Ngày soạn: 31/03/2008
Tiết 98: §2. QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM (T2)
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương.
- Kỹ năng: nắm vững định lí tính đạo hàm của một tổng, một hiệu, tích và thương. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: Hãy tính đạo hàm của hàm số y = x4, ?
Gv gọi một hs lên bảng.
3) Bài mới:
II - ĐẠO HÀM CỦA TỔNG, HIỆU, TÍCH, THƯƠNG
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 98 - Quy tắc tính đạo hàm (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/03/2008
Tiết 98: §2. QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM (T2)
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương.
- Kỹ năng: nắm vững định lí tính đạo hàm của một tổng, một hiệu, tích và thương. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: Hãy tính đạo hàm của hàm số y = x4, ?
Gv gọi một hs lên bảng.
Bài mới:
II - ĐẠO HÀM CỦA TỔNG, HIỆU, TÍCH, THƯƠNG
* Hoạt động : (tiếp cận kiến thức mới)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐVĐ: tính đạo hàm của hàm số ?
Gv: muốn tính được đạo hàm của hàm số trên ta đi vào định lí 3.
Hs đọc định lí 3 – sgk.
Gv nêu ví dụ.
H: hàm số đã cho có dạng đạo hàm của tổng, hiệu, tích hay thương để tính đạo hàm?
Hs trả lời.
H: hãy tìm đạo hàm của câu a)?
Hs lên bảng.
H: hãy tính đạo hàm của câu b)?
Hs lên bảng.
H: hãy tìm đạo hàm của câu c)?
Hs lên bảng.
Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, chỉnh sữa và đánh giá.
H: nếu hàm số cho ở dạng k.u với k là hằng số thì đạo hàm được tính thế nào?
Hs trả lời.
H: nếu hàm số thương với mẫu số là số 1 thì đạo hàm được tính thế nào?
Hs trả lời.
Gv nêu ví dụ.
H: tính đạo hàm của hàm số trên?
Hs lên bảng.
Hs khác nhận xét. Gv nhận xét và chỉnh sữa.
ĐL3: u= u(x), v = v(x) có đạo hàm tại điểm x thuộc khoảng xác định. Ta có:
(u + v)’ = u’ + v’
(u – v)’ = u’ – v’
(u.v)’ = u’.v + v’.u
CM: (xem sgk)
Ví dụ: hãy tính đạo hàm của các hàm số sau:
y = 5x3 – 2x5
y =
Giải:
a) y = 5x3 – 2x5
y’ = (5x3 – 2x5)’ = (5x3)’ – (2x5)’
= 15x2 – 10x4
vậy y’ = 15x2 – 10x4
b) y =
y’ =
vậy y’ =
c)
vậy
Hệ quả:
HQ1: nếu k là hằng số thì: (ku)’ = k.u’
HQ2:
Ví dụ: tính đạo hàm của hàm số
Giải:
vậy y’ =
Củng cố: tính đạo hàm của hàm số tổng, hiệu, tích, thương.
Dặn dò: xem lại bài và làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 – sgk (trang 162-163)
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T98-qtactinhdh.doc