chú ý xác định vai trò a , b trước khi nhân liên hợp ?
j/ Là dạng VC/VC nhưng không nhân liên hợp , mà qui đồng , rút gọn đưa về dạng 0/0
+Gv cho hs nêu các bước để xét tính liên tục
của hàm số tại 1 điểm ?
+Gv cho hs nêu các bước để xét tính liên tục
của hàm số trên toàn MXĐ ?
+GVHD
a/ Tính và chứng tỏ f(p/4).f(3p/4) < 0
b/ Tính f(-2) , f(-1) , f(1) , f(2) và vận dụng như trên
Bài tập 1 : Tính giới hạn của các dãy số sau ? Tính các giới hạn :
a/ lim
b/ lim )
c/ lim ()
d/ lim e/ lim
e/ lim b/ lim
f) lim
g) lim
Bài tập 2 : Tính giới hạn của các hàm số sau ?
a/ b/
b/
c/
d/ b/ c/ d/
e/ b/
f/
g/ e/
h/
i/
j/
Bài tập 3 : Xét tính liên tục của hàm số tại x0 = 2 ?
f(x) =
Bài tập 4 : Định a để hàm số liên tục trên MXĐ ?
f(x) =
Bài tập 5 : Chứng tỏ các phương trình sau luôn luôn có nghiệm ?
a/ cosx + m . cos2x = 0
b/ x3 – 3x + 1 = 0 có ba nghiệm phân biệt
Củng cố: giới hạn của hs và hs liên tục tại một điểm.
Dặn dị: xem lại bài và làm những bài tập cịn lại của ơn tập chương.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- t91-ontapcIV.doc